(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Hoạt động của các Câu lạc bộ (CLB) “Xây dựng gia đình hạnh phúc” trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những CLB này đã thực sự trở thành mái nhà chung không chỉ của hội viên phụ nữ mà còn thu hút sự tham gia của các ông bố và trẻ vị thành niên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3: Đường tới hạnh phúc từ CLB ‘Xây dựng gia đình hạnh phúc’

(VH&ĐS) Hoạt động của các Câu lạc bộ (CLB) “Xây dựng gia đình hạnh phúc” trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những CLB này đã thực sự trở thành mái nhà chung không chỉ của hội viên phụ nữ mà còn thu hút sự tham gia của các ông bố và trẻ vị thành niên.

Tính đến tháng 12/2015, toàn tỉnh có 1.055 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” với số thành viên tham gia là 55.100 người (nam 8.652, nữ 46.500). Củng cố, kiện toàn và ra mắt các CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động của Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” và phát huy được hiệu quả, góp phần rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, thúc đẩy sự phát triển của phong trào phụ nữ và các hoạt động của hội. Đến nay, nhiều đơn vị đã thu hút một số lượng lớn thành viên tham gia và hoạt động có chất lượng, điển hình là đơn vị Nông Cống, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc…

Tại huyện Nông Cống, từ mô hình đầu tiên được thành lập tại xã Tế Thắng vào năm 2002, sau 15 năm, số CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” trên địa bàn đã là 179 CLB/31 xã với 6.176 thành viên. Xã Tế Thắng là một trong những đơn vị nằm trong tốp đầu của huyện. Tại đây các chi hội đều thành lập được CLB và hoạt động mạnh. Hiện Tế Thắng có 11 chi hội và 528 thành viên/11 thôn.

“Để có được những con số ấn tượng này là cả một cuộc hành trình đầy gian khó, nếu không có sự vận động, tuyên truyền tích cực thì không dễ để đạt được” -chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội Phụ nữ (HPN) xã Tế Thắng khẳng định.

Những ngày đầu khi lập kế hoạch xây dựng hoạt động, Đảng ủy, chính quyền xã Tế Thắng rất lo lắng vì sợ không thành công. Nhưng chính chị Thắm là người đã mang lại niềm tin cho cấp ủy Đảng, chính quyền khi chỉ sau một năm xây dựng làm điểm ở 3 thôn trong xã thì 3 chi hội này đã có 3 CLB ra đời và hoạt động có hiệu quả. Từ 3 CLB thành lập năm 2002 thì đến năm 2006 ở 11 thôn đều có các CLB "xây dựng gia đình hạnh phúc".

Với sự phát triển này, chị Thắm với tư cách là Chủ tịch HPN xã đã cùng Ban chủ nhiệm đặt ra tiêu chí cho từng hội viên ở các chi hội và cứ định kỳ sinh hoạt 2 tháng 1 lần, ngoài tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, nhà nước, các hội viên còn được truyền đạt các nội dung liên quan tới chủ đề xây dựng gia đình hạnh phúc như: chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, các kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo, phòng chống bạo lực gia đình...

Chị Thắm nhớ lại: "Trong quá trình thực hiện, khó nhất vẫn ở chỗ, nhiều người còn mặc cảm, e dè vì có suy nghĩ liệu khi vào CLB thì có hạnh phúc được hay không, nếu không lại sợ mang tiếng với người ngoài. Nhưng chúng tôi đã làm công tác động viên, tuyên truyền rất mạnh để mọi người hiểu vào CLB là để xây dựng, để cùng giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau. Và từ đấy, người nghèo, người khuyết chồng cũng đăng ký tham gia sinh hoạt tại các CLB và cũng rất nhiều gia đình có cả chồng cùng tham gia. Đó là điều hạnh phúc nhất đối với chúng tôi. Vì từ khi có CLB này mà tình trạng bạo lực gia đình, sinh con thứ 3 giảm đi rõ rệt...".

Một mô hình chăn nuôi gia cầm đạt hiệu quả cao từ nguồn vốn vay quỹ tại CLB "Xây dựng gia đình hạnh phúc" ở thôn Nguyên Trung (Thiệu Nguyên, Thiệu Hóa).

Chung với niềm vui này, huyện Thiệu Hóa cũng là một trong những huyện được đánh giá cao từ CLB "Xây dựng gia đình hạnh phúc". Sau 7 năm thành lập, hiện trên địa bàn huyện có 75 CLB gia đình hạnh phúc/28 xã, thị trấn với 231 chi hội và trên 3.000 thành viên. Dẫn chúng tôi về thăm CLB "Xây dựng gia đình hạnh phúc" xã Thiệu Nguyên, cán bộ HPN huyện Thiệu Hóa cho biết đây là một trong những xã đi đầu trong các phong trào, đặc biệt là hoạt động của CLB "Xây dựng gia đình hạnh phúc".

Chị Nguyễn Thị Khanh, thành viên CLB "Xây dựng gia đình hạnh phúc" thôn Nguyên Trung (Thiệu Nguyên) hồ hởi: "Nhờ có CLB mà các ông chồng biết quan tâm hơn đến vợ. Khi chưa có CLB, ngay đến chồng tôi cũng không nhớ đến ngày 8/3 hay 20/10 gì hết. Giờ cứ đến các ngày này lại giục vợ nhanh ra CLB mà họp với chị em..."

Gia đình chị Khanh cũng vừa được vay 13 triệu từ nguồn quỹ của CLB mua 1 con bê để phát triển kinh tế. Cũng tại Nguyên Trung, có những gia đình đã làm đơn ra tòa để ly dị, nhưng nhờ sự can thiệp kịp thời của CLB mà hai vợ chồng đã về lại với nhau và biết đối xử với nhau tử tế hơn, sống hòa thuận hơn.

Làm thế nào để có, để giữ và để tìm lại hạnh phúc... Đường tới hạnh phúc ngắn hay dài... Tất cả đều phụ thuộc vào chính thái độ và sự nhìn nhận, cố gắng, nỗ lực của chính mỗi thành viên trong gia đình. Và thật tuyệt vời, trong ngày 20/3- ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, chắc chắn sẽ có rất nhiều thành viên trong các CLB "Xây dựng gia đình hạnh phúc" sẽ thấy được trọn vẹn, ý nghĩa hơn sự hạnh phúc của mình...

Hoàng Việt Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]