(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) “Lý do em viết đơn này là hoàn cảnh khó khăn bố em bị phổi, mẹ em bị huyết áp, gạo ăn thì hết em cũng không muốn bỏ học nhưng hoàn cảnh nhà em khó khăn nên em phải bỏ học để nuôi bố mẹ em” - Lý do em Quách Văn Trúc, học sinh lớp 7C, Trường THCS Xuân Khang, xã Xuân Khang, huyện miền núi Như Thanh viết đơn nghỉ học khiến thầy cô, bạn bè ai ai cũng nghẹn ngào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảm thương học sinh phải viết đơn thôi học

(VH&ĐS) “Lý do em viết đơn này là hoàn cảnh khó khăn bố em bị phổi, mẹ em bị huyết áp, gạo ăn thì hết em cũng không muốn bỏ học nhưng hoàn cảnh nhà em khó khăn nên em phải bỏ học để nuôi bố mẹ em” - Lý do em Quách Văn Trúc, học sinh lớp 7C, Trường THCS Xuân Khang, xã Xuân Khang, huyện miền núi Như Thanh viết đơn nghỉ học khiến thầy cô, bạn bè ai ai cũng nghẹn ngào.

Tiếp nội dung lá đơn, Trúc viết: “Em xin cảm ơn nhà trường và các thầy cô đã dạy cho em, em xin chúc nhà trường và các thầy cô mạnh khỏe, chúc các bạn học sinh luôn luôn học giỏi… Các bạn ơi, tôi chúc các bạn học sinh lớp 7C cùng toàn thể các bạn khác phải phấn đấu học thật giỏi luôn luôn là cháu ngoan Bác Hồ, vâng lời cha mẹ, anh chị em trong nhà, phải biết giữ gìn tài sản của nhà trường, trân trọng các bạn nam, đặc biệt là 3 bạn khuyết tật, không được xúc phạm đến giáo viên, nhân viên trong nhà trường, không đánh nhau phải giữ gìn đồ dùng học tập đặc biệt là không vứt rác bừa bãi, phải biết chào cô giáo, thầy giáo không chơi súng đạn, phải biết quý trọng bạn bè”.

Lá đơn xin nghỉ học của Trúc.

Tranh thủ giờ ra chơi tôi gặp Trúc. Em cho biết: “Cháu rất muốn được đi học cùng các bạn. Sở dĩ cháu viết đơn thôi học vì bố cháu bệnh nặng, bệnh viện mới trả về; mẹ cháu thì đau ốm không có ai chăm bố! Gia đình cháu khó khăn, cháu muốn nghỉ học để đi chăn dê, cắt cỏ keo thuê giúp đỡ bố mẹ”.

Ngồi kế bên Trúc, cô Nguyễn Thị Khuyên - chủ nhiệm lớp 7C chia sẻ: “Hoàn cảnh của em Trúc rất khó khăn. Sau khi nhận được đơn của cháu, tôi đã đưa lên trang mạng cá nhân nhằm kêu gọi bạn bè, người thân ủng hộ cho em. Sau đó, tôi đã cùng Ban giám hiệu nhà trường đến vận động, thuyết phục em đi học trở lại ngay sau đó. Phía nhà trường và các thầy cô, bạn bè mỗi người 2-3 nghìn đồng mua gạo ủng hộ gia đình”.

Em Trúc và cô giáo chủ nhiệm.

Con đường đến nhà Trúc đầy sỏi đá. Căn nhà cấp bốn lợp kè đập vào mắt chúng tôi thật thương cảm. Tiến vào bên trong căn nhà, chúng tôi đã thực sự rơi nước mắt trước gia cảnh éo le của gia đình. Ông Quách Văn Nhẩy - bố cháu Trúc người gầy tọp, vẻ mặt hiện lên sự khắc khổ. Lâu nay, ông bị bệnh phổi, nay lại bị thêm bệnh tim mạch, dạ dày, suy thận giai đoạn cuối,…Mới đây, ông Nhẩy đi bệnh viện điều trị suy thận nhưng do gia đình không còn đủ điều kiện để chữa trị nên đành phải đưa về.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Hồ Thị Tâm - mẹ cháu Trúc không cầm được nước mắt. “Bản thân tôi đau ốm, nay chồng lại bị bệnh hiểm nghèo, không biết rồi đây gia đình phải duy trì cuộc sống ra sao. Chỉ thương cho hai đứa con, chúng nó còn nhỏ, đang tuổi ăn, tuổi học, không biết tương lai sẽ như thế nào! Chuyện, cháu Trúc viết đơn nghỉ học gia đình cũng biết. Tôi cũng khuyên cháu đi học lại, nhưng cháu cứ khóc đòi nghỉ để ở nhà chăn dê, cắt cỏ keo,…phụ giúp bố mẹ mà gửi đơn lúc nào, gia đình không hay biết”.

Ông Lê Kim Do - Chủ tịch UBND xã Xuân Khang cho biết: Ngay sau khi nhận được báo cáo về hoàn cảnh gia đình cháu Trúc hiện đang rất khó khăn, nhất là bố cháu mới đi viện về. UBND xã cùng các đoàn thể đã đến động viên gia đình, vận động cho cháu Trúc được tiếp tục đi học, đồng thời phát động, kêu gọi bà con nhân dân ủng hộ 5 bò gạo/hộ, 10 nghìn đồng/ hộ để giúp gia đình cháu Trúc vượt qua khó khăn hiện tại.

Ông Do cũng cho biết, sáng 7/10 các phòng, ban của huyện Như Thanh gồm Phòng LĐ-TB&XH đã hỗ trợ gia đình cháu Trúc 60kg gạo/tháng, thời gian hỗ trợ trong 3 tháng; Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng; Phòng GD&ĐT huyện hỗ trợ cháu Trúc 50 cuốn vở, 100 cây bút,…

Sơn Đình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]