(vhds.baothanhhoa.vn) - Tháng 1-2015, Công ty TNHH Mai Linh Star được giao 4.714,3m2 đất trên thực địa ven tỉnh lộ 519, thuộc xã Xuân Cẩm, nay là thị trấn Thường Xuân (Thường Xuân) để đầu tư xây dựng Bến xe khách Cửa Đạt. Nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ thưa thớt hạng mục công trình, trong khi cửa vào im ỉm khóa.

Doanh nghiệp chậm triển khai, “đất vàng” dự án Bến xe khách Cửa Đạt đang bị lãng phí

Tháng 1-2015, Công ty TNHH Mai Linh Star được giao 4.714,3m2 đất trên thực địa ven tỉnh lộ 519, thuộc xã Xuân Cẩm, nay là thị trấn Thường Xuân (Thường Xuân) để đầu tư xây dựng Bến xe khách Cửa Đạt. Nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ thưa thớt hạng mục công trình, trong khi cửa vào im ỉm khóa.

Doanh nghiệp chậm triển khai, “đất vàng” dự án Bến xe khách Cửa Đạt đang bị lãng phí

Danh nghĩa là bến xe, nhưng bến trong Bến xe khách Cửa Đạt không có chiếc xe nào đậu đỗ.

Mục sở thị, khu đất dự án nằm kế bên Đồn Công an Cửa Đạt, đối diện cổng công trình Hồ thủy lợi - thủy điện Cửa Đạt. Mặc dù bên ngoài được treo một tấm biển khá khiêm tốn “Bến xe khách Cửa Đạt”, nhưng bên trong dự án khá sơ sài, với một khu nhà cấp 4 đã xuống cấp được gắn biển “Nhà điều hành”, cùng một dãy phòng treo biển: phòng trưởng bến, phòng y tế. Phía bên trong có một dãy nhà vệ sinh không có cửa, tường gạch bong tróc nham nhở…Và tuyệt nhiên trong bến không có một chiếc xe nào đậu đỗ. Trong khi đó, cửa vào bến im ỉm khóa.

Doanh nghiệp chậm triển khai, “đất vàng” dự án Bến xe khách Cửa Đạt đang bị lãng phí

Nhiều người dân ở khu vực này cho biết, bến xe gần như không hoạt động từ năm 2018 trở lại đây. Trong khi đó, đây được xem là khu đất “vàng”, với nhiều cơ quan, trường học xung quanh. “Chúng tôi rất tiếc về khu đất này. Nhiều người cần đất ở hoặc đất sản xuất, kinh doanh, nhưng không có. Trong khi đó hàng nghìn mét đất xây dựng bến xe lại không phát huy hiệu quả”, anh Nguyễn Văn Hùng, một cán bộ làm việc ở gần khu vực này cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Bến xe khách Cửa Đạt của Công ty TNHH Mai Linh Star được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 8-4-2014. Đến ngày 17-7-2014, công ty này được thuê 4.714,3m2 đất để thực hiện dự án và được giao đất trên thực địa vào ngày 16-1-2015. Sau đó doanh nghiệp đã xây dựng một số hạng mục công trình rồi vận hành bến xe.

Doanh nghiệp chậm triển khai, “đất vàng” dự án Bến xe khách Cửa Đạt đang bị lãng phí

Tuy nhiên, do lượng xe ra vào ít và nhiều nguyên nhân khác, từ năm 2018 trở lại đây, bến xe này gần như không hoạt động. Đến trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khu vực dự án gần như một bãi đất hoang, với những bức tường bị phá nham nhở, cỏ mọc um tùm. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty TNHH Mai Linh Star đã tiến hành dọn dẹp, san ủi mặt bằng và cẩn thận treo một tấm biển báo bến xe khách phía bên ngoài…

Doanh nghiệp chậm triển khai, “đất vàng” dự án Bến xe khách Cửa Đạt đang bị lãng phí

Quang cảnh Bến xe khách Cửa Đạt trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Trong khi đó, theo Quyết định số 1275/QĐ-SGTVT ngày 18-12-2018 của Sở Giao thông - Vận tải (có thời hạn đến năm 2023) thì Bến xe khách Cửa Đạt là bến xe loại 4. Theo đó, bến xe này có rất nhiều hạng mục công trình theo Thông tư số 49/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách và Thông tư số 73/2015/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách sửa đổi lần 1 năm 2015, như hệ thống công trình kiểm soát xe ra vào bến; đường ra, vào và sân bến; đường dẫn từ phòng chờ cho hành khách đến các vị trí đón, trả khách;…

Thực hiện chủ trương về rà soát các dự án nằm ven đường giao thông lớn hoạt động không có hiệu quả, UBND huyện Thường Xuân đã có công văn đề nghị UBND tỉnh xem xét, quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án này.

Tại Công văn số 1938/UBND-TCKH ngày 24-7-2021 của UBND huyện Thường Xuân về việc “Thực hiện rà soát các dự án theo Kết luận số 541-KL/TU ngày 30-6-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy”, có đoạn: Dự án Bến xe khách Cửa Đạt của Công ty TNHH Mai Linh Star trong thời gian qua không có hoạt động quản lý bến xe và không có xe vào ra bến. Do đó, việc sử dụng khu đất này không đảm bảo đúng mục đích đầu tư đã được phê duyệt. Cùng với đó, hiện trạng thực tế của bến xe này không đảm bảo theo nội dung Quyết định số 968/QĐ-UBND ngày 10-5-2019 của Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân về việc phê duyệt điều chỉnh mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 Bến xe khách Cửa Đạt.

Doanh nghiệp chậm triển khai, “đất vàng” dự án Bến xe khách Cửa Đạt đang bị lãng phí

Khu đất dự án Bến xe khách Cửa Đạt nằm ven tỉnh lộ 519.

Tại buổi kiểm tra khu đất thực hiện dự án Bến xe khách Cửa Đạt vào ngày 16-3-2022 có sự tham gia của UBND huyện Thường Xuân và Công ty TNHH Mai Linh Star, Sở Tài nguyên và Môi trường đã khẳng định: Dự án Bến xe khách Cửa Đạt đã chậm tiến độ 71 tháng, vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013. Theo đó, dự án vẫn còn 2 hạng mục công trình chưa xây dựng là gara ô tô (diện tích 269,5m2) và nhà bảo vệ, căng tin (78m2).

Theo ông Lê Hoài Nam, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Star thì gara ô tô và nhà bảo vệ, căng tin được công ty tận dụng lại hạng mục công trình của Công ty 19-5 trước đây có trên khu đất dự án. Do công trình xuống cấp, công ty đã phá rỡ từ năm 2019 nhưng chưa xây dựng lại.

Mới đây, Công ty TNHH Mai Linh Star đã kiến nghị với UBND tỉnh để điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này. Tuy nhiên, kiến nghị bị bác bỏ. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn đề nghị công ty tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo hồ sơ liên quan đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt.

Doanh nghiệp chậm triển khai, “đất vàng” dự án Bến xe khách Cửa Đạt đang bị lãng phí

Khu nhà vệ sinh không có cửa bên trong khu đất dự án.

Tuy nhiên, theo ông Quách Thế Thuận, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Thường Xuân: Trong Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Thường Xuân đến năm 2045 (được phê duyệt tại Quyết định số 3899/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh) thì vị trí hiện tại của dự án Bến xe khách Cửa Đạt đã không còn là đất bến xe. Trong khi đó, cách dự án này chưa đầy 10km về phía trung tâm thị trấn Thường Xuân, đã có một bến xe khách mới được xây dựng, cũng do Công ty TNHH Mai Linh Star đầu tư. Cũng trên tỉnh lộ 519, qua bến xe Cửa Đạt không xa về phía các xã vùng Nam Xuân cũng đã được quy hoạch một bến xe khách.

Điều này đang đặt ra tương lai mờ mịt cho dự án này. Bởi nếu có được đầu tư, thì liệu dự án có còn tính khả thi?. Trong khi đó, đất “vàng” đang bị lãng phí.

Tại điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013 quy định trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]