(vhds.baothanhhoa.vn) - Sử dụng giáo trình điện tử có nhiều hình ảnh trực quan, ứng dụng hợp lí các kỹ năng công nghệ thông tin... là phương pháp dạy Lịch sử đang được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện. Môn học Lịch sử đã hấp dẫn hơn đối với học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo án điện tử nâng cao chất lượng dạy Sử

Sử dụng giáo trình điện tử có nhiều hình ảnh trực quan, ứng dụng hợp lí các kỹ năng công nghệ thông tin... là phương pháp dạy Lịch sử đang được nhiều trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện. Môn học Lịch sử đã hấp dẫn hơn đối với học sinh.

Học sinh dễ tiếp thu

Thay vì nghe giáo viên tường thuật về diễn biến các sự kiện lịch sử, học sinh được học thông qua video clip tái hiện câu chuyện lịch sử cụ thể. Các hoạt động thảo luận nhóm, thuyết trình cá nhân khiến giờ học Lịch sử trở nên sôi nổi. Không khí dạy và học khác hẳn so với phương pháp thầy đọc trò chép truyền thống, giờ học trở nên linh hoạt, hấp dẫn hơn.

Mỗi bài học Lịch sử sử dụng giáo trình điện tử không chỉ có kiến thức đơn thuần mà còn được tích hợp các video, hình ảnh, bản đồ - lược đồ Lịch sử... nhằm làm sinh động và đa dạng trong việc truyền tải các nội dung kiến thức đến các em học sinh. Ngoài ra, hệ thống các bài kiểm tra, đánh giá khoa học, thiết thực và hiệu quả theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và phát triển phẩm chất năng lực học sinh của Chương trình giáo dục phổ thông cũng khiến học sinh hào hứng.

Em Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 8B, Trường THCS Đông Hải, TP Thanh Hóa cho biết: Học Lịch sử áp dụng hình ảnh trực quan khiến em thấy thực tế và gần gũi, dễ hiểu và thú vị hơn rất nhiều, không cảm thấy nhàm chán và buồn ngủ vì những mốc thời gian, sự kiện lịch sử.

Sử dụng giáo án điện tử và ứng dụng CNTT vào giảng dạy khiến học sinh hứng thú hơn với môn học.

Rút ngắn thời gian soạn bài của giáo viên

Nếu như trước đây, việc soạn giáo án môn Lịch sử của giáo viên chủ yếu là viết tay, thì hiện nay công việc này được rút ngắn thời gian hơn nhiều. Giáo án điện tử được thiết kế theo hướng tổ chức các hoạt động học tập và đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Giáo viên có thể sử dụng các giáo án được biên soạn sẵn để giảng dạy hoặc thiết kế bài giảng trên nền tảng giáo án điện tử môn Lịch sử.

Để kiểm tra kiến thức của học sinh, giáo viên có thể cho học sinh tham gia các bài kiểm tra đánh giá do giáo viên tạo ra, hoặc luyện thi với các bộ đề thi được tuyển chọn theo cấu trúc đề thi THPT Quốc gia của Bộ GD&ĐT. Thông qua đó rèn luyện kĩ năng trả lời câu hỏi làm bài kiểm tra và làm đề luyện thi. Hệ thống giáo án mở giúp giáo viên có thể chủ động ra đề dựa trên những yêu cầu cơ bản phù hợp với khả năng của giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất thực tế của các nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đông Hải, TP Thanh Hóa cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy Lịch sử khiến học sinh tiếp thu kiến thức rất tốt, giúp các em học sinh cảm thấy hào hứng và yêu thích môn Lịch sử hơn. Vì vậy năm nào nhà trường cũng có học sinh đi thi đạt giải môn Lịch sử cấp tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa, gần 100 % các trường học bậc THCS và THPT đã áp dụng giáo án điện tử vào giảng dạy môn Lịch sử cho học sinh. Tại các trường học ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, việc đưa giáo án điện tử vào giảng dạy môn Lịch sử cũng đã được áp dụng, tuy điều kiện về cơ sở vật chất, máy móc... còn gặp nhiều khó khăn.

Thầy giáo Đặng Quang Thanh - Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 2 (Hậu Lộc), cho biết: Nhà trường đã áp dụng phương pháp dạy môn Lịch sử theo hướng tiếp cận công nghệ thông tin, việc này giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử hơn, đồng thời giúp phát huy tích cực tư duy của học sinh theo định hướng phát triển năng lực người học.

Việc đẩy mạnh ứng dụng giáo án điện tử môn Lịch sử trong các nhà trường phổ thông đã góp phần đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, tiến tới thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông trong năm 2019. Đồng thời, góp phần làm tăng sự yêu thích của học sinh đối với bộ môn được xem là còn nặng về lý thuyết này.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]