(vhds.baothanhhoa.vn) - Lập thành tích xuất sắc trong học tập, năng nổ tham gia các hoạt động đoàn, đội, những “Học sinh 3 tốt” đang lan tỏa tinh thần, lối sống tích cực đến các bạn cùng trang lứa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Học sinh 3 tốt” và câu chuyện đẹp

Lập thành tích xuất sắc trong học tập, năng nổ tham gia các hoạt động đoàn, đội, những “Học sinh 3 tốt” đang lan tỏa tinh thần, lối sống tích cực đến các bạn cùng trang lứa.

“Học sinh 3 tốt” và câu chuyện đẹp

Em Nguyễn Trần Mai Anh (đứng giữa) cùng bạn bè trao đổi kinh nghiệm học tập.

Vào tháng 12-2021, khi được thông báo đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2020-2021, không chỉ riêng Nguyễn Trần Mai Anh vui mừng mà cả lớp 12C6, Trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa) đều đồng loạt vỗ tay reo mừng. Theo cô giáo Nguyễn Thanh Thảo, chủ nhiệm lớp 12C6: “Mai Anh là học sinh giỏi toàn diện được các bạn ngưỡng mộ. Trên lớp, em là hạt nhân gắn kết bởi tính cách dễ gần, hay giúp đỡ người khác, trách nhiệm trong công việc được giao. Bản thân tôi đánh giá cũng như tiếng vỗ tay của tất cả học sinh lớp 12C6 cho thấy phần thưởng “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương giành cho em là rất xứng đáng”.

Mai Anh vốn ham học hỏi. Khi vừa bước chân vào bậc học THPT em liền đăng ký tham gia 3 câu lạc bộ (CLB): “Radio”, “Em yêu tiếng Anh”, “Bóng chuyền hơi”. Đây là những sở thích, thế mạnh, Mai Anh tham gia với tâm lý tự tin, thoải mái, vì thế ở CLB nào, em cũng phát huy được vai trò. Với CLB Radio, em được thỏa thích phát huy sở trường viết văn và khả năng sáng tạo của mình. Trong mỗi buổi phát thanh của nhà trường, em và các bạn tự lên ý tưởng kịch bản, viết bài, biên tập và dùng chính giọng đọc của mình để chinh phục thính giả. Đó có thể là một câu chuyện tử tế của học sinh tại trường đã tự nguyện lấy tiền tiết kiệm giúp đỡ bạn học có hoàn cảnh khó khăn; hay lời tri ân của học trò đối với thầy cô giáo trong Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, là lời cảm ơn của các thầy cô với học trò của mình... “Chúng em thích và hướng tới sự mới lạ. Do vậy chương trình phát thanh mỗi kỳ ở trường, chúng em sẽ có lựa chọn một chủ đề hay và phối hợp thực hiện”, Mai Anh chia sẻ.

Môn tiếng Anh với Mai Anh là tình yêu, bởi đây là môn học thú vị giúp cô học trò kết nối với nhiều người và nguồn thông tin khác nhau, một điều rất cần thiết cho hành trang cuộc sống sau này. Theo Mai Anh có nhiều mảng kiến thức, lĩnh vực mà nếu chỉ tìm kiếm bằng tiếng Việt thôi thì không được nhiều, đặc biệt là kiến thức khoa học, kỹ thuật. Cũng nhờ sự chủ động trong tìm tòi kiến thức mà em đã đạt giải Nhì cấp tỉnh Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh và truyền thống cách mạng của Nhân dân Thanh Hóa” năm 2020, dù là một học sinh khối tự nhiên. Bên cạnh đó, sự năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động ngoại khóa của Mai Anh được ghi nhận qua những giấy khen của Huyện đoàn, Bằng khen của Tỉnh đoàn dành cho “Đoàn viên có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021”. Mai Anh cho biết: “Thật vinh dự là đầu năm 2022, em đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Hà Thị Mai, học sinh Trường THPT Thọ Xuân 4 (Thọ Xuân) cũng là một trong những tấm gương 3 tốt. "Bên trong vẻ dịu dàng, nữ tính của Mai là tính cách quyết đoán, trách nhiệm cao trong học tập và hoạt động ngoại khóa. Vì thế, thầy cô rất yên tâm khi giao công việc cho em”, đó là nhận xét của cô giáo Đỗ Thị Hòa, Bí thư Đoàn Trường THPT Thọ Xuân 4 khi nói về em. Minh chứng bằng việc Hà Thị Mai sẵn sàng tham gia cuộc thi viết thư UPU mặc dù là học sinh chuyên về tự nhiên lâu nay. Theo chia sẻ của Mai: “Khi nhận việc từ thầy cô em bắt đầu tìm hiểu về cuộc thi UPU và những bức thư đạt giải. Càng tìm hiểu càng bị thu hút bởi những điều thú vị từ cuộc thi, em thực sự bất ngờ bởi những bức thư xúc động được viết bởi những học sinh còn nhỏ tuổi”. Với đề tài: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”, Mai đã viết thư cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, với thông điệp về một tình yêu đẹp, mong muốn hoàn chỉnh mình. Bức thư đạt giải Khuyến khích năm 2020 và đây là lần đầu tiên Trường THPT Thọ Xuân 4 có tác giả đạt giải cấp tỉnh cuộc thi viết thư UPU. Với quan điểm “không làm thì thôi nhưng đã làm thì sẽ quyết tâm thực hiện trong khả năng tốt nhất của mình”, với mỗi công việc từ học tập đến tham gia công tác đoàn, đội, Hà Thị Mai đều nỗ lực hết sức mình.

“Học sinh 3 tốt” và câu chuyện đẹp

Em Hà Thị Mai (bên phải) cùng cô giáo Đỗ Thị Hòa, Bí thư Đoàn Trường THPT Thọ Xuân 4.

Hà Thị Mai đặc biệt quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện và cộng đồng tại địa phương. Từ năm lớp 10 đến nay, với vai trò là lớp trưởng, Mai đều vận động từ thiện giúp đỡ những học sinh lớp 10 có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Ngoài phần quà hỗ trợ, Mai sẵn sàng bổ trợ kiến thức cho những học sinh có nhu cầu. Rất nhiều học sinh đã có điểm tổng kết các môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa đẹp hơn nhờ sự trợ giúp từ Mai. Bên cạnh đó, cô học trò cũng luôn chủ động trong việc kết nối, đảm nhận các phần việc tại địa phương cho đoàn viên lớp mình như dọn dẹp vệ sinh khu đài tưởng niệm liệt sĩ, tham gia chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, “Tiếp sức mùa thi”... Mai cho biết: “Tham gia các hoạt động, em không chỉ có thêm những người bạn mà cả kiến thức, kỹ năng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quản lý. Khi tổ chức một hoạt động, em phải nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng kế hoạch, những việc cần làm và hướng triển khai để có được kết quả tốt nhất. Những kiến thức này mình không học được trên sách vở mà chỉ qua trải nghiệm thực tế”.

Bằng những việc làm thiết thực, những học sinh 3 tốt đang lan tỏa giá trị trong các trường học, cổ vũ mạnh mẽ các phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong các nhà trường. Thầy Nguyễn Văn Chế, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thọ Xuân 4, cho biết: “Thành tích học tập và thái độ sống tích cực của những “học sinh 3 tốt” có ảnh hưởng rất lớn, là tấm gương cho học sinh khác trong trường noi theo”.

Bài và ảnh: Phong Vân


Bài và ảnh: Phong Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]