(vhds.baothanhhoa.vn) - Quảng Lưu là xã đầu tiên của huyện Quảng Xương được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2021. Kết quả này khẳng định ý chí quyết tâm vượt khó, sự đổi mới sáng tạo, tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã.

Quảng Lưu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Quảng Lưu là xã đầu tiên của huyện Quảng Xương được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2021. Kết quả này khẳng định ý chí quyết tâm vượt khó, sự đổi mới sáng tạo, tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã.

Quảng Lưu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫuMô hình sản xuất rau an toàn ở xã Quảng Lưu.

Ngay sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2016, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Lưu tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng NTM nâng cao. Năm 2019, cán bộ và Nhân dân xã Quảng Lưu được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đến năm 2020, Quảng Lưu là 1 trong 4 xã điểm của huyện xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xã đạt NTM kiểu mẫu năm 2021. Để thực hiện mục tiêu đó, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND xã ban hành chương trình hành động để tổ chức thực hiện; phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, các đoàn thể, cán bộ, công chức phụ trách giúp đỡ và hướng dẫn các thôn. Cùng với đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ thôn ban hành nghị quyết và kiện toàn ban phát triển xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; đồng thời lập kế hoạch để thực hiện từng tiêu chí với mục tiêu trong năm 2021 xây dựng thành công 2 thôn Hiền Tây và Giang Đông đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu; xã hoàn thành 100% các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã Quảng Lưu đã ban hành cơ chế, tạo động lực và khuyến khích người dân chung sức tham gia xây dựng NTM. Năm 2021, xã đã hỗ trợ cho các thôn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu từ 4-5 tỷ đồng/thôn, để xây dựng, cải tạo nhà văn hóa, khu thể thao, xây dựng đường giao thông, rãnh thoát nước; hỗ trợ xây tường rào mẫu với mức 75 triệu đồng/km; hỗ trợ xây dựng vườn mẫu 5 triệu đồng/vườn... Bên cạnh đó, xã đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, con em xa quê thành đạt và các hộ gia đình đóng góp kinh phí, hiến đất mở rộng đường giao thông, xây tường rào, rãnh thoát nước trong thôn, xóm, chỉnh trang khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Nhờ đó, giai đoạn 2016 - 2021, xã Quảng Lưu đã huy động 484.615 triệu đồng xây dựng NTM, trong đó, Nhân dân đóng góp 248.000 triệu đồng và hàng nghìn ngày công, tự nguyện hiến trên 6.000m2 đất. Từ nguồn vốn này, xã đã đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, nhà văn hóa, khu thể thao..., phục vụ phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa ngày càng cao của Nhân dân.

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, Quảng Lưu luôn xác định tiêu chí thu nhập quan trọng nhất, do đó xã đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đưa các giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Xã đã xây dựng vùng sản xuất lúa tập trung đạt 103ha; tích tụ được 44,7ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả, trong đó có 25ha được quy hoạch phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái Farm stay tại thôn Giang Đông. Hình thành được 1 vùng sản xuất rau màu tập trung có diện tích 31,92ha với 3 vụ sản xuất mỗi năm, có 278 hộ tham gia tại cánh đồng các thôn: Mậu Đông, Mậu Tây, Hiền Đông, Hiền Tây, Giang Đông, Giang Tây, cho giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, địa phương đang phát triển mô hình trang trại hữu cơ công nghệ cao với diện tích 25ha, các sản phẩm chủ yếu là trứng, thịt vịt, chanh leo, dừa xiêm, các loại cây ăn quả... được sản xuất theo quy trình VietGAP.

Bên cạnh đó, xã Quảng Lưu đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn. Toàn xã có 22 doanh nghiệp, trong đó 1 doanh nghiệp may mặc, mỗi năm doanh thu đạt 280,3 tỷ đồng (Công ty may BHAD), tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động. 2 HTX, 380 hộ tiểu thương, kinh doanh cá thể và các dịch vụ thương mại trên địa bàn hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Với nhiều nỗ lực, cố gắng, năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 69,81 triệu đồng, không còn hộ nghèo. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển khá toàn diện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Trở thành xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là kết quả đáng tự hào thể hiện ý chí quyết tâm, sự đổi mới sáng tạo, tinh thần đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quảng Lưu. Đây là nền tảng, động lực lớn lao để xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với du lịch sinh thái, hướng đến NTM thông minh và xây dựng đô thị văn minh hiện đại.

Mai Hoan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]