[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Gắn bó với mảnh đất biên cương Mường Lát đã gần 10 năm, anh Trần Văn Hùng (Đồn Biên phòng Trung Lý) xem nơi đây như quê hương thứ 2 và anh mong muốn được tiếp tục gắn bó, cống hiến để cảm nhận sự đổi thay của mảnh đất vùng biên còn nhiều khó khăn này.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Sau mấy lần hẹn thì tôi cũng đã có mặt ở Đồn Biên phòng Trung Lý (Mường Lát) và mong muốn được vào thăm bản xa nhất của xã Trung Lý, cũng là nơi các tổ công tác của bộ đội biên phòng, đội liên ngành đang làm việc, cảm nhận sự khó khăn, vất vả nơi đây. Thiếu tá Hoàng Ngọc Trung, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Trung Lý gật đầu đồng ý và nói: Để cảm nhận khó khăn nhất của Trung Lý, các anh sẽ đưa em vào thăm các bản Cá Giáng, Cánh Cộng, Tà Cóm cách trung tâm xã gần 50 km nhé.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Để giúp tôi hiểu thêm về Trung Lý, Thiếu tá Hoàng Ngọc Trung chia sẻ: Đóng chân trên địa bàn xã Trung Lý, Đồn Biên phòng Trung Lý có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 7,7 km đường biên giới với 4 mốc quốc giới; địa bàn phụ trách xã Trung Lý với 15 bản (trong đó có 11 bản có đồng bào Mông và 4 bản có đồng bào Thái sinh sống). Trung Lý là địa bàn đồi núi, có độ dốc cao, giao thông đi lại khó khăn, bản xa nhất cách trung tâm xã gần 50km; trình độ dân trí của người dân còn thấp, không đồng đều; tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm trên 57,7% dân số toàn xã. Trung Lý vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp như hoạt động của các loại tội phạm về ma túy; hoạt động di cư tự do; truyền đạo trái pháp luật; xuất cảnh trái phép ra nước ngoài...

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới là nhiệm vụ hết sức quan trọng, vì vậy thời gian qua bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, mốc giới, Đồn Biên phòng Trung Lý thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân chấp hành tốt các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, các tổ công tác, tổ liên ngành “cắm bản” đóng vai trò quan trọng, góp phần bám, nắm địa bản, ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự khu vực vùng biên. Một trong tổ liên ngành đang hoạt động ở địa bàn xa nhất là tổ liên ngành số 5 phụ trách 3 bản Cá Giáng, Cánh Cộng, Tà Cóm do Đại úy Trần Văn Hùng thuộc Đồn Biên phòng Trung Lý làm tổ trưởng.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Muốn vào đến 3 bản xa nhất của Trung Lý có 3 con đường và chúng tôi lựa chọn vòng qua Mường Lý rồi đi thuyền qua sông Mã. Đại úy Trần Văn Hưng, đội vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Trung Lý) đưa tôi vào thăm tổ liên ngành và thăm bà con trong bản. Con đường từ bến thuyền vào Cánh Cộng – nơi làm việc của tổ liên ngành số 5 dài hơn 3 cây số nhưng đây mới là đoạn đường khó đi nhất, chiếc xe máy khi gằn lên, lúc chúi xuống cảm giác như lao đầu về phía trước, người ngồi trên xe nín thở, chỉ lo lắng nếu lơi tay, không bám chắc có thể rơi xuống đường. Ấy vậy, Đại úy Trần Văn Hưng nói đường đã dễ đi nhiều so với trước đây.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Ngôi nhà của tổ công tác liên ngành số 5 ở bản Cánh Cộng hiện lên trong nắng chiều. Ánh nắng yếu ớt của buổi chiều kèm theo cái se lạnh càng khiến cho nơi đây buồn hiu. Đại úy Trần Văn Hưng giới thiệu về tôi với đồng chí Trần Văn Hùng, tổ trưởng tổ liên ngành số 5 (đội liên ngành số 1), thuộc Đồn Biên phòng Trung Lý. Người đàn ông cao gầy, nụ cười hiền lành đang chăm sóc luống rau, dọn vệ sinh quanh ngôi nhà dừng tay chào khách.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Dẫn chúng tôi vào thăm bản Tà Cóm, Đại úy Trần Văn Hùng cho biết: Huyện Mường Lát hiện nay có 3 đội liên ngành “cắm bản” thuộc các xã Tam Chung, Trung Lý, Pù Nhi. Lực lượng liên ngành gồm bộ đội biên phòng, công an, quân sự. Do đặc điểm địa hình, dân cư nên tổ liên ngành số 5 và số 6 (đội liên ngành số 1) gộp lại và phụ trách 3 bản Cá Giáng, Cánh Cộng, Tà Cóm xã Trung Lý với địa hình đi lại khó khăn vất vả nhất.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Vào bản Tà Cóm, đến thăm gia đình chị Thào Thị Vàng, anh Sùng A Tụa, dân tộc Mông – đây là hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà theo Dự án xây dựng 600 căn nhà cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Mường Lát. Thấy người quen, chị Vàng chào bác Hùng bộ đội. Thào Thị Vàng sinh năm 1989 nhưng đã có 4 đứa con, đứa lớn nhất mới học lớp 2. Chị nói: “Nhà mình nghèo lắm, được Nhà nước cho nhà ở mình rất vui”. Từ ngày ở trong ngôi nhà mới khang trang, chị Thào Thị Vàng đã không còn phải thấp thỏm lo âu khi trời mưa gió, bão bùng.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Cá Giáng, Cánh Cộng, Tà Cóm là 3 bản Mông với gần 100% là hộ nghèo, trong đó bản Tà Cóm có 118 hộ, Cá Giáng có 120 hộ và Cánh Cộng có 60 hộ. Bà con chủ yếu tự cung, tự cấp vì giao thông đi lại khó khăn nên hầu như không thể buôn bán. Công việc hàng ngày của tổ liên ngành vô cùng vất vả vì nhận thức của bà con người dân tộc Mông còn nhiều hạn chế, sự nhẹ dạ cả tin liên tục bị những đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền lôi kéo. Vì vậy, tổ công tác thường xuyên bám nắm địa bàn, tìm hiểu, thăm hỏi đời sống bà con, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, đặc biệt không nghe theo lời xúi giục kẻ xấu. Qua nắm bắt tình hình đời sống bà con, điều mong ước lớn nhất của mọi người là mong sao Nhà nước quan tâm có điện lưới và cây cầu qua sông Mã để bà con không phải đi đò nguy hiểm, cùng với đó mỗi khi qua đò đều mất phí khiến bà con cũng ngại đi lại hơn. Có đường, có điện, có cầu qua sông thì bà con, đặc biệt các em học sinh khi đi học sẽ đỡ vất vả hơn.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Đại úy Trần Văn Hùng kể: Anh sinh năm 1978, quê gốc xã Hoằng Trinh, huyện Hoằng Hóa, hiện gia đình đang sinh sống ở xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn. Nhập ngũ tháng 2/1998, từ khi nhập ngũ rồi được cử đi học và công tác ở Học viện Biên phòng 12 năm. Tháng 7/2008, anh tốt nghiệp Kỹ sư Mỏ địa chất và được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cử vào tỉnh Đồng tháp làm phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam - Campuchia. Năm 2013, anh được ra Bắc và về công tác tại Đồn Biên phòng Trung Lý (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa) và được bổ nhiệm Đội phó Vũ trang kiêm nhiệm tuần tra song phương. Từ năm 2018 đến nay, anh là tổ trưởng tổ liên ngành số 5 phụ trách 3 bản Cá Giáng, Cánh Cộng, Tà Cóm, xã Trung Lý. Đây là những bản xa nhất và nhiều “không” trong đó có không đường, không điện, không có sóng điện thoại, không có trạm y tế, không có nước sinh hoạt. 3 tháng nay, đã có sóng điện thoại, anh em mừng vì đã có thể liên lạc với gia đình mà không phải chạy đi tìm nơi có sóng như trước đây. Hiện tổ liên ngành có anh và đồng chí Trịa, Công an huyện Mường Lát đang “bám bản”.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Tôi bất giác hỏi thăm tình hình gia đình, anh Hùng cho biết: Nhà anh neo người lắm, bố mất cách đây 10 năm, mẹ già ốm đau và vợ anh là giáo viên, một nách ba con nhỏ. Anh xa nhà triền miên nhưng cũng mừng là các con chăm ngoan. Gần 10 năm công tác ở Mường Lát, hơn 3 năm gắn bó với tổ liên ngành thì 3 năm anh ở lại đón tết trên tổ liên ngành, ở bản Cánh Cộng. Càng những ngày cận tết và trong tết thì càng chặt chẽ, bám địa bàn, sau tết anh tranh thủ về thăm gia đình được vài ngày rồi lại tiếp tục vào bản.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Gắn bó với mảnh đất biên cương Mường Lát đã gần 10 năm, anh Trần Văn Hùng đã xem nơi đây như quê hương thứ 2 và anh mong muốn được tiếp tục gắn bó, cống hiến để cảm nhận sự đổi thay của mảnh đất vùng biên còn nhiều khó khăn này. Khó có thể nói hết những gian khó, vất vả của những người lính đang công tác ở địa bàn xa xôi, góp phần giữ gìn sự bình yên vùng biên. Chia tay anh tôi cầu chúc cho anh thật nhiều sức khỏe, luôn vững vàng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cùng tổ công tác góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng ở địa bàn còn nhiều khó khăn như Mường Lát.

[E-Magazine] - Chuyện người lính biên phòng ở Cánh Cộng

Nội dung và ảnh: Ngọc Huấn

Đồ họa: Mai Huyền

Xuất bản: 4:03:03:2022:15:18

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM