(vhds.baothanhhoa.vn) - Một nam sinh lớp 9 bị bố nghi nghiện ma tuý nên bố đã dạy con bằng cách đánh thâm tím chân, tay, mặt của con. Một cháu gái học lớp 2 không chịu nói vì sao có vết xước trên mặt nên cũng bị bố cho đòn roi đến bầm tím. Những mong con nên người và những mong con khôn lớn, nhiều ông bố, bà mẹ đã bạo hành chính những đứa con mình sinh ra. Nhưng yêu không có nghĩa là cho roi, cho vọt...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đòn roi không phải để yêu thương

Một nam sinh lớp 9 bị bố nghi nghiện ma tuý nên bố đã dạy con bằng cách đánh thâm tím chân, tay, mặt của con. Một cháu gái học lớp 2 không chịu nói vì sao có vết xước trên mặt nên cũng bị bố cho đòn roi đến bầm tím. Những mong con nên người và những mong con khôn lớn, nhiều ông bố, bà mẹ đã bạo hành chính những đứa con mình sinh ra. Nhưng yêu không có nghĩa là cho roi, cho vọt...

Hai trường hợp nói trên đều xảy ra trên địa bàn huyện Triệu Sơn. Cụ thể, vào tháng 10/2018, tại xã Hợp Lý, bố đã bạo hành con trai học lớp 9. Vào ngày 20/2/2019, tại xã Nông Trường, bé Lê Thị Thu Nh, học lớp 2 cũng đã bị bố đẻ là Lê Đình Hải (sinh năm 1984) trói vào cột nhà và dùng roi tre quất liên hồi vào mông, tay, mặt. Vụ việc đã gây phẫn nộ, bức xúc trong dư luận.

Hai vụ việc chỉ cách nhau vài tháng và không chỉ để lại tổn thương về thể xác mà cả tinh thần đối với con trẻ. Quay trở lại câu chuyện của cháu Lê Thị Thu Nh ở xã Nông Trường, đã gần 1 tháng trôi qua sau khi xảy ra vụ việc, cháu hiện đã không còn ở với bố mà đã về ở với mẹ là chị Lê Thị Hương (sinh năm 1986) theo Quyết định Thi hành án chủ động số 115/QĐ-CCTHADS ngày 12/3/2019 của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Triệu Sơn (Trước đó, vào năm 2017, vợ chồng chị Hương đã ly hôn và anh Hải nuôi 2 con - PV).

Trong căn nhà mà trước đây ba bố con anh Hải đã ở thì giờ chỉ còn anh và người con trai đầu, cháu Lê Đình Việt (10 tuổi). Nhớ lại vụ việc vào ngày 20/2/2019, anh Hải vẫn cho rằng vì thương con, muốn dạy dỗ con nên mới lấy roi để đánh, bởi hôm đó đi học về, trên mặt cháu Nh có một vết xước, anh Hải hỏi thì cháu không nói gì. Cũng theo anh Hải thì cháu Nh là một đứa trẻ học kém lại bướng bỉnh nên trong cơn bực tức anh đã trói con lại và đánh đến bầm tím.

Nguyên nhân đánh con cũng bắt đầu từ một vết xước trên mặt, cũng xuất phát từ sự quan tâm, lo lắng cho con nhưng sự lo lắng ấy đã lại đi quá xa, khiến bàn tay của người bố đã đi quá đà. Hành động này có thể nào gọi là yêu thương? Khi hỏi: Sau khi đánh con, anh có thấy hối hận? Lê Đình Hải nói: Cũng hối hận lắm. Chưa bao giờ em đánh con em thế này nhưng em đánh con là mong cho con ngoan hơn thôi.

Thực tế, khi đánh con hoặc là người cha, người mẹ đó đang ở trong một trạng thái không ổn định nên trút lên đầu con những cơn giận giữ, bực tức kiểu như “giận cá chém thớt” hoặc vì con làm sai điều gì đó mà cha mẹ vì không biết cách ứng xử với những cái sai của con nên cũng cho con những đòn roi để con rút kinh nghiệm. Đấy cũng là cách yêu thương nhưng yêu thương không có nghĩa là phải bạo hành với con. Nhiều trường hợp, con hư thêm cũng chính từ những đòn roi ấy.

Trong vụ việc bố đánh con gái ở xã Nông Trường, lại phải nhìn lại hoàn cảnh vì khi bố mẹ ly hôn, hai đứa trẻ sống vớibố. Dù có tình thương với cao bao nhiêu thì anh Hải chắc chắn vẫn còn thiếu sự chia sẻ với con, mà muốn lắng nghe được những điều con muốn nói thì người làm cha, làm mẹ phải làm bạn với con trước. Thương con thì phải dạy con từ những điều nhỏ nhặt nhất nhưng đòn roi chưa lúc nào có hiệu nghiệm trong trường hợp dạy con trẻ.

Khi viết đến những dòng này, tôi lại nhớ đến sự khẩn cầu của anh Hải, rằng có cách nào cho con gái anh trở lại sống với bố vì anh vẫn rất cần con. Tôi nghĩ, sau những gì xảy ra, có lẽ người bố ấy đã thực sự hối hận với hành động của mình nhưng trong tâm hồn con trẻ thì bao giờ mới hết được những ám ảnh về những lằn roi?

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]