(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau thời gian nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, các trường THCS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương ổn định tổ chức, duy trì nền nếp dạy học, đồng thời triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh. Từ đó tổ chức ôn tập, dạy học cho phù hợp, đảm bảo kiến thức cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các trường THCS tăng cường ôn thi cho học sinh lớp 9

Sau thời gian nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, các trường THCS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương ổn định tổ chức, duy trì nền nếp dạy học, đồng thời triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh. Từ đó tổ chức ôn tập, dạy học cho phù hợp, đảm bảo kiến thức cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT.

Phương án thi vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021 đã được chốt lịch vào 17-18/7, nhằm giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021, ngay khi học sinh quay trở lại trường học sau thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch Covid-19, công tác học tập, ôn luyện cho kỳ thi đã được Trường THCS Ngọc Trạo (thị xã Bỉm Sơn) chủ động triển khai thực hiện. Ngoài tập trung dạy học theo nội dung chương trình tinh giảm, thầy và trò nhà trường còn dành thời gian cho ôn tập củng cố kiến thức 3 môn thi gồm: Ngữ văn, Toán và tiếng Anh bằng cách tăng tiết, lồng ghép chương trình và ôn tập vào buổi chiều. Thầy giáo Lê Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Trạo cho biết: “Nhà trường đã chủ động bố trí giáo viên có kinh nghiệm dạy học sinh khối 9, giúp các em bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức trong mỗi giờ học. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình, không ôn tập nội dung đã giảm tải. Đặc biệt, ngoài giờ học chính khóa trên lớp, nhà trường yêu cầu giáo viên tăng cường giao bài tập về nhà cho HS thông qua việc gửi bài qua Zalo, phần mềm trực tuyến, nhắc nhở học sinh về lịch học trên truyền hình để củng cố kiến thức các môn thi. Bên cạch việc chủ động ôn tập cho học sinh thông qua các hình thức trực tuyến, nhà trường cũng đang tổ chức cho học sinh ôn thi vào buổi chiều.

Bà Nguyễn Thị Nhẫn - Phó trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Bỉm Sơn chia sẻ: Hiện nay, các trường trên địa bàn TX Bỉm Sơn vẫn đang duy trì việc ôn tập cho học sinh khối 9 thông qua việc tăng tiết, lồng ghép, tích hợp trong giờ chính khóa, tuy nhiên, tâm lý của phụ huynh, học sinh vẫn khá lo lắng, do đó việcSở GD&ĐT cho phép các nhà trường ôn thi cho học sinh vào buổi chiều giúp học sinh ổn định tâm lý, tăng cường kiến thức, giúp các em yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Các em học sinh Trường THCS Ngọc Trạo (TX Bỉm Sơn) trong giờ học chính khóa.

Tương tự, tại Trường THCS thị trấn Triệu Sơn, thầy giáo Tào Văn Thực - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Không chỉ tổ chức dạy ôn cho học sinh vào buổi chiều, giáo viên còn hướng dẫn cho học sinh làm bài tại nhà và học ôn qua truyền hình. Đối với những học sinh học yếu, kém và không có mong muốn tiếp tục học lên cấp 3, nhà trường đã định hướng cho các em đi học nghề và không cần phải ôn thi vào cấp 3 nữa.

Tại huyện miền núi Lang Chánh, ngay trong thời gian nghỉ dịch Covid-19, phòng GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể để học sinh nghỉ dịch nhưng không ngừng học; phân công giáo viên các môn Toán, Văn, tiếng Anh thay phiên dạy trực tuyến cho học sinh khối 9. Xây dựng nội dung đề cương ôn tập, phối hợp với hội khuyến học, trung tâm học tập cộng đồng đưa đề cương ôn tập đến tận nhà cho học sinh. Đồng thời chỉ đạo các trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập, tư vấn hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh ngay từ đầu năm học và tiếp nối sau khi học sinh đi học lại sau thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Lê Minh Thư - Trưởng Phòng GD&ĐT Lang Chánh cho biết: Hiện nay, phòng đang chỉ đạo các nhà trường thực hiện tăng tiết, tăng buổi đối với khối 9 để làm sao đảm bảo kiến thức cho học sinh thi vào lớp 10 THPT. Trong thời gian này, các trường vừa tiến hành củng cố kiến thức, vừa giảng dạy bài mới, theo nội dung chương trình tinh giản của học kỳ II. Ngoài ra, nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh yếu kém nhưng không thu tiền.

Ông Thư cũng chia sẻ thêm: Thời gian nghỉ học do dịch Covid-19 mất 3 tháng, nếu không chỉ đạo các nhà trường chủ động ôn thi cho học sinh thì đối với học sinh huyện miền núi như Lang Chánh sẽ không thể đảm bảo đủ kiến thức cho học sinh bước vào kỳ thi vượt cấp quan trọng sắp tới.

Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Lang Chánh, giáo viên Trường THCS thị trấn Lang Chánh I đang gấp rút ôn tập cho học sinh khối 9 của nhà trường.

Thầy giáo Lê Xuân Hùng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường THCS thị trấn Lang Chánh I hiện có 61 học sinh khối 9 (trong đó có 7 học sinh đăng ký thi vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn). Trong thời gian nghỉ học do dịch bệnh, nhà trường vẫn duy trì việc cung cấp tài liệu ôn tập cho học sinh bằng 2 kênh là bản cứng và bản mềm để học sinh ôn thi; thông qua các phần mềm học trực tuyến, nhà trường xây dựng nội quy, quy chế học trực tuyến với lịch học cụ thể từng môn. Ngoài ra, nhà trường duy trì việc đôn đốc học sinh học trên truyền hình theo lịch có sẵn xen kẽ các buổi ôn tập tại trường cho học sinh vào buổi chiều.

Để giúp học sinh nắm bắt được thông tin tuyển sinh cũng như các quy định cụ thể, nhà trường đã niêm yết thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại các bảng tin của trường để học sinh và giáo viên tiện theo dõi; đồng thời tổ chức thi khảo sát để đánh giá năng lực học sinh.

Hiện nay, điều thầy cô và phụ huynh lo ngại nhất là tiết trời nắng nóng và tình hình dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh. Dù gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí thời gian ôn thi cho học sinh nhưng các trường đều quyết tâm ổn định nền nếp dạy học, kết thúc chương trình đúng thời gian quy định, nhưng cũng bảo đảm công tác ôn thi cho học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]