(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau nhiều nỗ lực, cố gắng của chi bộ và Nhân dân, năm 2020, thôn Yên Cẩm 1, xã Đông Yên đã được Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Bài học hay trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Yên Cẩm 1

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng của chi bộ và Nhân dân, năm 2020, thôn Yên Cẩm 1, xã Đông Yên đã được Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Bài học hay trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Yên Cẩm 1Một mô hình vườn mẫu của người dân thôn Yên Cẩm 1.

Khi mới bắt đầu thực hiện chủ trương xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, không ít người dân còn băn khoăn, hoài nghi, vì các tiêu chí đều phải đạt cao hơn như: đường giao thông thôn xóm phải mở rộng, có nắp đậy cống rãnh, mức thu nhập bình quân đầu người, chỉ tiêu về số người tham gia bảo hiểm y tế,... Sau khảo sát, thôn Yên Cẩm 1 mới có 8/14 tiêu chí đạt NTM kiểu mẫu, 6 tiêu chí còn lại đều rất khó khăn, do liên quan đến kinh phí thực hiện, trong khi nhiều hộ dân đi làm ăn xa, có người dân chưa hiểu hết ý nghĩa, quyền lợi khi xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Để đạt mục tiêu về đích thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2020, chi bộ thôn đã có cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, khơi dậy tinh thần đoàn kết, niềm tự hào quê hương trong Nhân dân, để cùng phấn đấu, chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nghị quyết chuyên đề của chi bộ đã đề ra phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và tinh thần phát huy nội lực là chính, xã, huyện chỉ hỗ trợ một phần kinh phí. Theo đó, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh trong các hội nghị từ chi bộ thôn đến các đoàn thể, hội nghị toàn dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng của thôn. Từ đó, phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã có sức lan tỏa trong cả hệ thống chính trị, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân địa phương, con em xa quê. Vì thế có 98 hộ tự nguyện hiến 520m2 đất ở, 286m2 đất nông nghiệp, tháo dỡ 2,8km tường rào để xây dựng tường rào thoáng; 5 hộ tháo dỡ bán bình, đóng góp 850 ngày công để mở rộng, nâng cấp đường giao thông, nhà văn hóa, xây dựng tường rào mẫu... Toàn thôn đã bê tông nhựa được 0,6km đường trục thôn, bê tông hóa được 1,2km đường ngõ xóm, xây 1,6km rãnh thoát nước có nắp đậy đảm bảo vệ sinh môi trường; 1,2km đường được trồng cây xanh, các loại hoa tạo cảnh quan và giao cho các tổ tự quản trong thôn quản lý, chăm sóc. Người dân thôn Yên Cẩm 1 ở xa quê cũng đóng góp hàng tỷ đồng để hỗ trợ quê nhà xây dựng NTM kiểu mẫu.

Trong phát triển sản xuất, thôn đã áp dụng giống lúa chất lượng cao, ứng dụng cơ giới hóa giải phóng sức lao động, vận động một số hộ dân chuyển đổi 2,5ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh, xây dựng nhà màng trồng dưa Kim Hoàng hậu. Riêng hộ ông Nguyễn Tuấn Anh còn đầu tư mua thêm máy móc phục vụ cơ giới hóa đồng bộ cho sản xuất nông nghiệp trên 2 tỷ đồng, mang lại lợi nhuận hàng năm trên 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ... Nhiều hộ còn chú trọng xây dựng vườn mẫu theo hướng dẫn của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Sơn, với thiết kế khoa học, hiện đại, đầu tư hệ thống tưới tự động, mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Bằng nhiều cách làm hiệu quả thiết thực, thu nhập của người dân thôn Yên Cẩm 1 trong năm 2020 đã đạt 69,42 triệu đồng (vượt xa so với tiêu chí). Người dân được chăm lo sức khỏe và tích cực mua bảo hiểm y tế với tỷ lệ 97,2%. Thôn đã được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.

Bà Lê Thị Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Yên Cẩm 1, cho biết: Kết quả đạt được trong xây dựng NTM kiểu mẫu của thôn là cả quá trình phấn đấu của mỗi đảng viên, chi bộ và Nhân dân. Chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề sát với thực tế, chọn khâu đột phá để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện theo quy chế dân chủ, nhất là công tác huy động nguồn lực trong cộng đồng dân cư, con em xa quê và các doanh nhân thành đạt, tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc nhóm không có hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời thôn đã phát huy vai trò quan trọng của công tác mặt trận, vận động Nhân dân chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...

Đức Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]