(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, xuất hiện tình trạng một số mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch tăng giá đột biến. Đáng nói, nhiều mặt hàng vật tư y tế, thuốc tân dược quảng cáo chữa COVID-19 trôi nổi trên thị trường được không ít người chọn mua. Ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp quyết liệt, nhằm bình ổn thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.

Bình ổn thị trường vật tư y tế, thuốc trong mùa dịch

Thời gian qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, xuất hiện tình trạng một số mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch tăng giá đột biến. Đáng nói, nhiều mặt hàng vật tư y tế, thuốc tân dược quảng cáo chữa COVID-19 trôi nổi trên thị trường được không ít người chọn mua. Ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp quyết liệt, nhằm bình ổn thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.

Bình ổn thị trường vật tư y tế, thuốc trong mùa dịch

Hiện tại, thị trường vật tư y tế, thuốc hỗ trợ và điều trị COVID-19 đã ổn định.

Qua theo dõi của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh, thời gian qua có tình trạng một số cơ sở kinh doanh, cửa hàng thuốc tân dược lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh và nhu cầu tăng cao của người dân để găm hàng và tăng giá. Nhiều shop bán hàng online quảng cáo, bày bán thực phẩm chức năng, thuốc hỗ trợ và điều trị COVID-19 “xách tay” từ nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép sử dụng và lưu hành... gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người tiêu dùng, tiềm ẩn nguy cơ không an toàn cho sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng, chống dịch.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là nhóm các mặt hàng khẩu trang, kit test nhanh COVID-19, thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu kết hợp đo nhịp tim (SpO2), thuốc hỗ trợ và điều trị COVID-19, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp. Trong đó, công tác tuyên truyền được tăng cường dưới nhiều hình thức, khuyến khích người dân không nên lo sợ dịch bệnh mà mua thuốc dự trữ, từ bỏ thói quen tự mua thuốc điều trị không cần kê đơn của bác sĩ. Bởi, theo các chuyên gia việc tự ý dùng thuốc không đúng cách, hoặc thói quen mua thuốc theo toa cũ không được theo dõi của bác sĩ, nhất là thuốc kháng vi rút có thể gây sốc thuốc, biến chứng khôn lường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng. Thường xuyên thông tin đến người dân về tình hình cung - cầu thị trường, giá cả hàng hóa để Nhân dân yên tâm, tránh tâm lý tích trữ, chỉ lựa chọn mua và sử dụng các sản phẩm, thiết bị, thuốc chữa bệnh đã được cơ quan y tế cấp phép.

Bình ổn thị trường vật tư y tế, thuốc trong mùa dịch

Hiệu thuốc thực hiện ký cam kết với lực lượng chức năng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã tổ chức gặp mặt tuyên truyền và thực hiện ký cam kết đến các doanh nghiệp vật tư y tế, cửa hàng kinh doanh, buôn bán thuốc tân dược trong đó có thuốc hỗ trợ và điều trị COVID-19 không lợi dụng dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh vật tư y tế kém chất lượng hoặc găm hàng, tăng giá bán, đưa tin thất thiệt nhằm trục lợi. Hiện đã có 25 doanh nghiệp, 1.821 cơ sở kinh doanh vật tư y tế và thuốc tân dược trong toàn tỉnh ký cam kết.

Đồng thời, lực lượng chức năng trong tỉnh đã tăng cường công tác thanh kiểm tra. Trong đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường tiến hành thanh kiểm tra từ ngày 23-2 đến 4-3, tại 22 cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc, vật tư y tế. Qua kiểm tra đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt 11 cơ sở với số tiền 58 triệu đồng (1 cơ sở đang chờ xử lý). Cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, xử lý 68 vụ (từ 1-1 đến 18-3) với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 166 triệu đồng. Trong đó, kiểm tra, xử lý 62 vụ về hành vi bán thuốc không có giấy đăng ký lưu hành, 2 vụ về kinh doanh hàng hóa nhập lậu... Điển hình, ngày 4-3 phát hiện phương tiện mang BKS 19A-1569 do lái xe Dương Văn Hai có địa chỉ xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) điều khiển, chở 1.600 bộ kit test nhanh Norel Corona virus do nước ngoài sản xuất mà không có hóa đơn, chứng từ theo quy định; nhà thuốc Khánh Loan, thị trấn Nông Cống tại thời điểm kiểm tra phát hiện 37 hộp tương đương 740 kit test nhanh COVID-19 xuất xứ Trung Quốc nhưng chưa có giấy phép nhập khẩu và số lưu đăng ký lưu hành, toàn bộ số hàng vi phạm sau đó đã bị tiêu hủy;...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng vật tư y tế, thuốc hỗ trợ và điều trị COVID-19 đã ổn định, nguồn cung đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng.

Bình ổn thị trường vật tư y tế, thuốc trong mùa dịch

Các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 được nhiều cửa hàng thuốc trên địa bàn TP Thanh Hóa niêm yết giá công khai.

Để tránh việc mua, bán thuốc điều trị COVID-19 không có nguồn gốc xuất xứ, không đúng quy định về bán thuốc theo đơn, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý nhằm trục lợi, mới đây Sở Y tế đã ban hành công văn yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19 đúng quy định; Trung tâm kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu để giám sát chất lượng thuốc, phát hiện thuốc không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ; Thanh tra Sở và các phòng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh thuốc có hành vi vi phạm như: Bán thuốc phải kê đơn mà không có đơn vẫn bán (đặc biệt là thuốc có hoạt chất Molnupiravir), không cập nhật dữ liệu hoặc cố tình nhập dữ liệu không trung thực vào Hệ thống Dữ liệu Dược Quốc gia.

Bài và ảnh: Vân Anh


Bài và ảnh: Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]