(vhds.baothanhhoa.vn) - Trịnh Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Nhung là 2 trong số những học sinh Thanh Hóa có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đã được chương trình “Bền bỉ Việt Nam” trao tặng học bổng. Hai học sinh cũng là hai câu chuyện vượt khó, vươn lên trong học tập.

Gặp gỡ những gương mặt từ Chương trình “Bền bỉ Việt Nam”

Trịnh Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Nhung là 2 trong số những học sinh Thanh Hóa có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đã được chương trình “Bền bỉ Việt Nam” trao tặng học bổng. Hai học sinh cũng là hai câu chuyện vượt khó, vươn lên trong học tập.

Gặp gỡ những gương mặt từ Chương trình “Bền bỉ Việt Nam”Em Nguyễn Thị Nhung tại lễ trao học bổng chương trình "Bền bỉ Việt Nam". (Ảnh Tỉnh đoàn Thanh Hóa cung cấp).

Em sẽ luôn nỗ lực...

Căn nhà nhỏ, bình dị nằm sâu trong ngõ 38 Hàng Than (TP Thanh Hóa) là nơi sinh sống của Nguyễn Thị Nhung và bà nội. Hai năm qua, kể từ khi bố mất, mẹ rời đi thì căn nhà này chỉ còn hai bà cháu.

Nhung nhớ lại: “Bố em trước đây thường đi làm xa, mẹ cũng vậy. Có thể vì đồng lương ít ỏi nên em và bà ít khi nhận được sự hỗ trợ từ bố mẹ. Hai bà cháu ở nhà, nguồn sống chủ yếu từ quán nước của bà nội trước ngõ. Sau đó sức khỏe bà yếu dần, phải nghỉ bán nước, cuộc sống khó khăn hơn…”.

Năm nay, bà nội đã bước sang tuổi 83. Còn Nhung 13 tuổi, hiện là học sinh lớp 8A, Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa). Sinh ra trong một gia đình nghèo, hoàn cảnh đặc biệt nhưng từ lớp 1 đến lớp 7, Nguyễn Thị Nhung luôn là học sinh giỏi. Mừng hơn, em đã giành thủ khoa môn Văn tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2021-2022. Mới đây, em đã được chương trình “Bền bỉ Việt Nam” trao tặng học bổng 3 triệu đồng.

Một hành trình vượt khó mà ở đó Nguyễn Thị Nhung đã đối diện với hoàn cảnh, bền bỉ, kiên trì để ghi dấu bằng những thành tích trong học tập. Hiện em đang được 2 doanh nghiệp nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi với tổng số tiền 1 triệu đồng/tháng. “Hai bên nội, ngoại, phần lớn đều khó khăn. Lúc khó, cũng may còn một người bác để hai bà cháu nương tựa, có thầy cô, bạn bè, động viên và tấm lòng của những nhà hảo tâm đã giúp cuộc sống đỡ chống chếnh hơn. Em ước bà nội đỡ khổ nên cố gắng, nỗ lực học tập tốt để sau này trở thành một luật sư giỏi”, em Nguyễn Thị Nhung trải lòng.

Mong bà nội luôn mạnh khỏe

20 gương mặt của Thanh Hóa được trao học bổng “Bền bỉ Việt Nam” với những hoàn cảnh rất đặc biệt hoặc là học sinh nghèo hoặc mồ côi bố, mẹ… Trong đó có em Trịnh Quỳnh Anh, học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Thiệu Quang (Thiệu Hóa). Bố đang đi cải tạo, mẹ bỏ nhà đi khi em còn nhỏ, nhiều năm qua Quỳnh Anh sống với bà nội (65 tuổi) nhưng hai bà cháu thỉnh thoảng mới được gặp nhau vì bà còn phải đi làm giúp việc, lấy tiền trang trải cuộc sống cho hai bà cháu.

Cô giáo Vũ Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 3 của em Trịnh Quỳnh Anh nhớ lại: “Hoàn cảnh rất thương. Bà đi làm xa, em tự nấu cơm ăn, tối sang ngủ bên bà con hàng xóm. Gia đình nghèo nên vào đầu năm học hoặc tết, nhà trường luôn có quà gửi tặng em, là cặp sách, quần áo… Riêng tôi, trước đây vẫn đưa em về nhà để kèm cặp, chỉ bảo thêm…”.

Trong căn nhà nhỏ, ẩm thấp ở thôn Chí Cường, xã Thiệu Quang, nơi ở của em Trịnh Quỳnh Anh, khi trời mưa, nhà lại dột. Cuộc sống khó khăn, nhưng Quỳnh Anh vẫn lạc quan và cố gắng. Em là học sinh ngoan và có học lực khá, đặc biệt có năng khiếu vẽ. Vậy nên, khi hỏi về ước mơ, Quỳnh Anh tự tin nói: “Sau này, em muốn trở thành họa sĩ. Nhưng điều em mong ước lớn hơn đấy là bà nội luôn mạnh khỏe”...

Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]