(vhds.baothanhhoa.vn) - “Nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào”, đó là nhận xét của người dân bản Cảy, xã Trí Nang (Lang Chánh) dành cho chị Lương Thị Dung (sinh năm 1979), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản.

Nữ Bí thư kiêm trưởng bản giỏi việc nước, đảm việc nhà

“Nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào”, đó là nhận xét của người dân bản Cảy, xã Trí Nang (Lang Chánh) dành cho chị Lương Thị Dung (sinh năm 1979), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản.

Nữ Bí thư kiêm trưởng bản giỏi việc nước, đảm việc nhà

Ngoài công việc của bản, chị Dung còn tích cực phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Đến bản Cảy vào một ngày cuối tháng 3-2022, chúng tôi ấn tượng bởi những con đường bê tông trải dài sạch đẹp, nhà văn hóa khang trang, rộng rãi. Trên các thửa ruộng, bà con đang nhộn nhịp chăm sóc lúa, hoa màu. Những đổi thay rõ nét ở bản Cảy, có vai trò quan trọng của chi ủy, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động Nhân dân, mà Bí thư, Trưởng bản Lương Thị Dung đóng vai trò “đầu tàu”. Được sự chỉ dẫn của lãnh đạo xã Trí Nang chúng tôi đến thăm nhà chị Lương Thị Dung. Trong căn nhà khang trang, rộng rãi, bên ấm trà nóng chị Dung kể cho chúng tôi nghe chuyện tuyên truyền, vận động người dân trong bản chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)... Chúng tôi cảm nhận được, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được tập thể giao phó, nữ bí thư chi bộ kiêm trưởng bản đã không quản ngại khó khăn vất vả, hy sinh công việc riêng của bản thân và gia đình.

Bản Cảy có 118 hộ với 451 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, chị Dung luôn trăn trở, tìm giải pháp phù hợp để xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh và giúp Nhân dân trong bản có cuộc sống ấm no. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của bản và bám sát vào nghị quyết lãnh đạo cấp trên, chị cùng chi ủy tập trung xây dựng nội dung, kế hoạch cụ thể, đưa ra lấy ý kiến của đảng viên trong chi bộ, thống nhất nội dung, giải pháp thực hiện. Qua đó, giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đạt kết quả cao.

Để phát triển kinh tế, chị Dung cùng với Chi ủy, Ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đất đai để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Được sự hướng dẫn của lãnh đạo bản, bà con bản Cảy đã mạnh dạn chuyển đổi một số cây trồng ngắn ngày cho giá trị kinh tế thấp sang trồng cây lâu năm như keo, cây ăn quả... mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nữ Bí thư kiêm trưởng bản giỏi việc nước, đảm việc nhà

Chị Lương Thị Dung, Bí thư kiêm Trưởng bản Cảy, xã Trí Nang nâng niu Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng cho mình.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, bản Cảy gặp không ít khó khăn do kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ; nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế; sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp phát triển còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh... Trước tình hình này, chị Dung cùng với các tổ chức đoàn thể nỗ lực vận động Nhân dân góp công, góp của làm đường giao thông, cải tạo vườn tạp, vệ sinh môi trường. Với phương châm tuyên truyền “mưa dầm thấm sâu”, sau một thời gian, Nhân dân bản Cảy đã nhận thức rõ mình là chủ thể trong xây dựng NTM và tự nguyện góp ngày công lao động, đóng góp tiền mặt xây dựng đường giao thông. Theo báo cáo của bản Cảy, thực hiện chương trình xây dựng NTM, Nhân dân đóng gần 1.000 ngày công lao động; 400 triệu đồng tiền mặt làm đường giao thông; đồng thời hiến 800m2 đất xây dựng nhà văn hóa.

Nói chuyện với chúng tôi, chị Lương Thị Dung cho biết: “Cái nào có lợi cho Nhân dân thì tôi cố gắng vận động, tuyên truyền họ làm theo. Nếu người dân không hiểu, phải kiên trì, nhẫn nại, giải thích tường tận để họ hiểu. Muốn bà con tin tưởng vào lời nói của mình, bản thân phải tiên phong làm trước”.

Với tinh thần gương mẫu, chị Dung đã mạnh dạn đầu tư vốn phát triển chăn nuôi, trồng rừng. Vừa làm, chị vừa tìm hiểu thông tin, kiến thức về khoa học kỹ thuật qua các phương tiện thông tin đại chúng, các lớp tập huấn tại địa phương để có thêm kinh nghiệm chăm sóc, phòng, trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Hiện nay, nhờ trồng rừng và chăn nuôi tổng hợp gia đình có nguồn thu nhập gần 150 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Nhờ sự đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, Nhân dân, năm 2019 bản Cảy đã “cán đích” NTM. Hiện nay, 100% đường giao thông của bản đã được bê tông hóa; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/năm; 80% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% số trẻ độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo được đến trường học bán trú... Hiện Nhân dân bản Cảy đang ra sức giữ gìn, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phấn đấu xây dựng bản NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Trí Nang cho biết: “Chị Lương Thị Dung là cán bộ gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm với công việc của bản, được Nhân dân tin yêu. Ghi nhận những đóng góp của chị Lương Thị Dung, Huyện ủy, UBND huyện Lang Chánh và Đảng ủy xã Trí Nang đã tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng NTM, bảo vệ rừng, giảm nghèo. Đặc biệt năm 2020, chị Dung vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020”.

Bài và ảnh: Xuân Anh


Bài và ảnh: Xuân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]