E - MAGAZINE BÁO THANH HÓA

NGƯỜI PHỤ NỮ XỨ THANH

VỚI ĐAM MÊ THỔI HỒN CHO LEN

Cảm hứng gìn giữ nghề thủ công truyền thống từ hồi 5 tuổi

Đam mê với thêu thùa, may vá của Quỳnh Hoa, tưởng chừng chỉ như bao cô gái trẻ khác, nhưng rồi lại theo chị cho đến tận bây giờ.

Ngày xưa, có một cô bé 5 tuổi tên Quỳnh Hoa, mỗi khi bố mẹ đi vắng lại leo lên bàn ngồi cạnh khung cửa sổ, làm bạn với những cô búp bê xinh xắn.

Được bà ngoại dạy khâu vá thêu thùa đan móc từ khi còn bé, chị Quỳnh Hoa khi ấy đã tự làm được nhà, quần áo và giường cho búp bê từ chính những tấm vải cũ, cuộn len thừa của bà ngoại. Yêu thích búp bê, nên cô bé mày mò khâu vá vải vụn, chắp những sợi len nhỏ thành váy áo cho búp bê của mình.

“Những ngày đi làm về, thấy con gái học móc, đan len, tôi thấy cháu có một tinh thần chịu khó học hỏi rất siêng năng những việc nữ công gia chánh. Con gái tôi rất đam mê nghề thủ công, nhận ra được khả năng của con nên tôi rất ủng hộ cháu”
mẹ chị Hoa chia sẻ

Nhận thấy niềm yêu thích của mình trong từng đường kim, mũi chỉ, chị Quỳnh Hoa đã luôn nung nấu niềm đam mê ấy theo những cách riêng đầy nhân ái.

Khi còn là một nhân viên kế toán, chị Hoa vẫn thường đan móc những con búp bê, những bạn thỏ nhỏ xinh để gửi cho chương trình “Cơm có thịt” của nhà báo Trần Đăng Tuấn. Cho đến nay, khi sản phẩm của Quỳnh Hoa Craft đã nổi tiếng và kiếm được lợi nhuận, chị Hoa vẫn trích những số tiền đó để tiếp tục những chuyến từ thiện của mình.

Với chị Quỳnh Hoa, đây chính là công việc mà gói ghém trong đó là tất cả sự yêu thích, niềm đam mê và cả sự quyết tâm khi chọn giữ gìn một nét đẹp dân tộc. Đam mê với thêu thùa, may vá của Quỳnh Hoa, tưởng chừng chỉ như bao cô gái trẻ khác, nhưng rồi lại theo chị cho đến tận bây giờ.

Chị đã biến ước mơ tuổi ấu thơ trở thành hiện thực bằng việc trở thành giám đốc công ty làm đồ thủ công do chính chị lập nên - Công ty Quỳnh Hoa Craft.

Bỏ việc công ty để về... móc len

Tốt nghiệp đại học, chị Hoa chọn công việc kế toán ở một công ty nước ngoài, lương cao, đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng, có những thời điểm mà cuộn len nhỏ, những cái kim, sợi chỉ bị quên lãng đến cả tháng trời.

Nhưng rồi, đam mê vẫn như một ngọn lửa nhỏ trong trái tim của chị, không bùng lên rực rỡ nhưng lại âm ỉ mãi. Cứ mỗi lần có bạn bè nhờ chị Hoa làm riêng thú bông để tặng con, túi xách để tặng mẹ, hay búp bê len tặng người yêu, chị Hoa lại say mê làm đến quên hết cả thời gian. Và chị nhận ra rằng, đó mới chính là điều chị đam mê nhất.

Trước khi quyết định rẽ hướng đi theo niềm đam mê của mình, chị Hoa đã có hơn 20 năm kinh nghiệm làm kế toán cho các tập đoàn Châu Âu. Nhận được nhiều lời khuyên can từ bạn bè trước khi bắt đầu khởi nghiệp nhưng chị Quỳnh Hoa vẫn đặt niềm tin vào con đường mình chọn.

“Mình có một niềm tin rằng chỉ cần chăm chỉ và kiên trì thì mình sẽ thành công”.

Ban đầu là những đơn hàng được bạn bè ủng hộ, chị lại cặm cụi làm một mình, thức cả đêm để hoàn thành xong công việc với niềm vui luôn bừng trên khuôn mặt. Từ 1 đơn, 2 đơn, 5 đơn, rồi 10 đơn, 20 đơn và thành hàng trăm đơn, mặt hàng móc len của chị nhanh chóng được ưa chuộng và xuất hiện trên các kệ hàng lưu niệm.

Thấy được sự trân trọng của các cá nhân cũng như doanh nghiệp nước ngoài đối với nghề thủ công truyền thống của Việt Nam, chị Hoa quyết tâm bỏ lại 20 năm công việc với mức lương ổn định để theo đuổi đam mê của mình.

Chị Hoa chia sẻ: “Người nước ngoài rất thích và hứng thú với những đồ thủ công, tại sao Việt Nam mình có rất nhiều hoa văn thổ cẩm, có rất nhiều làng nghề truyền thống như vậy mà mình không gìn giữ”. Không dừng ở thị trường trong nước, các sản phẩm của chị bắt đầu vượt biên đi ra thế giới. Ở mặt hàng nào chị cũng nhận được sự yêu thích đặc biệt của du khách.

Mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Mỗi sản phẩm ở Quỳnh Hoa Craft đều mang một câu chuyện. Chị Hoa cho biết, mỗi sản phẩm được đặt làm đều chứa đựng tình cảm và chất chứa nhiều nỗi niềm bên trong. Tình cảm của người mua gửi gắm và tâm huyết, sự tỉ mỉ của người người thợ thủ công làm ra sản phẩm, vậy nên mỗi con búp bê luôn được làm ra sao cho có hồn nhất.

Nói không với các chất liệu nhựa thô cứng, các sản phẩm của Quỳnh Hoa Craft đều được móc tay và thêu tay, ngay đến mắt của búp bê, đều được các thợ thủ công thêu tay làm sao cho có hồn và các chi tiết phải trông giống thật nhất.

Chị Hoa chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện mà chị ấn tượng nhất từ khi làm đồ len móc. Sau khi hoàn thiện xong cặp búp bê cho đôi vợ chồng ngoại quốc, chị Hoa nhận được cuộc gọi từ người vợ với giọng nói đầy hân hoan và hạnh phúc “chồng em hơn 30 tuổi rồi, nhưng cả tối hôm nay chỉ chơi với 2 con búp bê chứ không cần chơi game nữa”. Niềm vui của khách hàng với chị Hoa chính là sự trả công lớn nhất và cũng là động lực để chị cũng như những người thợ thủ công khác tiếp tục theo đuổi, gắn bó với con đường len móc này.

Để có được những sản phẩm mới lạ được nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích, chị Quỳnh Hoa vẫn luôn giữ cho mình một tâm hồn trẻ trung năng động, liên tục cập nhật những hot trend, xu hướng thời trang của giới trẻ để có thể làm ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu khách hàng.

Một khi đã quyết định thì sẽ không hối hận

Nhìn lại hành trình mà mình đã đi qua, chị Quỳnh Hoa luôn nở nụ cười tươi và gửi lời cảm ơn. Không hề tiếc nuối khi rẽ ngang để khởi nghiệp, chị Hoa luôn tâm niệm phải giữ gìn được một nét đẹp văn hoá mà ông bà để lại, từ đó chuyển thành một cơ hội để giúp cho chính mình và giúp cho xã hội.

Ngày nay, Nhà nước có nhiều hơn những chính sách để phát triển các làng nghề thủ công truyền thống, tạo điều kiện để các công ty thủ công xuất khẩu sang các nước khác. Các sản phẩm của Quỳnh Hoa Craft đến nay đã xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia từ châu Á, châu Âu và một số tiểu bang châu Mỹ.

Ngày càng có nhiều khách hàng, chị càng có sự tin tưởng vào con đường mình lựa chọn. Vậy là chị quyết định thành lập công ty, tuyển dụng các bạn cùng đam mê để vừa thực hiện ước mơ của mình, vừa có thể tạo công ăn việc làm cho mọi người, đặc biệt là những người yếu thế, có thể cùng họ giúp ích cho xã hội.

“Từ một người không hề biết đến chút gì về đan móc, chị Hoa đã chỉ bảo cho tôi tận tình, hướng dẫn tỉ mỉ cho tôi và tôi đã làm ra được những sản phẩm đầu tay. Sau 3 năm tôi ở nhà và không có một nguồn thu nhập ổn định nào cả, tôi thật sự rất cảm ơn chị Hoa đã cho tôi một công việc với nguồn thu nhập ổn định để tôi lo cho việc học hành của con trai. Với tôi, chị Hoa như một người bạn lớn, một người thầy trong công việc, lẫn cuộc sống, chỉ bảo cho tôi rất nhiều”, chị Nguyễn Mai Ly (Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội)

Sản phẩm được chị Hoa lấy cảm hứng từ linh vật Sao La nhân dịp SEA Games 31 tại Việt Nam

Chị Quỳnh Hoa tâm niệm rằng, “Được làm việc hàng ngày với niềm yêu thích của mình sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Chỉ cần làm việc với đam mê của mình thì đam mê sẽ dẫn chúng ta đến với thành công.”

Nội dung: Hoàng Sơn

Ảnh: H.S

Đồ họa và trình bày: Sơn Hoàng.