(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngay tại TP Thanh Hóa, cô trò một số trường mầm non vẫn phải dạy và học tại các khu lẻ trong điều kiện hết sức khó khăn, chật chội, thậm chí là nguy hiểm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghịch lý các điểm trường lẻ ở thành phố

(VH&ĐS) Ngay tại TP Thanh Hóa, cô trò một số trường mầm non vẫn phải dạy và học tại các khu lẻ trong điều kiện hết sức khó khăn, chật chội, thậm chí là nguy hiểm.

Phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) là một trong những địa phương đầu tiên của TP có cả 3 cấp học đều đạt chuẩn quốc gia, tuy nhiên, những năm gần đây cấp học mầm non đã “mất chuẩn”, do quá tải học sinh.

Trường Mầm non Quảng Thành hiện có gần 800 học sinh học tại 3 điểm trường gồm 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ là Thành Yên và Thành Mai.

Cô giáo Trần Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Thành cho biết: Tại điểm trường chính và điểm trường lẻ Thành Yên cơ sở vật chất đã được đầu tư xây dựng khang trang, tuy nhiên mỗi lớp học ở đây có từ 55 - 60 cháu/ lớp (năm học 2016 - 2017 có lớp lên đến 63 cháu). Còn ở khu lẻ Thành Mai, không bị quá tải về sĩ số học sinh nhưng cơ sở vật chất đã cũ và xuống cấp. Sân chơi, bếp, khu vệ sinh... thấp hơn mặt đường nên cứ mưa xuống là bị ngập. Nhà trường hiện còn thiếu 4 phòng học, một số phòng chức năng, thiếu giáo viên và nhân viên.

Một nhóm học sinh của Trường Mầm non Quảng Cát (xã Quảng Cát, TP Thanh Hóa) đang phải học tại nhà văn hóa thôn ẩm thấp; một nhóm khác (ở khu A) phải học tại điểm trường đã xuống cấp chỉ có duy nhất 2 phòng học, không có nhà vệ sinh (khi cần thì học sinh dùng bô còn các cô giáo thì dùng nhờ nhà vệ sinh trong nhà dân). Trong khi đó, tại một khu khác của nhà trường (khu B), tuy phòng học có kiên cố, khang trang hơn nhưng sỹ số học sinh lại quá đông, có những lớp lên tới gần 70 em. Cán bộ, giáo viên tại cả 3 điểm trường không có phòng làm việc nên phải tận dụng hành lang để ngồi làm việc...

Cô giáo Chu Thị Lâm - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Cát nhớ lại: Từ những năm 2012, Ban giám hiệu nhà trường đã bắt đầu không có phòng làm việc mà phải làm việc tại hành lang với một chiếc bàn và vài chiếc ghế ngồi. Nhà trường cũng không có phòng sinh hoạt chuyên môn nên các buổi họp hành hoặc sinh hoạt chuyên môn thường được tổ chức vào thứ 7 hoặc chủ nhật. Năm học trước, học sinh nhà trường vẫn còn học tại 6 điểm lẻ, năm nay đã được dồn về 3 điểm, tuy nhiên sỹ số mỗi lớp học rất đông. Mỗi phòng học chỉ khoảng 50m2 nhưng có từ 50 - 70 cháu/ lớp, như vậy mỗi cháu chưa có nổi lấy 1m2 không gian.

Trường Mầm non Quảng Cát hiện có gần 500 học sinh, tuy nhiên các cháu tại khu B và nhà văn hóa thì được ăn bán trú còn ở khu A vẫn chưa thể tổ chức bán trú do cơ sở vật chất quá thiếu thốn.

Được biết, Trường Mầm non Quảng Cát hiện thiếu 9 phòng học, toàn bộ khu hiệu bộ và phòng chức năng, thiếu nhân viên phục vụ và giáo viên.

Không chỉ riêng Trường Mầm non Quảng Thành, Quảng Cát mà học sinh Trường Mầm non Hoằng Quang (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) cũng đang phải học tại các điểm lẻ, trong đó, có 2 điểm trường hiện đã xuống cấp và mất an toàn nghiêm trọng. Do các điều kiện không đảm bảo nên hiện nhà trường chỉ thực hiện ăn bán trú cho khoảng 50% học sinh.

Cô giáo Chu Thị Ngân - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoằng Quang cho biết: Theo quy định thì nhà trường phải thực hiện ăn bán trú cho 100% học sinh nhưng cơ sở vật chất không đảm bảo nên mới thực hiện cho học sinh ăn bán trú ở 1 khu. Ngoài ra, cơ sở vật chất ở 2 khu lẻ đã xuống cấp có thể gây nguy hiểm cho cô và trò, đặc biệt là những ngày mưa.

Cả 3 xã, phường trên đều là những xã, phường vùng ven mới được sáp nhập về TP Thanh Hóa, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học còn rất hạn chế. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, UBND TP Thanh Hóa và các địa phương cần nhanh chóng có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện công trình Trường Mầm non Hoằng Quang và xây dựng cơ sở vật chất mới cho Trường Mầm non Quảng Cát và Quảng Thành.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]