(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công (NCC) luôn được Trung ương và tỉnh quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng quy định và đạt những kết quả rất đáng ghi nhận. Việc hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giúp hàng nghìn gia đình NCC trên địa bàn tỉnh nói chung, nhất là các hộ gia đình ở các huyện miền núi còn nhiều khó khăn, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên vẫn còn không ít hộ gia đình NCC đang cần được xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Cần thêm những ngôi nhà...

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công (NCC) luôn được Trung ương và tỉnh quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đúng quy định và đạt những kết quả rất đáng ghi nhận. Việc hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giúp hàng nghìn gia đình NCC trên địa bàn tỉnh nói chung, nhất là các hộ gia đình ở các huyện miền núi còn nhiều khó khăn, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên vẫn còn không ít hộ gia đình NCC đang cần được xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Cần thêm những ngôi nhà...Được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình thương binh Phạm Xuân Lập, thôn Bái E, xã Quang Trung (Ngọc Lặc) đã xây dựng ngôi nhà khang trang.

Từng là bộ đội tham gia chiến đấu trên chiến trường Campuchia, mang trên mình nhiều thương tật, thương binh Lê Hữu Ba, ở khu phố Cát Tiến, thị trấn Yên Cát (Như Xuân) gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình. Chắt chiu lắm vợ chồng ông mới cố gắng xây được ngôi nhà cấp 4, nhưng qua thời gian đã xuống cấp. Năm 2019, được hỗ trợ với số tiền 40 triệu đồng, gia đình ông đã xây dựng được nhà kiên cố. Ông tâm sự: "Được Nhà nước hỗ trợ, cùng anh em, bạn bè và bà con lối xóm giúp đỡ, tôi đã xây mới được ngôi nhà khang trang. Thật may là những năm tháng tuổi già tôi không còn lo lắng cảnh nhà dột nát...”.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân, cho biết: Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua huyện Như Xuân có 222 gia đình chính sách, NCC với cách mạng được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền 5.620 triệu đồng. Qua đó, giúp các gia đình yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, 11 huyện miền núi có 5.832 hộ gia đình NCC được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, trong đó có 2.375 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà mới, 3.457 hộ được hỗ trợ để sửa chữa, với tổng kinh phí 164.140 triệu đồng.

Ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh, cho biết: Hỗ trợ các gia đình NCC xây mới, sửa chữa nhà là một trong những chính sách thiết thực mang đậm tính nhân văn và thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước ta đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc. Nhưng do nhiều nguyên nhân, vẫn còn nhiều NCC chưa được hỗ trợ để có căn nhà tử tế...

Gia đình ông Trương Công Vinh, thôn Giang Sơn, xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc) thuộc hộ NCC với cách mạng. Tuổi cao, sức yếu, nhưng gia đình ông vẫn phải sinh sống trong căn nhà 2 gian đã xuống cấp. Ông Vinh cho biết: “Đời sống khó khăn, con cái đi làm ăn xa hết, hai vợ chồng tôi sống trong căn nhà xây dựng đã hơn 20 năm, hiện xuống cấp nghiêm trọng. Tôi mong các cấp hỗ trợ gia đình tôi có căn nhà mới để yên tâm sinh sống lúc tuổi già”.

Cũng như gia đình ông Vinh, 178 gia đình NCC với cách mạng ở huyện Ngọc Lặc đang có nhu cầu, xây dựng, sửa chữa nhà. Tuy nhiên do nguồn ngân sách huyện còn hạn chế nên việc quan tâm tới những gia đình NCC chưa được thực hiện như mong muốn. Ông Phạm Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, cho hay: Những năm qua, việc hỗ trợ gia đình NCC với cách mạng xây dựng, sửa chữa nhà ở luôn được huyện Ngọc Lặc quan tâm. Từ năm 2020 đến nay, nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện đã hỗ trợ cho 7 gia đình NCC xây dựng nhà ở, với kinh phí 40 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, nguồn quỹ có hạn, mỗi năm huyện Ngọc Lặc chỉ huy động được 300 triệu đồng, trong khi nhu cầu nhà ở cho NCC lại lớn. Vì vậy, huyện rất cần sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự chung sức của gia đình, dòng họ để có thêm nhiều gia đình NCC có nhà mới khang trang hơn.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, sau khi kết thúc Đề án xây dựng nhà ở cho NCC theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, 10 huyện miền núi (huyện Mường Lát không có hộ phát sinh) có 2.067 gia đình NCC nằm ngoài danh sách đã được Bộ Lao động - Thương binh và xã hội phê duyệt hỗ trợ nhà ở. Những hộ phát sinh này, tỉnh đã yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết và chủ động nguồn ngân sách và các nguồn kinh phí hỗ trợ khác từ các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể, để hoàn thành kế hoạch hỗ trợ trong năm 2019. Tìm hiểu thực tế được biết, do không bố trí được kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương, chỉ có nguồn kinh phí ít ỏi từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa nên việc hỗ trợ các hộ gia đình NCC xây dựng, sửa chữa nhà ở tại nhiều huyện miền núi vẫn chưa thực hiện được.

“Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiến hành rà soát lại hộ gia đình NCC có nhu cầu xây dựng, sửa chữa để đề xuất với Trung ương có cơ chế, chính sách hỗ trợ; tích cực chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố bố trí nguồn ngân sách, huy động các nguồn kinh phí khác từ các nguồn cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho NCC”, ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội cho biết.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]