(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ), song huyện Đông Sơn đã có nhiều nỗ lực trong công tác XKLĐ và đạt được những kết quả khả quan. Đông Sơn là một trong những địa phương có số lao động tham gia đi XKLĐ nhiều nhất trong tỉnh, được xem là thế mạnh trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho Nhân dân.

Huyện Đông Sơn đẩy mạnh xuất khẩu lao động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ), song huyện Đông Sơn đã có nhiều nỗ lực trong công tác XKLĐ và đạt được những kết quả khả quan. Đông Sơn là một trong những địa phương có số lao động tham gia đi XKLĐ nhiều nhất trong tỉnh, được xem là thế mạnh trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho Nhân dân.

Huyện Đông Sơn đẩy mạnh xuất khẩu lao động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Nhiều nhà cao tầng được xây dựng từ nguồn tiền xuất khẩu ở thôn Tam Xuyên, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn.

Dẫn chúng tôi đi tham quan quanh làng để thấy được sự đổi mới của quê hương, bà Đỗ thị Thơm, trưởng thôn Tam Xuyên, xã Đông Khê cho biết: Sự đổi mới đó có một phần đóng góp đáng kể từ tiền của con em đi XKLĐ gửi về địa phương. Hiện nay trên địa bàn thôn có trên 60 con em đang đi XKLĐ, tập trung nhiều nhất ở các nước Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Từ khi có lao động đi XKLĐ thì có nguồn ngoại tệ gửi về, tăng nguồn thu nhập cho Nhân dân, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Mọi người ở nhà đầu tư làm ăn, xây dựng nhà cửa, đóng góp xây dựng đường làng, ngõ xóm, tạo nên bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc.

Gia đình anh Phạm Văn Hiền, thôn Tam Xuyên, xã Đông Khê là một trong rất nhiều gia đình có cuộc sống khấm khá hơn sau nhiều năm đi XKLĐ. Từ một hộ gia đình khó khăn của thôn sống trong căn nhà cấp 4 thì đến nay, sau nhiều năm đi XKLĐ, gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà hai tầng khang trang, rộng rãi, cải tạo khuôn viên để xây dựng mô hình nhà sạch, vườn mẫu, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Phó Chủ tịch UBND xã Đông Khê Lê Bá Đức cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có 621 lao động đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài, chủ yếu là tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Do ảnh hưởng của dịch, trong năm nay số lượng lao động đi XKLĐ cũng gặp nhiều khó khăn hơn, từ đầu năm đến nay có 31 lao động đi XKLĐ. Đối với những trường hợp trước khi đi xuất khẩu lao động, sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin COVID. Hầu hết các gia đình có người đi XKLĐ đều là hộ khá, giàu và tích cực đóng góp ủng hộ các phong trào do địa phương phát động.

Toàn huyện có 3.500 lao động đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu ở các nước có thu nhập cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản… Bình quân hàng năm thu nhập do XKLĐ mang lại khoảng 28 triệu USD trở lên, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người toàn huyện lên 49 triệu đồng trong năm 2020.

Để khắc phục khó khăn và khuyến khích người dân tham gia XKLĐ trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Đề án: “Tăng cường công tác XKLĐ huyện Đông Sơn, giai đoạn 2021-2025”. Theo đó, huyện Đông Sơn phấn đấu trong 5 năm đưa trên 3.250 lượt người đi XLLĐ (trung bình mỗi năm 650 lao động trở lên); đến năm 2025 có ít nhất 3.500 lao động thường xuyên làm việc ở nước ngoài.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, trong năm 2021 huyện Đông Sơn đã có 462 người đi XKLĐ, vượt chỉ tiêu đề ra, thị trường chủ yếu đi làm tại các nước: Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trưởng phòng LĐ, TB&XH huyện Đông Sơn Phạm Đình Điện cho biết: “Thực hiện Đề án Tăng cường công tác xuất khẩu lao động huyện Đông Sơn, giai đoạn 2021-2025, ngoài hỗ trợ 3 triệu từ tỉnh, Đông Sơn đã trích từ ngân sách địa phương hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ cho người đi XKLĐ lần đầu, với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người. Huyện cũng sẽ tiếp tục phối hợp, liên kết với các đơn vị XKLĐ có uy tín trên thị trường mở rộng thị trường và tuyển lao động đi XKLĐ. Năm 2022, huyện phấn đấu mở cửa trở lại thị trường Hàn Quốc và tập trung xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước châu Âu, châu Mỹ; thu nhập hàng năm từ xuất khẩu lao động đạt 30 triệu USD trở lên”.

Thu Thủy - Trung Lê


Thu Thủy - Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]