(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Những năm gần đây, ở T.P Thanh Hóa do yêu cầu phát triển đã hình thành những đường, phố với ngành nghề, hàng hóa đặc trưng như phố hoa, phố đồ nướng, phố hàng sứ... Những con phố này không chỉ bày bán các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn góp phần tạo nên bản sắc đô thị, là tiềm năng phát triển du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiềm năng từ những đường phố đặc trưng

(VH&ĐS) Những năm gần đây, ở T.P Thanh Hóa do yêu cầu phát triển đã hình thành những đường, phố với ngành nghề, hàng hóa đặc trưng như phố hoa, phố đồ nướng, phố hàng sứ... Những con phố này không chỉ bày bán các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của người dân mà còn góp phần tạo nên bản sắc đô thị, là tiềm năng phát triển du lịch.

Những con phố nghe là biết... hàng

TP Thanh Hóa không có những con phố mang thương hiệu đặc trưng như “Hà Nội 36 phố phường”, hay những phố chuyên doanh quy mô lớn và lâu đời như ở Chợ Lớn, TP Hồ Chí Minh song cũng rất dễ nhận ra sự tồn tại của những con phố buôn bán, kinh doanh một chủng loại hàng hóa. Nếu như có nhu cầu mua hoa thì hãy đến phố hoa ở đường Lê Hoàn (đoạn chạy qua Công viên Thanh Quảng); đường Lê Hữu Lập (đoạn gần chợ Vườn hoa cũ) chuyên bán quần áo; đường Hàng Than với nhiều quán café ngon; phố đồ điện tử, đồ gia dụng ở Hàng Đồng; Đại lộ Lê Lợi (đoạn đường phía tây cầu Đông Hương) là phố chuyên đồ nướng; phố hàng sứ ở đường Trường Thi, ở đây vẫn còn nhiều gia đình lưu giữ nghề gốm sứ truyền thống. Với những tuyến đường này du khách chỉ cần nhìn qua, thậm chí chỉ ngửi mùi hương bay ngoài phố là có thể biết được hàng hóa đặc trưng của phố.

Một góc phố hoa ở đường Lê Hoàn.

Dạo bước trên những con đường này, khách tham quan sẽ thấy thích thú khi bắt gặp cả một dãy phố dài chỉ bàn bán một loại đồ. Việc chuyên buôn bán một chủng loại hàng hóa không chỉ giúp người bán phát huy hiệu quả cao trong kinh doanh mà còn giúp người mua xác định rõ địa chỉ cần đến, có điều kiện khảo giá, ít phải mua nhầm hàng giả. Những mặt hàng này cũng tạo nên nét đặc trưng riêng của từng con phố. Vào đêm những con phố này cũng rất nhộn nhịp, đông vui khi nhiều bạn trẻ có nhu cầu tham quan, thưởng thức đồ ăn.

Không những thế, những con phố đặc trưng này còn góp phần lưu giữ và phát triển nhiều ngành nghề. Chị Lê Thị Như Quỳnh, buôn bán ở phố hàng hoa cho biết: “Nhiều nhà kinh doanh gần nhau như thế nên cửa hàng mình phải biết tạo điểm nhấn để thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời thái độ phục vụ cũng phải tốt hơn. Bản thân tôi đã phải ra Hà Nội đăng ký lớp học cắm hoa nghệ thuật, đồng thời luôn sáng tạo những cách cắm mới đẹp hơn, bắt mắt hơn mà giá cả vẫn trong mặt bằng chung”.

Gắn kết phát triển du lịch

Những con phố đặc trưng sẽ là nơi cung cấp hàng hóa, phục vụ nhu cầu cho cư dân trong và ngoài khu vực thành thị, góp phần quan trọng trong ngành thương mại dịch vụ ở đô thị. Đồng thời tạo nên những nét riêng biệt về văn hóa trong lối sống, sinh hoạt, làm ăn, buôn bán của cộng đồng dân cư nơi đó. Các tuyến đường chỉ kinh doanh, buôn bán một chủng loại hàng hóa với kiểu bày bán đặc trưng đã tạo nên sự độc đáo riêng biệt của bộ mặt phố phường, cùng với các hoạt động trao đổi, buôn bán nhộn nhịp với những hình ảnh riêng, góp phần tạo nên bản sắc đô thị.

Bên cạnh đó, TP Thanh Hóa còn là trung tâm gắn kết các địa điểm du lịch trọng điểm của tỉnh như Sầm Sơn, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, biển Hải Thanh... do vậy, việc hình thành các tuyến phố đặc trưng không những góp phần thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ mà còn là nơi để khách du lịch tham quan và mua sắm.

Chị Lưu Hương Giang, khách du lịch cho biết: “Đến với một điểm du lịch, cái chúng tôi muốn không chỉ là thưởng ngoạn phong cảnh, di tích mà còn muốn tham quan, mua sắm những đặc sản của nơi đó, ở những con phố đặc trưng. Tôi rất thích cảm giác được đi bộ qua những con phố đặc trưng để mua sắm, mua hàng ở đây không sợ đắt, hay lo về hàng kém chất lượng”.

Tuy nhiên để những tuyến phố đặc trưng phát huy hiệu quả, đồng thời là nơi tham quan mua sắm của khách du lịch thì còn cần rất nhiều việc phải làm như: Cơ cấu, quy hoạch các tuyến phố đặc trưng cho hợp lý, thuận tiện cho giao thông, đi lại; khu phố đặc trưng phải có quy định, quy chế về quản lý giá cả; phải đảm bảo an ninh trật tự để du khách yên tâm mua sắm; chú trọng đến phong cách phục vụ vì trong một khu phố có các sản phẩm hàng hóa dịch vụ tương tự, khách hàng sẽ có xu hướng chọn mua ở những nơi có thái độ phục vụ tận tâm và thân thiện.

Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]