(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong thời điểm các trường học, trung tâm ngoại ngữ... đều dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều trường học, các thầy, cô giáo và các trung tâm ngoại ngữ đã chuyển sang dạy học online để đảm bảo việc học của học sinh không bị gián đoạn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dạy học trực tuyến mùa dịch Covid-19

Trong thời điểm các trường học, trung tâm ngoại ngữ... đều dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều trường học, các thầy, cô giáo và các trung tâm ngoại ngữ đã chuyển sang dạy học online để đảm bảo việc học của học sinh không bị gián đoạn.

Đây là mục đích duy trì nền nếp học tập, ôn lại bài cũ, định hướng về phương pháp cũng như dặn dò học sinh giữ vệ sinh phòng dịch khi ở nhà...

Cô Nguyễn Thị Hân, giáo viên Trường Tiểu học Minh Khai 1 (TP Thanh Hóa) chia sẻ: Để tổ chức được lớp học online thì giáo viên phải chủ động liên hệ với cha mẹ học sinh để cung cấp địa chỉ website, mật khẩu... đồng thời hẹn lịch học hợp lý nhất đối với học sinh cũng như phụ huynh.

Việc dạy học qua mạng internet bắt buộc giáo viên phải có phương pháp và sự chuẩn bị kỹ càng hơn so với dạy trực tiếp trên lớp, giáo viên phải chuẩn bị tài liệu trình chiếu, tài liệu văn bản cho các con xem, ngoài ra giáo viên phải thông thạo các thao tác khác như chụp ảnh màn hình, rồi tiếp nhận phản hồi của phụ huynh, học sinh, xử lý phản hồi...

Quan trọng nữa là giáo viên phải nhiệt huyết, năng động, có trình độ và sẵn sàng tìm hiểu, áp dụng những phương pháp mới vào công việc giảng dạy. Ngoài ra cũng rất cần sự hợp tác, phản hồi từ học sinh và phụ huynh.

Giáo viên Trung tâm ngoại ngữ Ocean EDU Thanh Hóa đang dạy học trực tuyến cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Nam, giáo viên Trường THPT Chu Văn An (TP Sầm Sơn) cho biết: Nhà trường chủ yếu dạy học trực tuyến trên hệ thống của VNPT E-learning. Đối với khối 10 và 11 các thầy cô sẽ đẩy đề lên hệ thống theo chủ đề, giao cho học sinh làm bài theo tuần sau đó giáo viên sẽ đưa ra đáp áp và giảng1 số bài tập khó. Đối với khối 12, mỗi tuần, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh tham gia một kỳ thi, học sinh sẽ tham gia các bài thi Toán, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp tự nhiên, bài thi tổ hợp xã hội. Giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ thông báo lịch thi, đôn đốc nhắc nhở học sinh và phụ huynh cùng phối hợp. Sau khi học sinh thi xong, nhà trường sẽ chấm trên phần mềm và thông báo kết quả. Hoạt động này của nhà trường thu hút khoảng 90% học sinh tham gia.

Theo thầy Nam, để hoạt động dạy học trực tuyến đạt kết quả cao, trước hết cần có sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường. Đồng thời, các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm cần có tinh thần trách nhiệm cao.Mỗi trường cũng cần có một đội ngũ khoảng 3-5 giáo viên có trình độ công nghệ thông tin để giảng dạy và hỗ trợ các giáo viên khác trong quá trình giảng dạy trực tuyến bởi để giảng dạy trực tuyến, giáo viên cần rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho mỗi tiết dạy, đặc biệt là việc đưa đề lên hệ thống cho học sinh đòi hỏi phải đúng mẫu, kiên trì sửa từng tí một sao cho đúng form mới gửi lên được, đồng thời giáo viên phải thử nghiệm nhiều để khi học sinh vào học không gặp trục trặc. Khi học online tại nhà, nếu chưa sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại thông minh... mà lại không có sự hỗ trợ thì học sinh cũng sẽ gặp khó khăn, đặc biệt là trong việc tương tác với giáo viên. Ngoài ra, chỉ cầnmất tập trung 1 chút có thể không hiểu bài, do đó học sinh rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ phía gia đình.

Đối với các trung tâm dạy ngoại ngữ hiện nay, ngoài trang bị thiết bị, khai thác các phần mềm dạy học online phù hợp, các giáo viên cũng phải thiết kế lại bài giảng sao cho học sinh dễ tiếp nhận thông qua hình thức học online. Bà Tô Quỳnh Dung, Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm ngoại ngữ Ocean EDU Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi dừng dạy học tại trung tâm, chúng tôi đã chuyển đổi sang hình thức dạy online. Hiện nay, trung tâm đang duy trì 60 lớp học online. Chúng tôi đã đào tạo cho giáo viên sử dụng các ứng dụng dạy online. Các bài học cũng phải thay đổi cấu trúc, tăng cường các video clip, hình ảnh... tạo không khí học sôi động gây hứng thú cho học sinh.

Cho dù là dạy, học trực tiếp hay dạy, học trực tuyến cũng cần có phương pháp và sự quyết tâm từ cả hai phía thầy và trò thì việc dạy, học mới hiệu quả. Trong thời điểm hiện nay, việc học sinh nỗ lực vượt khó, tự giác, trách nhiệm trong việc thực hiện từ xa các yêu cầu của nhà trường cũng là một phẩm chất cần được bồi đắp và duy trì.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]