(vhds.baothanhhoa.vn) - Cùng với việc hoàn thiện chương trình kiến thức cơ bản lớp 12 thì các trường THPT trên toàn tỉnh đang tăng cường công tác ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh, chuẩn bị cho các em bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Việc Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa kịp thời đã góp phần định hướng ôn tập cho các nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các trường tổ chức ôn tập theo đề thi minh họa kỳ thi quốc gia

Cùng với việc hoàn thiện chương trình kiến thức cơ bản lớp 12 thì các trường THPT trên toàn tỉnh đang tăng cường công tác ôn tập và hướng nghiệp cho học sinh, chuẩn bị cho các em bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Việc Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa kịp thời đã góp phần định hướng ôn tập cho các nhà trường.

Vận dụng đề thi minh họa vào ôn tập

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa 9 môn thi tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Trường THPT Triệu Sơn 4 (huyện Triệu Sơn) đã giao các tổ chuyên môn xây dựng ngân hàng đề thi và nội dung, kế hoạch ôn tập phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh. Dự kiến, nhà trường sẽ tổ chức thêm một đợt thi thử nữa cho học sinh tập dượt, qua đó, đánh giá lại năng lực của học sinh để có hình thức phụ đạo phù hợp.

Thầy giáo Lê Văn Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 4 cho biết:Nhà trường đã xây dựng kế hoạch rất chặt chẽ để tổ chức ôn tập cho học sinh và thường xuyên bám sát chỉ đạo của ngành, đặc biệt là dựa vào cấu trúc của đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT về định hướng thi năm nay. Với đặc điểm nhà trường là những đối tượng có chất lượng đầu vào thấp hơn nhiều trường khác. Do đó, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng chương trình ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh của mình để không tạo áp lực hoặc gây hoang mang cho các em.

Từ khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, việc ôn tập cho học sinh khối 12 ở Trường THPT Thạch Thành 2diễn ra khẩn trương hơn. Các tổ, nhóm chuyên môn của các trường đã họp bàn đánh giá, phân tích cấu trúc, lượng kiến thức đề thi, từ đó lên kế hoạch ôn tập, xây dựng giáo án phù hợp cho từng môn. Với kỳ vọng xây dựng Trường THPT Thạch Thành 2 thành trung tâm văn hóa của khu vực, do đó, nhà trường luôn nỗ lực xây dựng uy tín, chất lượng bằng cách chú trọng nâng cao chất lượng đại trà và mũi nhọn.

Học sinh lớp 12 đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia.

Thầy giáo Lê Xuân Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Thành 2 chia sẻ: Nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh theo phương châm cố gắng nâng cao chất lượng đại trà, siết chặt kỷ cương nền nếp, đồng thời cũng chú trọng ôn tập cho học sinh mũi nhọn. Để việc ôn tập đạt hiệu quả và giúp học sinh làm quen với đề thi năm nay, nhà trường đã chuẩn bị hệ thống đề tương tự như đề thi minh họa; hướng dẫn học sinh ôn luyện lại kiến thức lớp 11 lồng ghép vào các tiết dạy, tiết ôn tập trên lớp. Ngoài quan tâm truyền thụ, củng cố kiến thức, học sinh đều được giáo viên rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm.

Điểm mới mà Trường THPT Thạch Thành 2 làm được trong công tác ôn thi cho học sinh đó là dựa vào kết quả thi thử do nhà trường tổ chức, cùng với điểm thi nghề và điểm ưu tiên, nhà trường cho lên hệ thống nội bộ của trường một kết quả hình ảnh để học sinh thấy được năng lực của mình hiện đang ở mức độ nào để từ đó cố gắng ôn tập hơn nữa.

Tổ chức lớp học “chống trượt”

Cũng như kỳ thi trước, các em phải thi liên tục ít nhất 4 bài thi ở 6 môn gồm: 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, tiếng Anh và bài thi tự chọn 1 trong 2 tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) do đó Trường THPT Tĩnh Gia 3 đã cho học sinh đăng ký môn học và đăng ký thầy dạy để từ đó chia lớp ôn tập cho phù hợp.

Thầy giáo Hồ Trung Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT Tĩnh Gia 3 cho biết: Trường THPT Tĩnh Gia 3 có tới 90% học sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp do đó nhà trường phải thường xuyên cập nhật thông tin về kỳ thi THPT quốc gia như những điểm mới về điểm ưu tiên, khuyến khích vùng miền… để thông báo trước cờ cho học sinh và giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời phân loại đối tượng học sinh để có phương pháp ôn tập phù hợp. Đặc biệt, nhà trường còn mở những lớp “chống trượt” cho những học sinh yếu, kém không thu học phí nhằm trang bị cho các em những kiến thức cơ bản nhất để các em có thể đậu tốt nghiệp THPT.

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, ngoài việc hoàn thành nội dung chương trình học khối 12, các trường THPT phải tiến hành ôn tập ngoài giờ cho học sinh, trang bị tốt kiến thức và kỹ năng để học sinh bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia quan trọng. Do đó, các trường đều bố trí giáo viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tốt, có nhiều năm đứng lớp dạy môn liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia. Các trường cũng dành những phòng học, trang thiết bị tốt nhất cho học sinh với hi vọng các em học sinh sẽcó đủ kiến thức, kỹ năng để tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng Bộ GD&ĐT nên có văn bản chính thức, cụ thể về những thay đổi của kỳ thi năm nay, đồng thời hướng dẫn cụ thể hoặc giới hạn kiến thức trong chương trình lớp 11. Mặc dù lượng kiến thức của lớp 11 chỉ chiếm khoảng 1/5 đề thi minh họa nhưng học sinh muốn làm bài tốt, đạt được điểm cao để xét tuyển vào đại học thì bắt buộc phải ôn luyện toàn bộ kiến thức. Chỉ khối lượng kiến thức lớp 12 thôi các em học đã rất nặng, cộng thêm cả kiến thức lớp 11, sợ rằng sẽ gây áp lực về mặt tâm lý cho học sinh.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]