(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, dư luận đang thắc mắc một số trường học trên địa bàn huyện Hậu Lộc lợi dụng việc huy động xã hội hóa (XHH) mua sắm, bổ sung các trang thiết bị phòng, chống dịch để tu sửa cơ sở vật chất trong nhà trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huy động xã hội hóa phòng, chống dịch Covid-19 để tu sửa cơ sở vật chất trường học?

Thời gian gần đây, dư luận đang thắc mắc một số trường học trên địa bàn huyện Hậu Lộc lợi dụng việc huy động xã hội hóa (XHH) mua sắm, bổ sung các trang thiết bị phòng, chống dịch để tu sửa cơ sở vật chất trong nhà trường.

Theo phảnánh, một số trường học trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã thực hiện huy động XHH phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 lấy kinh phí để tu sửa cơ sở vật chất.

Cụ thể, để đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch Covid-19, Trường Tiểu học xã Hải Lộc thống nhất với Hội cha mẹ học sinh tiến hành đầu tư một số hạng mục: mua 7 máy đo thân nhiệt, mỗi cái trị giá 1.850.000 đồng; dung dịch rửa tay khô 70 lọ, trị giá 60.000 đồng; xà phòng rửa tay; làm hệ thống chậu, vòi rửa tay bằng inox, đồng hồ nước; ốp lát, sửa chữa, xây tường rào, đổ nắp đậy hệ thống rãnh nước, trám vá sân trường; làm hệ thống pano, áp phích tuyên truyền. Huy động 80.000 đồng/ học sinh. Với tổng trị giá 36.812.000 đồng. Điều đáng nói, các hạng mục như: sửa chữa, xây tường rào, đổ nắp đậy hệ thống rãnh thoát nước nhà trường huy động không nằm trong danh mục phòng, chống dịch Covid-19.

Cô Lê Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Lộc cho biết: Nhà trường hiện có 25 lớp, 808 học sinh, điều kiện kinh tế nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhà trường cũng đã làm văn bản gửi cơ quan cấp trên đề nghị hỗ trợ máy đo thân nhiệt cho nhà trường, tuy nhiên không nhận được sự đồng ý. Vì vậy, nhà trường cũng vận dụng công văn của Sở GD&ĐT để huy động mua máy đo thân nhiệt, tu sửa, lắp vòi nước cho học sinh.

Tại Trường Tiểu học Liên Lộc, với mục đích huy động XHH phục vụ công tác phòng, chống dịch nhà trường đã huy động 200.000 đồng/học sinh, với tổng số tiền gần 39.000.000 đồng để thi công một số hạng mục không nằm trong công tác phòng, chống dịch như: đổ đường ra nhà vệ sinh, khu học sinh ngồi nghỉ trước và sau khi đến trường...

Trường Tiểu học Liên Lộc, nơi phụ huynh phản ánh trường huy động 200.000 đồng.

Thầy giáo Đoàn Văn Trinh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liên Lộc, phân trần: “Trong đợt dịch vừa rồi chúng tôi có huy động XHH để mua một số vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc phản ánh trường thu 200.000 là không đúng, trường chỉ kêu gọi hỗ trợ của phụ huynh và học sinh để làm mới hệ thống cấp nước rửa tay; mua từ 2 - 4 máy đo thân nhiệt; nước cồn khử khuẩn, xà phòng rửa tay... trong 2 tháng, thuê công phun thuốc phòng dịch...”

Cũng theo phản ánh, tại Trường THCS thị trấn Hậu Lộc, mặc dù trường chuẩn bị di dời sang trường THCS Thịnh Lộc, thế nhưng nhà trường vẫn huy động mỗi học sinh 150.000 đồng mua máy đo thân nhiệt, nước rửa tay, màn chắn ti vi. Lãnh đạo nhà trường cho biết, hiện trường không huy động bất kỳ khoản nào của phụ huynh để mua sắm dụng cụ phòng, dịch Covid-19. Tất cả phương tiện, trang thiết bị do cá nhân lãnh đạo trường ủng hộ, quyên góp.

Tương tự, tại Trường Mầm non xã Liên Lộc (Hậu Lộc), người dân phản ánh trong đợt dịch vừa rồi, nhà trường có huy động XHH mỗi học sinh 300.000 đồng. Đại diện nhà trường cho biết, thông tin phản ánh nhà trường huy động XHH như trên là không có cơ sở.

Được biết, tại Công văn số 377/SGD-CTTT của Sở GD&ĐT Thanh Hóa ra ngày 27/2/2020 có nêu: “Các đơn vị trực thuộc huy động các nguồn lực, xã hội hóa, đóng góp của phụ huynh để 100% các trường có đủ vòi nước cho học sinh rửa tay bằng xà phòng, trang bị cho mỗi lớp từ 1 - 2 máy đo thân nhiệt...”. Thế nhưng, các trường lại vận dụng sai mục đích việc huy động này để tu sửa cơ sở vật chất trường học. Trong khi trước đó, các trường cũng đã triển khai huy động XHH để tu sửa cơ sở vật chất đầu năm học.

Thiết nghĩ, việc một số nhà trường tự ý đưa ra mức huy động, lấy kinh phí từ huy động XHH phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện tu sửa cơ sở vật chất nhà trường không đúng theo tinh thần chỉ đạo chung của ngành. Rất mong, cơ quan có liên quan xử lý triệt để những khoản thu theo kiểu trục lợi này tại các đơn vị trên.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]