(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ năm học 2021 - 2022, sách giáo khoa lớp 6 chương trình mới sẽ tích hợp một số môn: Hóa học, Vật lý, Sinh học tích hợp thành môn Khoa học tự nhiên (KHTN); Lịch sử và Địa lý tích hợp thành môn Lịch sử và Địa lý. Sự thay đổi này ban đầu đã gây băn khoăn, lo lắng cho những người làm công tác giáo dục và các nhà trường.

Dạy chương trình mới, nhìn từ việc tích hợp sách giáo khoa lớp 6

Từ năm học 2021 - 2022, sách giáo khoa lớp 6 chương trình mới sẽ tích hợp một số môn: Hóa học, Vật lý, Sinh học tích hợp thành môn Khoa học tự nhiên (KHTN); Lịch sử và Địa lý tích hợp thành môn Lịch sử và Địa lý. Sự thay đổi này ban đầu đã gây băn khoăn, lo lắng cho những người làm công tác giáo dục và các nhà trường.

Dạy chương trình mới, nhìn từ việc tích hợp sách giáo khoa lớp 6Một tiết học của học sinh Trường TH&THCS Thọ Thắng trong năm học 2020 - 2021. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Tích hợp “3 môn trong 1” gây khó cho giáo viên?

Theo kế hoạch, trong năm học tới, thầy Đỗ Ích Tân, giáo viên môn Sinh học, Trường THCS Thuận Minh (Thọ Xuân) cùng với 2 giáo viên dạy môn Vật lý và Hóa học sẽ được phân công đảm nhận dạy môn KHTN. Thầy Tân cho biết: “Sẽ không tránh khỏi những khó khăn. Khi học sinh thi, 3 giáo viên phải ngồi lại với nhau để cùng xây dựng đề cương, 3 môn với số tiết không giống nhau, sắp xếp thời khóa biểu sao cho hợp lý cũng là vấn đề”. Theo thầy giáo Trịnh Đình Tứ, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Minh: “Dạy tích hợp nhưng vẫn phải phân công 2-3 người dạy, bởi nhà trường chưa có giáo viên nào được đào tạo cả 3 môn này. Trước hết, giáo viên môn nào vẫn dạy môn đó, về lâu dài phải quy lại một vì KHTN chỉ là một môn”...

Đặc biệt hơn, ở Trường TH&THCS Thọ Thắng (Thọ Xuân), nhiều năm nay chỉ có giáo viên môn Vật lý, thiếu giáo viên môn Hóa học và Sinh học. Để khắc phục tình trạng này, nhà trường đã được sự hỗ trợ của giáo viên trong cụm về dạy. Tuy nhiên, nếu theo chương trình mới sẽ đặt ra nhiều vấn đề khó hơn. Thầy giáo Hà Đức Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Lâu nay, giáo viên dạy môn Vật lý đã đủ số tiết, nếu tập huấn, bồi dưỡng để dạy thêm 2 môn Hóa học, Sinh học thì quá số tiết theo quy định, nên có sự hỗ trợ giáo viên chuyên môn trong cụm sẽ đảm bảo hơn. Như vậy tích hợp 3 môn thành 1 nhưng vẫn là 3 giáo viên dạy”.

Đồng quan điểm, thầy giáo Vũ Xuân Thịnh, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Vạn Hà (Thiệu Hóa) cho rằng: “Một giáo viên khó có thể dạy tích hợp. Chương trình mới nhưng nhà trường sẽ vẫn bố trí giáo viên dạy đơn môn như trước đây”.

Tích hợp là dạy theo từng chủ đề, từ thấp đến cao, từ nguyên lý đến khái niệm, nội dung nào có sự trùng lặp sẽ tích hợp để vừa giảm tải kiến thức, vừa giúp học sinh có cái nhìn tổng thể tốt hơn. Thực tế, nhiều nhà trường vẫn chọn giải pháp được cho là “an toàn” hơn khi vẫn có tới 3 giáo viên dạy môn tích hợp KHTN. Tất nhiên, ở giải pháp nào cũng đặt ra khó khăn riêng, như nếu 1 giáo viên dạy “3 môn trong 1” thì liệu có đảm bảo chuyên môn, kiến thức truyền tải đến học sinh như giáo viên phân môn?.

Thừa, thiếu giáo viên cục bộ ảnh hưởng đến dạy và học tích hợp

Một trong những khó khăn lớn nhất đối với các nhà trường khi dạy tích hợp đó là tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Thọ Xuân là một trong những địa phương gặp khó do tình trạng này.

Trước khi thực hiện tích hợp sách, trên địa bàn huyện Thọ Xuân có tình trạng thừa giáo viên hai môn Toán và Văn, thiếu giáo viên Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Khắc phục tình trạng này, Thọ Xuân đã chia 39 trường thành 9 cụm trường để bố trí đủ số lượng giáo viên của mỗi cụm. Ông Nguyễn Đức Nam, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Thọ Xuân, cho biết: “Tích hợp hay không cũng khó khăn vì quy mô trường lớp nhỏ, không đủ 1 giáo viên/1 phân môn. Tích hợp nhưng vẫn chưa giải quyết được vấn đề giáo viên. Chỉ khi 1 giáo viên được đào tạo để có thể dạy nhiều phân môn của môn tích hợp, lúc đó việc thừa, thiếu giáo viên sẽ không bị mất cân đối. Trong năm học tới, Thọ Xuân vẫn dùng giải pháp chia cụm trường như hiện nay đã làm”.

Dạy chương trình mới, nhìn từ việc tích hợp sách giáo khoa lớp 6Một giờ hoạt động nhóm của học sinh Trường THCS Thuận Minh, năm học 2020-2021. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Còn theo ông Ngô Duy Cường, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thiệu Hóa: “Từ trước tới nay giáo viên dạy đơn môn nên việc tích hợp không tránh khỏi những bất cập. Đặc biệt là việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy. Vì vậy, giáo viên cũng phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học, trước đây là phương pháp truyền thống, bây giờ dạy theo phẩm chất, năng lực của học sinh. Giáo viên phải thực sự có trách nhiệm mới thay đổi chất lượng giờ dạy”.

Không dễ dàng với một chương trình mới, cụ thể là tích hợp 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thành môn KHTN đối với lớp 6 trong năm học 2021 - 2022 tới đây. Khó về đội ngũ giáo viên, trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất, cách tiếp cận… Nhiều băn khoăn, lo lắng được đặt ra, ngay cả khi giáo viên đã được tập huấn, bồi dưỡng thì liệu có tự tin để thực hiện dạy tích hợp. Một giáo viên đảm nhận 3 môn hoặc 3 giáo viên vẫn dạy đơn môn, còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố và tình hình thực tế. Đích cuối cùng của việc dạy và học tích hợp là giúp học sinh có cơ hội vận dụng kiến thức, kỹ năng của nhiều lĩnh vực, tránh trùng lặp kiến thức, tiết kiệm thời gian cho học sinh, giáo viên, góp phần giảm tải…

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc dạy học tích hợp triển khai theo 3 định hướng: Tích hợp giữa các mảng kiến thức khác nhau, giữa yêu cầu trang bị kiến thức với việc rèn luyện kỹ năng trong cùng một môn học; Tích hợp kiến thức các môn học, khoa học có liên quan với nhau (ở mức thấp nhất là liên hệ kiến thức được dạy với những kiến thức có liên quan trong dạy học; ở mức cao là xây dựng các môn học tích hợp); Tích hợp một số chủ đề quan trọng (thí dụ: các chủ đề về chủ quyền quốc gia, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới...) vào nội dung chương trình nhiều môn học.

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]