(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCÐ) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo cơ hội học tập suốt đời, nâng cao hiểu biết cho người dân về các lĩnh vực trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều trung tâm học tập cộng đồng phát huy hiệu quả

Trong những năm qua, hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCÐ) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo cơ hội học tập suốt đời, nâng cao hiểu biết cho người dân về các lĩnh vực trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Ngay sau khi có chủ trương, huyện Thọ Xuân đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo xây dựng và phát triển TTHTCĐ trên địa bàn huyện. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, điểm khác biệt của các TTHTCĐ huyện Thọ Xuân là Hiệu phó trường THCS ở xã, thị trấn nào sẽ là phó giám đốc TTHTCĐ tại xã, trị trấn ấy. Các TTHTCĐ đã phối kết hợp chặt chẽ với khối đoàn thể trên địa bàn, đặc biệt là ban văn hóa để tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tổ chức các hoạt động văn hóa, TDTT nhằm cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần trong nhân dân. Tổ chức linh hoạt các lớp học tập tại Trung tâm cơ bản đáp ứng được nhu cầu “cần gì học nấy của nhân dân”...

Là một trong những TTHTCĐ hoạt động hiệu quả nhất tại huyện Thọ Xuân, TTHTCĐ xã Bắc Lương là một trong những trung tâm ra đời sớm từ năm 2004. Hằng năm, nắm bắt nhu cầu học tập của nhân dân, TTHTCĐ xã đã chuyển giao các tiến bộ KHKT, công nghệ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, giáo dục, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe, nữ công gia chánh, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, kiến thức làm cha mẹ, khuyến học khuyến tài... Trong 5 năm qua, TTHTCĐ xã Bắc Lương đã mở được 115 lớp cho gần 20.000 lượt người tham gia. Riêng về sản xuất nông nghiệp, TTHTCĐ đã phối hợp với Phòng NN&PTNT, Trung tâm khuyến nông huyện, tổ chức 8 lớp tập huấn kỹ thuật cho 632 lượt người về “Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Bưởi Diễn”. Phối hợp với Trạm thú y, chăn nuôi mở 3 lớp hướng dẫn kỹ thuật nuôi lợn và cách phòng bệnh... Từ đó, nhiều hộ tận dụng đất chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng Bưởi Diễn với quy mô lớn cho thu nhập cao.

Với nhiều mô hình sản xuất ra đời từ các lớp chuyển giao KHKT do TTHTCĐ xã Thiệu Toán (huyện Thiệu Hóa) chuyển giao như mô hình nhà lưới ở thôn Toán Thắng, mô hình rau an toàn của 30 hộ dân ở thôn Toán Thành... Ông Phạm Đình Lam - Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TTHTCĐ xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa cho biết: Từ năm 2017 trở lại đây, trung tâm liên tục phối hợp với Trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên, Trường ĐH Hồng Đức, các công ty mở các lớp đào tạo về nuôi trồng thuỷ sản, chăn nuôi, mây song xiên, mô hình sản xuất rau sạch trong nhà lưới... thu hút hàng trăm lượt người tham gia. Sau khi mở các lớp đào tạo, sẽ thành lập các tổ hợp tác để liên kết sản xuất với các đơn vị khác nhằm tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người học.

Lựa chọn phương châm hoạt động là bà con cần gì sẽ mở lớp nấy, những năm qua TTHTCĐ thị trấn Hồi Xuân (huyện Quan Hóa) đã mở được nhiều lớp học đáp ứng nhu cầu của người dân. Ông Hà Văn Long - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hồi Xuân cho biết: TTHTCĐ thị trấn đã tổ chức nhiều hình thức học tập đa dạng, nội dung phong phú. Các lớp học có khi được tổ chức tại các nhà văn hóa thôn, có lúc học thực tế tại vườn rau hay qua việc tham quan các mô hình làm kinh tế của các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, tổ chức các hội thảo... Qua đó, giúp người dân áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hiệu quả hoạt động của nhiều TTHTCĐ cho thấy, mô hình này đóng vai trò quan trọng, là công cụ thiết yếu xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]