(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngay từ đầu năm học, bên cạnh các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành liên quan đến thu chi đầu năm, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã công bố đường dây nóng nhận phản ánh sai phạm về nội dung này... Tuy nhiên, câu chuyện về lạm thu, loạn thu vẫn tái diễn ở những mức độ khác nhau và ngày càng tinh vi hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chống lạm thu: Cần thêm sự quyết liệt

Ngay từ đầu năm học, bên cạnh các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành liên quan đến thu chi đầu năm, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã công bố đường dây nóng nhận phản ánh sai phạm về nội dung này... Tuy nhiên, câu chuyện về lạm thu, loạn thu vẫn tái diễn ở những mức độ khác nhau và ngày càng tinh vi hơn.

Nhiều khoản thu mang danh “tự nguyện”

Tại Thanh Hóa, khảo sát sơ bộ cho thấy trung bình mỗi phụ huynh có con đi học cần phải đóng từ 11 - 15 khoản thu. Nhiều khoản trong số này được xác định là thu sai quy định.

Đáng chú ý, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra băn khoăn vì đã nộp quỹ cha mẹ phụ huynh, còn phải nộp thêm quỹ lớp, thậm chí là quỹ thưởng rồi tiền hỗ trợ mua tivi, điều hòa với số tiền từ vài trăm nghìn đồng đến gần một triệu đồng; đã có khoản tiền mua đồ dùng, đồ chơi, lại có khoản thu hỗ trợ trang trí lớp... Ngoài ra, nhiều năm qua, hầu hết các trường học đều thu tiền xã hội hóa giáo dục, trường ít thì từ 200.000 - 300.000 đồng, nhiều thì 500.000 - 1 triệu đồng/học sinh...

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, ban đại diện CMHS không được thu tiền bảo vệ cơ sở vật chất và an ninh trường học; khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các nhà trường không thu đóng góp của CMHS để phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách Nhà nước đã bố trí theo quy định; không được thu tiền vệ sinh trường, lớp và các công trình vệ sinh (đối với học sinh cấp 2, cấp 3)...

Văn bản chỉ đạo là vậy, song, thực tế, vẫn còn nhiều trường chưa thực hiện nghiêm túc.

Ông Trịnh Hữu Nghĩa - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Hiện nay chỉ có 4 loại quỹ được thu trong trường học là quỹ đoàn đội, quỹ chữ thập đỏ, quỹ hội cha mẹ phụ huynh và quỹ khuyến học. Mỗi loại quỹ được thu theo quy định của từng tổ chức chính trị - xã hội. Tuy nhiên, không có quỹ nào là quỹ lớp cũng như quỹ thưởng, đấy là thu sai quy định. Để ngăn chặn tình trạng thu sai quy định, Sở GD&ĐT sẽ tiến hành thanh kiểm tra, cũng như cân đối ngân sách chi thường xuyên để tránh tình trạng lạm thu kéo dài.

Công tác xã hội hóa tại Trường MN Quảng Định, Quảng Xương được thực hiện tốt, góp phần bổ sung cơ sở vật chất cho dạy và học.

Cách làm hay của nhiều địa phương

Tại huyện Quảng Xương, ngoài văn bản chỉ đạo của huyện về việc chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020 - 2021, phòng GD&ĐT huyện đã có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong các trường học năm học 2020 - 2021. Quảng Xương còn thành lập tổ công tác thẩm định kế hoạch vận động tài trợ và các khoản thu phục vụ học sinh của các trường mầm non, trường tiểu học, THCS, TTGDNN-GDTX năm học 2020 - 2021, để tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện quyết định.

Trên tinh thần thu đủ chi, Trường Mầm non Quảng Định (huyện Quảng Xương) đã thực hiện các bước thu chi theo đúng quy trình được địa phương, phụ huynh học sinh ủng hộ, không có ý kiến phản đối hay thắc mắc của phụ huynh học sinh.

Bà Trần Thị Tân - Hiệu trưởng Trường MN Quảng Định cho biết: Nhà trường đã có công tác chuẩn bị ngay từ tháng 7, thực hiện các bước theo đúng văn bản hướng dẫn của các cấp. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh, tổ chức thực hiện theo đúng nguyên tắc: Không thu nhiều, chỉ thu đủ, đúng theo quy định.

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản đề nghị các địa phương công khai việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp thu sai quy định, đồng thời công khai đường dây nóng trên website để nhân dân phản ánh... Nếu triển khai thực hiện tốt, đây sẽ là những biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn và đẩy lùi lạm thu, loạn thu mỗi đầu năm học.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]