(vhds.baothanhhoa.vn) - Nằm trên địa bàn thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn được thành lập ngày 24/7/2003 theo Quyết định số 3885/QĐ-BGD&ĐT -TCCB của Bộ GD&ĐT. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, ban giám hiệu, sự nỗ lực của mỗi thầy cô giáo, nhà trường đã và đang làm tốt công tác bồi dưỡng dự bị đại học cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong cả nước, trở thành điểm sáng trong hệ thống các trường dự bị đại học.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng tạo nguồn đào tạo cán bộ cho khu vực miền núi, vùng dân tộc

Nằm trên địa bàn thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp, Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn được thành lập ngày 24/7/2003 theo Quyết định số 3885/QĐ-BGD&ĐT -TCCB của Bộ GD&ĐT. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, ban giám hiệu, sự nỗ lực của mỗi thầy cô giáo, nhà trường đã và đang làm tốt công tác bồi dưỡng dự bị đại học cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong cả nước, trở thành điểm sáng trong hệ thống các trường dự bị đại học.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Sầm Sơn tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020 Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Đào tạo cán bộ cho khu vực miền núi là nhiệm vụ chính trị mang tầm chiến lược của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục, là yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS hiện nay. Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đào tạo cán bộ, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, mọi hoạt động học tập trong nhà trường đều được tổ chức theo tinh thần phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng năng lực tự học, tự nghiên cứu, giúp học sinh tích cực, chủ động tìm tòi, chiếm lĩnh tri thức; thường xuyên giáo dục kỹ năng sống, đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa, tạo môi trường học tập thân thiện, tích cực. Trong nhiệm kỳ, tỉ lệ học sinh đủ điều kiện vào đại học bình quân hàng năm đều đạt từ 98% đến 100%.

Song song với công tác giảng dạy, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng được nhà trường quan tâm, là dấu ấn nổi bật của cả nhiệm kỳ. Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công tác nghiên cứu khoa học gắn liền với phục vụ hoạt động dạy học. Nhiều cán bộ, giảng viên đã tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, Nhà nước, có nhiều công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học chuyên ngành, nhiều đề tài khoa học và sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng dự bị đại học.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ đã quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên; xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên.Do học sinh là người DTTS, đa dạng về phong tục, tập quán, đặc thù vùng miền, vì vậy, Đảng bộ nhà trường luôn xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác học sinh.

Trải qua 17 năm xây dựng, phát triển, đến nay, nhà trường đã có nhiều thế hệ học sinh trưởng thành, trở về phục vụ bản làng, quê hương. Chị Bùi Thị Thu Thủy, dân tộc Mường, quê huyện Thạch Thành - cựu học sinh nhà trường, chia sẻ: Được học dưới mái Trường Dự bị Đại học Dân tộc Sầm Sơn là niềm tự hào và biết ơn sâu sắc. Các thầy cô giáo nơi đây đã chắp cánh ước mơ cho mình nói riêng và con em đồng bào DTTS nói chung có cơ hội được bước chân vào cổng trường đại học. Sau thời gian học tập, bồi dưỡng kiến thức tại trường, mình đăng kí và đủ điều kiện vào Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Hà Nội). Học xong đại học, mình đã đem kiến thức, chuyên môn ở trường đại học về làm việc tại quê nhà.

Xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện

Trên cơ sở trọng tâm mà Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định về xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Đảng bộ nhà trường đã chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ban giám hiệu gồm 3 đồng chí có trình độ Tiến sỹ; nhà trường đã xây dựng được đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất lượng, trong đó có trên 90% giảng viên có trình độ sau đại học. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ đã phát huy tốt vai trò trong xây dựng và phát triển nhà trường.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất trong toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên; tạo bầu không khí dân chủ trong tổ chức, sinh hoạt đảng. Từ đó, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà nhiệm kỳ đã đề ra. Nhiều năm liền Đảng bộ giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”. Nhà trường được công nhận trường tiên tiến xuất sắc cấp bộ, nhận Bằng khen, Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới”, bám sát nghị quyết của Đảng các cấp, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, hiệu quả quản lý của chính quyền, vai trò làm chủ của các tổ chức đoàn thể, quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu nâng cao chất lượng bồi dưỡng dự bị đại học và giữ vững vị thế của nhà trường trong sự nghiệp giáo dục dân tộc.

Thảo Nguyên


Thảo Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]