(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Để có được nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước, công tác nâng cao chất lượng mũi nhọn ở các nhà trường là điều vô cùng quan trọng. Nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng đại trà, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, Trường THCS Thăng Long (Nông Cống) đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần đem lại cho nhà trường nhiều thành tích đáng nể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, cách làm hiệu quả từ Trường THCS Thăng Long

(VH&ĐS) Để có được nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước, công tác nâng cao chất lượng mũi nhọn ở các nhà trường là điều vô cùng quan trọng. Nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng đại trà, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, Trường THCS Thăng Long (Nông Cống) đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần đem lại cho nhà trường nhiều thành tích đáng nể.

Một góc Trường THCS Thăng Long.

“Lá cờ”... mũi nhọn

Có thể thấy rõ sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục mũi nhọn của Trường THCS Thăng Long dựa trên kết quả của các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh trong vòng 5 năm trở lại đây. Cụ thể, năm học 2011 - 2012, nhà trường có 65 học sinh giỏi huyện thì đến năm học 2015 - 2016 đã tăng lên 79 học sinh. Theo đó, số lượng học sinh giỏi tỉnh cũng tăng từ 6 lên 15 học sinh. Đáng nói là, không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng giải của nhà trường cũng cao hơn và đồng đều hơn ở tất cả các môn thi. Ví như từ chỗ chỉ có học sinh đạt giải 3 và khuyến khích trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh thì nhà trường đã có thêm nhiều giải nhất, nhì trong 3 năm gần đây.

Kết quả đó đã đưa chất lượng mũi nhọn của nhà trường luôn nằm trong tốp dẫn đầu của huyện, góp phần mang lại cho nhà trường nhiều danh hiệu thi đua và các phần thưởng cao quý từ các cấp, bộ, ngành. Tiêu biểu là được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong 4 năm liên tiếp (2011 - 2015). Và với thành tích đó, năm học 2015 - 2016, nhà trường đã được Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có nhiều nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Những kinh nghiệm quý

Chia sẻ về kinh nghiệm làm nên những thành tích của Trường THCS Thăng Long nói chung và trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng, Hiệu trưởng nhà trường - bà Trần Thị Loan cho biết: Xác định “muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi” nên những năm qua, nhà trường luôn chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ CBGV. Vì vậy, ngoài việc giao lưu học hỏi các điển hình tiên tiến trong tỉnh, trong huyện, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn về chuyên môn do Sở GD&ĐT tổ chức, nhà trường thường xuyên tổ chức thao giảng, tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, các lớp chuyên đề... để giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy ở tất cả các môn học.

Bên cạnh đó là tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kịp thời phát hiện những tồn tại yếu kém, có biện pháp chấn chỉnh để hoạt động dạy - học luôn đạt hiệu quả”.

Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, bà Trần Thị Loan cho biết thêm: “Công việc lựa chọn học sinh được nhà trường tiến hành ngay từ lớp đầu cấp dựa trên kết quả học tập ở bậc tiểu học, qua theo dõi trên lớp và các bài kiểm tra thường kỳ. Từ đó, BGH nhà trường chỉ đạo giáo viên phụ trách đội tuyển cùng tổ chuyên môn lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ thực hiện ở các buổi bồi dưỡng riêng cho các đội tuyển mà còn được chú ý trong mỗi lớp học. Ngay trong mỗi tiết chính khóa, giáo viên yêu cầu học sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình vì nó là gốc của sự phát triển sau này. Ngoài ra, tùy theo trình độ tiếp thu của học sinh mà giáo viên có những yêu cầu riêng và gợi mở để học sinh phát huy năng lực, vận dụng kiến thức vào làm bài đạt chất lượng”.

Được biết, để có được chất lượng giáo dục mũi nhọn bền vững như kể trên, công tác thi đua khen thưởng cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng. Hàng năm, trường đều dành một phần kinh phí nhất định để thưởng cho giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc như: giáo viên giỏi huyện, giỏi tỉnh, giáo viên có thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh giỏi các cấp, học sinh tiên tiến, học sinh giỏi toàn diện... Tổng kinh phí chi cho khen thưởng trong 5 năm lên tới gần 180 triệu đồng. Chính sự quan tâm kịp thời ấy đã động viên, khích lệ thầy và trò Trường THCS Thăng Long, để rồi tạo ra động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, đưa trường trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện cho dù điều kiện dạy và học của nhà trường không phải lúc nào cũng thuận lợi.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]