(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày này bà con nông dân thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) không khỏi vui mừng, phấn khởi khi cây sắn năm nay cho nguồn thu nhập ổn định.

Nụ cười người trồng sắn

Những ngày này bà con nông dân thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) không khỏi vui mừng, phấn khởi khi cây sắn năm nay cho nguồn thu nhập ổn định.

Nụ cười người trồng sắn

Trên những quả đồi rộng lớn tiếng cười nói rôm rả. Bà Mai Thị Xuyên ở thôn Anh Vân hồ hởi khi 5 sào sắn năm nay cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể.

Nụ cười người trồng sắn

Khác với cây mía phụ thuộc thị trường, giá cả, chi phí đầu tư cao, đối với cây sắn chủ yếu bà con bón phân chuồng là chính, mức đầu tư phân tro cũng như công chăm sóc ít, thị trường đầu ra ổn định khi nhà máy sắn đặt trên địa bàn huyện cam kết bao tiêu.

Nụ cười người trồng sắn

Niên vụ 2021, toàn thị trấn Cành Nàng có hơn 70 ha trồng cây sắn với năng suất bình quân hơn 300 tạ/ha; tổng sản lượng 2.130 tấn.

Nụ cười người trồng sắn

Nhờ cây sắn người dân ở đây linh hoạt hơn trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho nguồn thu nhập ổn định, nhiều hộ dân có nguồn thu nhập khá vươn lên thoát nghèo, điển hình như gia đình anh Hoàng Văn Sáu, anh Nguyễn Thế Sanh...

Nụ cười người trồng sắn

Cây sắn sau thu hoạch ngoài việc giữ giống gối vụ, thân loại cây này cũng là nguyên liệu để làm nấm sò, mộc nhĩ...

Nụ cười người trồng sắn

Bà Mai Thị Xuyên cho biết: Cây sắn không những cho bà con nông dân thị trấn Cành Nàng giá trị thu nhập từ củ, thân, mà lá sắn cũng được sử dụng để nuôi tằm. Phong trào nuôi tằm lá sắn lấy thịt đang được nhân rộng ở nhiều thôn như thôn Anh Vân, Xuân Long... trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ gia đình.

Nụ cười người trồng sắn

Mỗi lứa tằm có chu kỳ từ 20-25 ngày, 100 g trứng giống có thể cho thu hoạch 2 tạ tằm thương phẩm. Ưu điểm của mô hình này là thời gian nuôi ngắn, nguồn thức ăn tận dụng từ lá sắn sẵn có nên thu nhập cũng đảm bảo.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Cành Nàng Trịnh Văn Hùng: Niên vụ 2021 với diện tích cây sắn là 71 ha cho sản lượng 2.130 tấn. Đây đang là cây trồng đem đến lợi thế về giá trị, ổn định đầu ra, dự kiến sẽ được mở rộng diện tích trong niên vụ tiếp theo. Thị trấn đang khuyến khích bà con nhân rộng phát triển mô hình kết hợp trồng sắn với nuôi tằm.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]