(vhds.baothanhhoa.vn) - Việc phát triển nhanh và mạnh các cơ sở mầm non ngoài công lập đã góp phần làm giảm tải cho các trường mầm non công lập ở Thanh Hóa. Tuy vậy, các cơ sở này có chất lượng không đồng đều, vẫn còn nhiều nhóm, lớp độc lập, điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn cho trẻ. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở mầm non tư thục đang là việc làm cần thiết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cơ sở mầm non tư thục: Chất lượng không đồng đều

Việc phát triển nhanh và mạnh các cơ sở mầm non ngoài công lập đã góp phần làm giảm tải cho các trường mầm non công lập ở Thanh Hóa. Tuy vậy, các cơ sở này có chất lượng không đồng đều, vẫn còn nhiều nhóm, lớp độc lập, điều kiện cơ sở vật chất và giáo viên không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn cho trẻ. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở mầm non tư thục đang là việc làm cần thiết.

Trước đây, cơ sở mầm non Ngôi Sao Nhỏ (phường Đông Cương, TP Thanh Hóa) chỉ là một nhóm trẻ gia đình, chưa được đầu tư đầy đủ trang thiết bị dạy và học. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục, cơ sở này đã tiến hành sửa chữa, đầu tư thêm các trang thiết bị dạy học, bổ sung bàn ghế, đồ chơi mới... Chị Nguyễn Thị Thúy, Cơ sở mầm non Ngôi Sao Nhỏ, TP Thanh Hóa cho biết: Luôn luôn ý thức được việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ là yếu tố sống còn của các cơ sở mầm non tư thục, do đó, chúng tôi đã nỗ lực hoàn thiện về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.

Xác định việc nâng cao nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ giáo viên là yếu tố sống còn đối với các cơ sở mầm non ngoài công lập, nhiều cơ sở đã cử giáo viên học các lớp bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm và đạo đức nhà giáo trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Hoạt động ngoài trời ở Trường Mầm non Quốc tế Sakura.

Cô giáo Trần Thị Hương Lan - Hiệu trưởng Trường MN Quốc tế Sakura (phường Đông Hải, TP Thanh Hóa ) cho biết: Nhà trường luôn hướng tới xây dựng một môi trường bình yên, tôn trọng và yêu thương trẻ từ những lời nói, cách cư xử với trẻ cho đến các hoạt động và chương trình học của trường. Áp dụng phương pháp giáo dục Montessori - tôn trọng trẻ và cho trẻ môi trường được tự do khám phá, được học theo đúng sở thích và tốc độ của mình. Trẻ được học cách làm việc độc lập, tập trung, có trật tự trong một môi trường chuẩn bị kỹ lưỡng, an toàn và phù hợp với khả năng của trẻ… Để thực hiện được những mục tiêu và quan điểm giáo dục này, đội ngũ giáo viên của nhà trường đều được tuyển chọn kỹ lưỡng và được tham gia các khóa đào tạo, có chứng chỉ Montessori mới được chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

TP Thanh Hóa hiện có 14 trường mầm non và 86 nhóm lớp tư thục. Bên cạnh việc đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... nhiều cơ sở giáo dục mầm non tư thục đã chủ động lắp đặt các thiết bị quan sát để quản lý cũng như gia đình có thể theo dõi các hoạt động của trẻ tại trường. Đây cũng là cách khiến phụ huynh yên tâm, tin tưởng hơn vào chất lượng các cơ sở mầm non tư thục.

Thực tế, dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn còn một số cơ sở chưa chấp hành tốt các tiêu chuẩn, quy định chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đa số hạn chế mà các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, các nhóm lớp hiện đang gặp phải đó là: mặt bằng chật hẹp (từ 15-20m2/lớp), thiếu sân chơi và ánh sáng, không bảo đảm an toàn, không đủ giáo viên chuyên môn... Do đó, việc tăng cường quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh của các ngành chức năng đối với các cơ sở giáo dục này cũng là việc cần thiết.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]