(vhds.baothanhhoa.vn) - Những phong tục, tập tục lạc hậu đã ăn sâu vào suy nghĩ của đồng bào như lấy vợ, lấy chồng sớm để gia đình có thêm người làm; lấy vợ, lấy chồng chung huyết thống để giữ của cải trong gia đình,... là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở Như Thanh

Những phong tục, tập tục lạc hậu đã ăn sâu vào suy nghĩ của đồng bào như lấy vợ, lấy chồng sớm để gia đình có thêm người làm; lấy vợ, lấy chồng chung huyết thống để giữ của cải trong gia đình,... là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Là một trong những huyện miền núi thực hiện Đề án “Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”, huyện Như Thanh kịp thời xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện, bước đầu đạt hiệu quả, góp phần đẩy lùi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS và thành công trong công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện.

Huyện Như Thanh có 3 dân tộc, trong đó có 2 DTTS là Mường, Thái. Năm 2018, huyện Như Thanh đã ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 7/3/2018 thực hiện đề án “Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020”.

Hội thi “Thiếu nữ các dân tộc huyện Như Thanh với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Ông Phạm Hữu Hùng - Trưởng phòng Dân tộc huyện Như Thanh cho biết: Đề án “Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020” được thực hiện tại 17 xã, thị trấn, điểm trường với các nội dung như: Xây dựng mô hình giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại điểm trường THCS Dân tộc Nội trú huyện và xã Thanh Tân; Tổ chức hội nghị, hội thi tuyên truyền cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS cho cán bộ dân tộc, tư pháp, cộng tác viên dân số thôn, bản, đoàn thể cấp xã, người có uy tín trong vùng DTTS, đại diện hộ gia đình, phụ nữ, nam giới người DTTS;...

Đặc biệt, trong tháng 10 vừa qua, huyện tổ chức thành công hội thi “Thiếu nữ các dân tộc huyện Như Thanh với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”. Hội thi đã thu hút 30 thí sinh đến từ các xã, thị trấn, các nhà trường tham dự. Hội thi đã tuyên truyền, vận động nhân dân các dân tộc thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn huyện, đặc biệt về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Bà Lê Thị Nhung - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Như Thanh cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 195 cộng tác viên dân số ở thôn, bản là đội ngũ đóng vai trò quan trọng, gần gũi để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước có liên quan đến công tác dân số đến từng hộ dân, người dân. Trong những năm qua, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, số cặp tảo hôn dần dần được giảm và đẩy lùi. Nếu như năm 2017, có 4 cặp tảo hôn thì hết 9 tháng đầu năm 2018 chỉ còn 1 cặp, không có cặp nào kết hôn cận huyết thống, tỷ lệ sinh con thứ 3 đã giảm... Khi đồng bào nhận thức được đầy đủ pháp luật, kinh tế phát triển thì đời sống sẽ được nâng lên, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cũng theo đó dần được giảm thiểu, đẩy lùi.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]