(vhds.baothanhhoa.vn) - Ý thức được sự học là chìa khóa cho sự phát triển, từ nhiều năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn TP Sầm Sơn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều nội dung, phong trào cụ thể gắn với việc: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Khuyến học TP Sầm Sơn: Góp phần đưa sự nghiệp giáo dục khởi sắc

Ý thức được sự học là chìa khóa cho sự phát triển, từ nhiều năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn TP Sầm Sơn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều nội dung, phong trào cụ thể gắn với việc: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhằm huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường.

Đến nay, tổ chức Hội Khuyến học TP Sầm Sơn đã phủ kín 100% khu dân cư, trường học với tổng số hội khuyến học cơ sở là 22 đơn vị, thu hút 25.920 hội viên, đạt tỷ lệ 24.6% dân số toàn thành phố. Phong trào gia đình, dòng họ, khu dân cư, đơn vị học tập ngày càng tập hợp được nhiều thành phần xã hội tham gia và có tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội, có sức lan tỏa nhanh, rộng khắp, đưa chất lượng phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương phát triển. Toàn thành phố đã có 17.568 hộ gia đình, 139 dòng họ, 139 khu dân cư... đạt danh hiệu gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học.

Hội Khuyến học TP Sầm Sơn đã phối hợp với ngành giáo dục, các tổ chức chính trị, xã hội, chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Năm 2019, hoạt động của Trung tâm GDTX - GDNN, các TTHTCĐ có những bước phát triển đáng kể, các trung tâm đã tích cực thực hiện đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục đi vào hoạt động nền nếp. Các TTHTCĐ, TTGDTX - GDNN điều tra nhu cầu học tập của nhân dân, lập kế hoạch học tập. Phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, các trung tâm thương mại, khu du lịch FLC, đào tạo lái xe, mở các lớp phục vụ cho nhiệm vụ kinh doanh, dịch vụ du lịch và nhu cầu đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Cùng với các TTHTCĐ, các cơ quan, đơn vị hàng năm đã tổ chức các lớp tập huấn, tự học, tự bồi dưỡng hoặc bố trí cho CB, NV theo học các lớp ngắn hạn, dài hạn với nhiều hình thức khác nhau để nâng cao trình độ nghiệp vụphục vụ cho công tác chuyên môn đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mỗi cán bộ CNVC-LĐ trong công cuộc đổi mới.

Quỹ Khuyến học Sơn Phong (TP Sầm Sơn) trao thưởng cho học sinh trên địa bàn.

Song song với những hoạt động, phong trào, công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng quỹ khuyến học cũng được Hội Khuyến học thành phố đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều hình thức vận động, hiện, quỹ khuyến học trong toàn thành phố đã đạt gần 8 tỷ đồng. Năm 2019, số quỹ vận động được ở cơ sở là 2.300 triệu đồng, trong đó Hội Khuyến học Trường THPT Sầm Sơn, Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ có quỹ khuyến học 1 tỷ đồng/nhà trường. Hội Khuyến học xã Quảng Đại xây dựng được quỹ khuyến học hơn 84,5 triệu đồng...

Năm 2016, với sự ra đời và đi vào hoạt động Quỹ Khuyến học Sơn Phong đã tạo luồng gió mới khơi dậy truyền thống hiếu học, cổ vũ hoạt động khuyến học, khuyến tài của địa phương, biến nguồn quỹ khuyến học của TP Sầm Sơn “từ không thành có”. Quỹ Khuyến học Sơn Phong được thành lập trên cơ sở nguồn tiền hỗ trợ 5 tỷ đồng của ông Vũ Như Định - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Vũ Phong. Hoạt động của quỹ dựa trên nguyên tắc lấy tiền lãi thu được từ số tiền gốc ban đầu để khen thưởng cho học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi cấp thành phố, cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế; cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vươn lên học giỏi. Đồng thời, khen thưởng cho cán bộ quản lý, giáo viên giỏi làm khuyến học xuất sắc; học sinh, sinh viên giỏi hoặc có năng khiếu đặc biệt, góp phần ươm mầm, đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho quê hương, đất nước.

Từ nguồn quỹ khuyến học dồi dào, việc quan tâm, hỗ trợ các trường học đã được hội phát huy và duy trì tốt. Hội Khuyến học thành phố cũng là lực lượng chủ công trong việc tổ chức quản lí việc tự học và giáo dục học sinh ở khu dân cư; đa số khu dân cư có tiếng loa khuyến học, vận động gia đình bố trí góc học tập cho con em; phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động văn hoá thể thao trong dịp hè nhằm ngăn chặn các tai nạn, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong học sinh, ngăn chặn được số học sinh nghỉ hè đi bán hàng rong.

Với sự cố gắng liên tục của các cấp Hội và sự phấn đấu của ngành GD&ĐT, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên. Có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Số tốt nghiệp THPT, trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp cao. Nhiều học sinh, sinh viên nghèo học giỏi đạo đức tốt đã được khen thưởng, và nhận học bổng từ quỹ Lam Sơn, quỹ Lê Khả Phiêu, Lê Viết Ly, quỹ Thiện Tâm, Quỹ Khuyến học Sơn Phong Sầm Sơn...

Hàng năm, Hội Khuyến học TP Sầm Sơn đã trao thưởng với tổng số tiền học bổng, tiền thưởng từ nguồn hội khuyến học cấp tỉnh là 170 triệu; trao học bổng, khen thưởng là 290.300.000 đồng; tổng số tiền Quỹ Khuyến học Sơn Phong đã trao trên địa bàn Sầm Sơn là hơn 500 triệu đồng...

Ông Trịnh Duy Tôn - Chủ tịch Hội Khuyến học TP Sầm Sơn, cho biết: Khắc phục mọi khó khăn, thời gian qua, các cấp hội trên địa bàn thành phố đã nỗ lực phấn đấu đạt kết quả khá toàn diện và tạo ra được những chuyển biến mới trên nhiều mặt hoạt động. Phát huy truyền thống, Hội Khuyến học TP Sầm Sơn sẽ tiếp tục phát triển quỹ, phấn đấu 100% xã, phường trên địa bàn đều có quỹ khuyến học.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]