(vhds.baothanhhoa.vn) - Tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, giúp giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân.

Khi nông dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật

Tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, giúp giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân.

Khi nông dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật

Các hộ nông dân đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Phó Chủ tịch HND tỉnh Hà Thị Lan Hương cho biết: Hàng năm HND các cấp đều có kế hoạch phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn, hội thảo chuyển giao KHKT cho nông dân về trồng trọt, chăn nuôi.

Ngoài ra, Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thường xuyên nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi, tổ hội nông dân ở cơ sở; củng cố, phát triển các câu lạc bộ, nêu gương các điển hình tiên tiến nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) để khuyến khích, thu hút hội viên, nông dân tích cực tham gia ứng dụng các thành tựu KHKT, công nghệ phù hợp với thực tế vào phát triển kinh tế hộ gia đình, trang trại, tổ hợp tác kinh tế...

Khi nông dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật

Mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ ở xã Xuân Du (Như Thanh) cho thu nhập cao.

Tăng cường tổ chức các hình thức hoạt động và phổ biến các kiến thức khoa học, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; thông qua phong trào nông dân SXKDG, chọn hộ đạt danh hiệu tiêu biểu, phổ biến kinh nghiệm, kiến thức sản xuất cho hội viên nông dân.

Trong năm 2021 và hơn 3 tháng đầu năm 2022, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện tập huấn chuyển giao KHKT cho gần 350.000 lượt hội viên nông dân; tổ chức gần 300 cuộc hội thảo đầu bờ. Đặc biệt nhiều huyện đã chủ động liên kết với các trung tâm nghiên cứu, các viện, các doanh nghiệp hướng dẫn nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học và chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững.

Khi nông dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật

Mô hình trồng dưa ứng dụng công nghệ cao tại xã Quảng Hợp (Quảng Xương).

Cùng với chuyển giao các tiến bộ KHKT, các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở hội còn tổ chức cho cán bộ, hội viên nông dân đi tham quan học tập, kinh nghiệm các mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh, qua đó giúp cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức, tạo lập các mối liên kết mới, quảng bá sản phẩm, mạnh dạn đầu tư vốn, ứng dụng các tiện bộ KHKT, lựa chọn đưa các giống, cây con cho năng suất, hiệu quả vào sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi ở các địa phương trong tỉnh.

Từ việc chuyển giao các tiến bộ KHKT đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, đời sống vật chất, tinh thần của bà con ở nhiều địa phương ngày càng thay đổi, bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc. Năm 2021 toàn tỉnh có 170.558 hộ đạt danh hiệu hộ SXKDG các cấp. Hàng nghìn hộ đã nỗ lực “vượt khó” để trở thành hộ SXKDG, trong đó phải kể đến như gia đình ông Lương Văn Thuyên, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân; gia đình ông Hoàng Trọng Nghĩa, xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy; gia đình bà Nguyễn Thị Văn, xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc; gia đình bà Cao Thị Lập, xã Bình Sơn, huyện Triệu Sơn...

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]