(vhds.baothanhhoa.vn) - Động Cửa Buồng (phường Ba Đình) là 1/9 di tích lịch sử, danh thắng của thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) được công nhận là Di tích cấp Quốc gia năm 1993. Nhưng đến nay động Cửa Buồng vẫn chưa được nhiều người biết đến, mặc dù đây là hang động đẹp, kỳ vĩ gắn liền với nơi dừng chân lấy quân trước khi tiến ra Bắc Hà của vị anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ (Quang Trung).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Về Bỉm Sơn thăm động Cửa Buồng

Động Cửa Buồng (phường Ba Đình) là 1/9 di tích lịch sử, danh thắng của thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) được công nhận là Di tích cấp Quốc gia năm 1993. Nhưng đến nay động Cửa Buồng vẫn chưa được nhiều người biết đến, mặc dù đây là hang động đẹp, kỳ vĩ gắn liền với nơi dừng chân lấy quân trước khi tiến ra Bắc Hà của vị anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ (Quang Trung).

Đường vào động Cửa Buồng.

Thị xã công nghiệp trẻ Bỉm Sơn gắn liền với nhiều di tích và danh thắng: đền Sòng Sơn, đền Chín Giếng, đền Cây Vải, đình Làng Gạo, hồ Cánh Chim, đèo Ba Dội, động Cửa Buồng... Nơi đây còn in đậm dấu ấn với những câu chuyện huyền thoại mang tính nhân văn sâu sắc của vị anh hùng dân tộc áo vải Quang Trung khi dừng chân tại đây cũng như khi thắng trận trở về. Đó là Động Trình, Suối Ngọc, Kẽm Đó, Núi Kỳ Sơn (nơi cắm cờ hiệu của Quang Trung). Theo đó còn có suối Khởi Thủy - một ngọn suối bắt nguồn từ đỉnh cao có dòng nước trong mát không bao giờ cạn như ý chí và tinh thần quyết chiến của nghĩa quân Tây Sơn. Đặc biệt trên núi Tượng Sơn cao khoảng 200m là động Quang Trung tối linh động. Tương truyền động này đã được vua Quang Trung lập đàn tế cầu trời, cầu đất, cầu thần linh phù hộ cho cuộc hành quân thần tốc từ Nam ra Bắc nhanh chóng tiêu diệt 29 vạn quân Thanh vào đầu năm Kỷ Dậu 1789 với quân sự thiên tài khi xem xét đánh giá tình hình, bàn định kế sách, phương lược tiến quân, sách lược ngoại giao. Vào đêm 30 tháng Chạp năm Mậu Thân 1788, tại vùng đất Bỉm Sơn, Đại đế Quang Trung phát lệnh chia 5 đạo quân thần tốc tiến ra Thăng Long hẹn ba quân đúng ngày mùng 7 tết sẽ quét sạch quân Thanh và vào ăn tết ở thành Thăng Long. Như vậy sớm hơn dự kiến chỉ trong vòng 6 ngày quân Tây Sơn đã đánh tan toàn bộ quân xâm lược nhà Thanh và triều đình vua Lê Chiêu Thống bán nước, vào trưa mồng 5 Tết, Quang Trung tiến vào thành trong sự hân hoan chào đón của nhân dân Bắc Hà...

Phát huy truyền thống và tinh thần quật khởi của nghĩa quân Tây Sơn, trải qua hơn 2 thế kỷ vùng đất này không ngừng thay da đổi thịt và đã trở thành thị xã công nghiệp trẻ phía Bắc tỉnh Thanh. Hằng năm mỗi khi về đây mọi người không quên đến tham quan động Cửa Buồng cùng với quần thể các di tích cấp quốc gia trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn. Động Cửa Buồng trong hệ thống hang động gồm có động Trình, động Đào Nguyên, động Cô Tiên, động Người Xưa và Quang Trung tối Linh động. Mỗi hang động đều có kỳ bí riêng. Động Trình: Cửa động cao hơn mặt đất chừng 15m. Du khách muốn lên vào động phải leo men theo lối mòn được tạo bởi nhiều bậc đá. Trước cửa động là 2 nhũ đá rất lớn buông xuống như 2 bức mành che chắn lòng động. Trong lòng động rộng chừng 40m2, tạo sự kín đáo, trang nghiêm. Chính động này đã được vua Quang Trung chọn làm nơi để hội họp các tướng lĩnh bàn kế sách chuẩn bị cho cuộc tiến công thần tốc ra Thăng Long.

Nhũ đá đẹp trong động.

Tiếp đó là động Đào Nguyên, cửa động cao hơn mặt đất 17m. Muốn vào động phải đi theo một hẻm đá rộng. Tại đây chúng ta chứng kiến nhiều nhũ đá như hình voi chầu, hổ phục, đại bàng tung cánh, nhất là các nhũ đá có hình Đức Phật ngồi uy nghiêm. Đi tiếp vào trong là hang thứ 2, ở đây thiên nhiên đã kiến tạo một chiếc bàn bằng phẳng rộng chừng 3m2 với nhiều nhũ đá hình cây đèn, bát hương, cột nến... Tương truyền tại bàn đá này từ xưa dân đã lập ban thờ để tôn thờ thần Cao Sơn, Cao Các - những vị thần núi đang ngự trị cai quản của các núi thiêng, trong đó mang tính khí của đất nước. Điều đó thể hiện mong muốn ở vị thần núi một sức mạnh lạ kỳ giúp dân, bảo vệ cuộc sống cho dân được thanh bình, mùa màng tốt tươi, mọi người ấm no, hạnh phúc...

Những năm gần đây, thể theo nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương, một số các nhà hảo tâm, khách du lịch, nhân dân đã có tấm lòng công đức trùng tu tôn tạo động. Lãnh đạo phường Ba Đình, Ban quản lý Di tích cấp Quốc gia, thị xã, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị tập trung kinh phí xây dựng khuôn viên khu di tích, đường vào động khang trang sạch đẹp. Để tiếp tục phát huy giá trị di tích rất cần sự chung sức của những tấm lòng hảo tâm đóng góp nâng cấp, tôn tạo khu di tích động Cửa Buồng hoàn thiện đẹp hơn, tạo điểm đến hấp dẫn cho khách về dâng hương, tham quan, vãn cảnh.

Thúy Hòa


Thúy Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]