(vhds.baothanhhoa.vn) - Dù đã ở trạng thái “bình thường mới” nhưng một số trường tư thục, giáo viên vẫn nghỉ việc, học sinh xin chuyển trường, phần lớn hệ lụy từ COVID-19.

Khoảng trống sau “bình thường mới”

Dù đã ở trạng thái “bình thường mới” nhưng một số trường tư thục, giáo viên vẫn nghỉ việc, học sinh xin chuyển trường, phần lớn hệ lụy từ COVID-19.

Khoảng trống sau “bình thường mới”Giờ học vẽ của học sinh Trường Mầm non tư thục Ánh Dương (TP Sầm Sơn).

Thay đổi để thích ứng

Ngày 5-9 năm nay, con trai chị Lê Kim, một học sinh lớp 4 ở phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) đã dự khai giảng ở ngôi trường mới. Dù không muốn con phải thay đổi môi trường học tập nhưng vì một vài lý do nên chị không thể tiếp tục cho con theo học ở ngôi trường cũ. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu lại bắt đầu từ COVID-19. “Việc kinh doanh của gia đình đã gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên cũng làm xáo trộn đến cuộc sống và chúng tôi cần phải sắp xếp lại”, chị Kim cho hay.

Sự sắp xếp lại ở đây cụ thể là hai con của chị đã phải dừng việc học ở trường tư thục dù lực học của các con đang rất tốt. Đây là điều không mong muốn nhưng vì “bất đắc dĩ” nên buộc chị phải có sự lựa chọn này.

Không chỉ học sinh mà một số giáo viên ở trường tư thục cũng xin nghỉ việc khi trở lại trạng thái “bình thường mới”. Chị L.V, 27 tuổi ở phường Quảng Tiến (TP Sầm Sơn) từng có 2 năm làm giáo viên ở một trường mầm non tư thục. Thời gian nghỉ dịch, chị vẫn được nhà trường hỗ trợ lương, đóng bảo hiểm y tế nhưng ngay sau khi dịch được kiểm soát, chị xin nghỉ việc. “Thời gian nghỉ dịch khiến tôi hoang mang, không biết dịch kéo dài trong bao lâu và phải chờ đợi đến lúc nào... Lúc đấy, tôi đã nghĩ đến một sự thay đổi”, chị L.V cho biết.

Còn với N.T.M, 25 tuổi ở phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn), từng làm việc 3 năm ở một trường mầm non tư thục, nghỉ dịch vẫn được sự hỗ trợ lương, bảo hiểm y tế từ nhà đầu tư của trường này nhưng sau “bình thường mới” chị cũng xin thôi việc để đi làm công nhân. “Trong điều kiện dịch vẫn còn thì thay đổi môi trường làm việc, theo tôi cũng là điều tốt. Tôi muốn thử sức ở công việc khác, có hơi tiếc nuối nhưng tôi tin sẽ ổn định hơn”, chị M trải lòng.

Đã có một khoảng trống sau “bình thường mới” với sự thay đổi để phù hợp hơn nhưng cũng chất chứa nhiều tâm tư...

Không quá bất ngờ nhưng vẫn hụt hẫng

“Bình thường mới”, ở Trường Mầm non tư thục Ánh Dương (TP Sầm Sơn) có 4 giáo viên nghỉ việc. Theo bà Lê Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giáo viên không tiếp tục làm việc tại đây, trong đó một phần ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bà cho biết thêm: “Giáo viên nghỉ việc là những giáo viên còn trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Thực tế, nhà trường không có gì để ràng buộc số giáo viên này ở lại”.

Tuy nhiên, ngoài ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thì từ trước đến nay, Trường Mầm non tư thục Ánh Dương vẫn duy trì ở trạng thái tuyển giáo viên vì với đặc thù là trường tư thục nên đa số là giáo viên trẻ, người này nghỉ thì người khác lại vào. Hiệu trưởng Lê Thị Thu cho biết thêm: “Tuy là thiếu nhân lực nhưng nhà trường vẫn sàng lọc giáo viên, nếu không đáp ứng tốt điều kiện, nhà trường vẫn chấm dứt hợp đồng”.

Sau “bình thường mới”, Trường Mầm non tư thục Ánh Dương ở phường Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn) cũng xảy ra tình trạng giáo viên thôi việc, nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng dịch COVID-19. Sự hỗ trợ 50% lương của nhà đầu tư trong thời gian nghỉ dịch cũng không thể giữ chân những giáo viên này. Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, bà Lê Thị Thủy cho hay: “Chúng tôi cũng đã xác định, sau “bình thường mới” sẽ phải đối diện với giáo viên nghỉ việc, có thể là ít hoặc nhiều. Thực tế, sau đó đã có 5 giáo viên xin nghỉ đi làm cho các công ty. Không quá bất ngờ nhưng vẫn thấy hụt hẫng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chúng tôi cũng đã tuyển đủ giáo viên”.

Đây chỉ là một trong số các cơ sở giáo dục mầm non tư thục hay trường mầm non dân lập, tư thục có giáo viên nghỉ việc sau “bình thường mới”. Đến thời điểm này, hầu hết các trường mầm non dân lập, tư thục vẫn đảm bảo được con số, giáo viên vẫn tiếp tục gắn bó với nghề. Suy cho cùng, ở lại hay đến một môi trường làm việc mới đều do sự lựa chọn của mỗi cá nhân để tìm một hướng đi phù hợp hơn. Nhưng cũng cần khẳng định, ảnh hưởng từ dịch COVI-19 đã có tác động không nhỏ đến sự thay đổi môi trường làm việc của một bộ phận giáo viên ở trường mầm non tư thục hoặc thay đổi cả môi trường học hành của con cái như đã đề cập ở trên...

Bài và ảnh: Vi An



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]