(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), chăm lo sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình. Thời gian qua, mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT” của Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thọ Xuân đang mang lại hiệu quả rõ rệt.

Thọ Xuân: Lan tỏa mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT

Nhằm giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), chăm lo sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình. Thời gian qua, mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT” của Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thọ Xuân đang mang lại hiệu quả rõ rệt.

Thọ Xuân: Lan tỏa mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT

Mô hình Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT do Hội LHPN huyện Thọ Xuân xây dựng từ năm 2017 giúp chị em phụ nữ chưa có điều kiện được tiếp cận BHYT trong khám, chữa bệnh.

Thực hiện Kế hoạch hành động số 174-KH/HU ngày 25-1-2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã triển khai, xây dựng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT”. Sau gần 5 năm triển khai (từ năm 2017 đến nay), mô hình có sức lan tỏa lớn, góp phần giúp chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận thẻ BHYT. Mô hình hoạt động theo hình thức vận động chị em hội viên, phụ nữ đóng tiền tiết kiệm theo tổ, nhóm để hỗ trợ nhau mua thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, các cấp hội phụ nữ trong huyện thường xuyên tuyên truyền đến hội viên các nội dung, quy định, chính sách BHXH, BHYT, mức đóng, phương thức đóng và quyền lợi của người dân khi tham gia. Từ mô hình, nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn được tổ, nhóm phụ nữ tạo điều kiện mua thẻ BHYT để giảm gánh nặng kinh tế khi ốm đau, bệnh tật.

Xã Thọ Xương (Thọ Xuân) hiện có 78 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT, với trên 1.581 hội viên. Nếu trước đây tỉ lệ chị em tham gia BHYT thấp, qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của hội viên về lợi ích khi tham gia BHYT được nâng lên rõ rệt. Đến nay, 100% hội viên phụ nữ trên địa bàn xã đã tham gia BHYT. Mỗi tổ, nhóm từ 20 thành viên trở lên, các thành viên trong nhóm thống nhất mức tiết kiệm tương trợ để giúp đỡ các gia đình trong nhóm, đảm bảo mỗi tháng mua BHYT cho ít nhất 2 thành viên trong gia đình.

Hội LHPN huyện cũng chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền, vận động được 416 hợp đồng BHXH tự nguyện, nâng tổng số hợp đồng tham gia BHXH tự nguyện do phụ nữ vận động lên 3.589 hợp đồng.

Bà Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thọ Xuân chia sẻ: Xác định BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, được Đảng, Nhà nước quan tâm, hướng đến mục tiêu đảm bảo cho mọi người dân tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản. Từ khi triển khai mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua thẻ BHYT”, Hội LHPN huyện đã duy trì, nhân rộng mô hình tại 30 xã, thị trấn, với trên 36.000 hội viên tham gia. Trong đó, tỉ lệ hội viên có thẻ BHYT trên địa bàn huyện đạt 98,91%; có 1.330 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, giúp cho 25.193 người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]