(vhds.baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, khung thời gian năm học đã bị thay đổi, kéo theo sự thay đổi của lịch thi THPT Quốc gia 2020. Để giúp các em học sinh ổn định tâm lý và có đủ kiến thức tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp dạy và học phù hợp nhằm củng cố kiến thức, ôn thi cho học sinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều giải pháp cho chặng “đua” cuối

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, khung thời gian năm học đã bị thay đổi, kéo theo sự thay đổi của lịch thi THPT Quốc gia 2020. Để giúp các em học sinh ổn định tâm lý và có đủ kiến thức tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp dạy và học phù hợp nhằm củng cố kiến thức, ôn thi cho học sinh.

Dạy học bám sát chương trình giảm tải

Trường THPT Hoằng Hóa 3 (huyện Hoằng Hóa) có hơn 400 học sinh khối lớp 12. Trong thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, các em vẫn được thầy cô hướng dẫn ôn tập, củng cố kiến thức qua việc dạy học trực tuyến, trao đổi qua nhóm zalo, cung cấp tài liệu ôn tập và giao bài tập để các em tự học ở nhà. Do đó, khi quay trở lại trường học, các em học sinh đã nhanh chóng ổn định nền nếp, bắt nhịp với guồng học ngày thường.

Ông Nguyễn Văn Bát - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoằng Hóa 3 cho biết: Với sự điều chỉnh nội dung và khung năm học, bám sát hướng dẫn chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT, các tổ chuyên môn của nhà trường đã điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp, đảm bảo việc học tập và ôn luyện cho học sinh để các em có đủ kiến thức dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học. Dự kiến, nhà trường sẽ hoàn thành chương trình học cơ bản lớp 12 vào cuối tháng 5 này. Sau đó, nhà trường sẽ tổ chức ôn thi tập trung cho học sinh khối 12.

Cùng với việc học tập, học sinh khối lớp 12 còn phải luôn chú ý đến những thay đổi trong phương thức thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay. Cô giáo Nguyễn Thị Hiền - Giáo viên Trường THPT Đào Duy Từ, TP Thanh Hóa chia sẻ: “Sau khi học sinh đi học trở lại cùng với việc thực hiện chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT, nhà trường luôn ôn thi cho học sinh theo quan điểm của Bộ GD&ĐT là “Học gì thì thi đấy”, những nội dung giảm tải sẽ không đưa vào bài thi. Động viên học sinh thay vì lo lắng, các em hãy tập trung học tập, ôn luyện kiến thức theo hướng dẫn để hoàn thành tốt kỳ thi.”

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh ôn thi cho học sinh khối 12.

Xây dựng bảng mô tả kiến thức đề thi tốt nghiệp

Năm 2020, Bộ GD&ĐT không tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia như những năm trước, mà thay vào đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với mục đích lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Kết quả của kỳ thi cũng có thể được các trường đại học, cao đẳng sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Để giúp học sinh làm quen với những thay đổi này, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng bảng mô tả kiến thức của đề tham khảo, hay còn gọi là ma trận kiến thức đề thi, đồng thời có kế hoạch tổ chức thi khảo sát chất lượng cho học sinh để phân loại học sinh, tổ chức ôn tập phù hợp.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa lần thứ 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Trường THPT Quảng Xương 4 (huyện Quảng Xương) đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tập trung nghiên cứu, phân tích đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT, xây dựng bảng mô tả kiến thức của đề tham khảo để có phương pháp dạy học, ôn tập, hướng dẫn học sinh ôn thi đạt kết quả cao nhất.

Thầy giáo Vũ Văn Thanh -Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 4, huyện Quảng Xương cho biết: Sau khi xây dựng ma trận kiến thức, bộ đề ôn tập cho học sinh, nhà trường sẽ triển khai thi thử trực tuyến cho học sinh. Dự kiến sẽ tổ chức 1 tuần 1 lần để học sinh tiếp cận kỳ thi.

Theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 Bộ GD&ĐT công bố, về cơ bản, công tác thi và xét tuyển năm nay vẫn giữ ổn định, không có nhiều xáo trộn. Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD&ĐT công bố.

Để bảo đảm chất lượng dạy và học tại các nhà trường hướng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về việc điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 - 2020, hướng dẫn học sinh học qua truyền hình.

Thầy giáo Lê Thanh Bình - Giáo viên Trường THPT Tĩnh Gia 2, huyện Tĩnh Gia cho biết: Theo đề thi minh họa, chủ yếu là kiến thức dành cho xét tốt nghiệp THPT. Ngoài ra có 1 phần vận dụng cao cho học sinh giành điểm 8, 9, 10, do đó bên cạnh ôn tập những kiến thức cơ bản nhất, chúng tôi cũng xây dựng kiến thức ôn tập nâng cao cho học sinh xét đại học.

Hiện, Sở GD&ĐT đang đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép các nhà trường được tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trở lại bình thường sau thời gian tạm nghỉ để học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]