(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Mới đây, tại phiên họp thường kỳ tháng 9, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương, thông qua Đề án “Thành lập Sở Du lịch trên cơ sở tách chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch từ Sở VH,TT&DL; Kiện toàn Sở VH,TT&DL Thanh Hóa thành Sở VH&Thể thao”. Có thể xem đây là tín hiệu đáng mừng mang nhiều hy vọng cho ngành Du lịch Thanh Hóa bứt phá phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tín hiệu vui cho du lịch Thanh Hóa

(VH&ĐS) Mới đây, tại phiên họp thường kỳ tháng 9, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương, thông qua Đề án “Thành lập Sở Du lịch trên cơ sở tách chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch từ Sở VH,TT&DL; Kiện toàn Sở VH,TT&DL Thanh Hóa thành Sở VH&Thể thao”. Có thể xem đây là tín hiệu đáng mừng mang nhiều hy vọng cho ngành Du lịch Thanh Hóa bứt phá phát triển.

Là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, Thanh Hóa hội tụ đầy đủ tiềm năng của ba vùng địa hình: miền núi, trung du, đồng bằng ven biển, được ví như hình ảnh thu nhỏ của nước Việt Nam. Cùng với truyền thống văn hóa lâu đời, xứ Thanh có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, trở thành một trong những trung tâm du lịch của Việt Nam.

Những năm gần đây hoạt động kinh doanh du lịch Thanh Hóa đã có bước phát triển đột phá. Hiện tại đã có 38 quy hoạch phát triển các khu, điểm du lịch được phê duyệt làm cơ sở để kêu gọi và triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch. Giai đoạn 2011 - 2015 toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 10 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch từ ngân sách nhà nước với tổng kinh phí trên 338 tỷ đồng, bước đầu đáp ứng nhu cầu tiếp cận các điểm du lịch.

Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ.

Trong 5 năm, toàn tỉnh đón trên 21 triệu lượt khách du lịch, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 13%/năm, cao hơn so với bình quân chung cả nước (8,6%). Riêng năm 2015, toàn tỉnh đón 5,530 triệu lượt khách, xếp thứ 8 so với các tỉnh/thành phố trong cả nước; tổng thu từ khách du lịch trên 5.180 tỷ đồng, xếp thứ 11 so với các tỉnh/thành phố trong cả nước.

Trong 7 tháng đầu năm 2016, Thanh Hóa đón 4, 879 triệu lượt khách, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2015. Nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư vào khu, điểm du lịch đã và đang được triển khai góp phần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Đặc biệt, để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2016, ngành Du lịch tỉnh Thanh đã và đang đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch; tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong hoạt động xúc tiến du lịch; đổi mới phương thức quảng bá, tập trung khai thác tối đa lợi thế các trang mạng xã hội, website điện tử, các cảng hàng không nội địa và quốc tế, nhằm tiếp cận với nhiều đối tượng khách du lịch, nhất là thị trường khách Đông Nam Á, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Tuy nhiên, bộ máy và nhân lực thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch mỏng, chưa đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, trong khi đó địa bàn quản lý rộng. Vì vậy, Thanh Hóa vẫn chưa khai thác phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng vốn có, nhiều di tích, danh thắng có giá trị chưa được khai thác hiệu quả; sản phẩm, dịch vụ du lịch thiếu và chưa chuyên nghiệp; môi trường du lịch thiếu tính bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng: Hiện nay trên cả nước đã có 11 tỉnh thành lập Sở Du lịch và việc thành lập Sở Du lịch Thanh Hóa là chủ trương, định hướng phù hợp với định hướng chung của Chính phủ, của tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về du lịch trong tình hình mới.

Điều đó, cần thiết phải có cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cấp tỉnh riêng để tham mưu có hiệu quả về du lịch, theo kịp và thúc đẩy sự phát triển du lịch Thanh Hóa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh nổi trội của tỉnh, góp phần thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TU ngày 27/5/2016 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc ban hành Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020, trong đó xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước vào năm 2020.

Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn.

Việc UBND tỉnh thống nhất chủ trương thành lập Sở Du lịch tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2016 là tín hiệu vui mang nhiều hy vọng về một ngành công nghiệp không khói ở xứ Thanh có nhiều bứt phá. Tại phiên họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cho biết: Hiện nay trên cả nước đã có 11 tỉnh thành lập Sở Du lịch và việc thành lập Sở Du lịch Thanh Hóa là chủ trương, định hướng phù hợp với định hướng chung của Chính phủ, của tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về du lịch trong tình hình mới. UBND tỉnh thống nhất với chủ trương thành lập Sở Du lịch Thanh Hóa trên cơ sở tách chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch từ Sở VH,TT&DL.

Sở Du lịch Thanh Hóa sau khi thành lập với tổ chức bộ máy và nhân sự phù hợp, đủ về số lượng, đảm bảo chuyên môn nghiệp vụ chắc chắn sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước về du lịch được chuyên sâu, chủ động hơn, hiệu quả hơn. Trước mắt các ngành, các cơ quan có liên quan và các địa phương cần tập trung nghiên cứu, xây dựng và triển khai các cơ chế chính sách, cơ chế chính sách ưu tiên cho phát triển du lịch, trong đó tăng cường kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch…

Du lịch Thanh Hóa đang đứng trước nhiều cơ hội để bứt phá phát triển.

Cùng với tiềm năng sẵn có và chủ trương, định hướng đúng đắn của tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về du lịch, hy vọng du lịch Thanh Hóa sẽ phát triển trên tầm cao mới, tạo nên bước phát triển đột phá, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và trung tâm du lịch của Việt Nam trong tương lai không xa.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]