(vhds.baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống của quê hương, suốt hơn 7 thập niên tồn tại và phát triển, các thế hệ thầy và trò trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Quảng T r ung, huyện Quảng Xương) đã nỗ lực không ngừng trong dạy và học, đưa trường trở thành một điểm sáng của Ngành giáo dục Quảng Xương.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Phát huy truyền thống của quê hương, suốt hơn 7 thập niên tồn tại và phát triển, các thế hệ thầy và trò trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Quảng T r ung, huyện Quảng Xương) đã nỗ lực không ngừng trong dạy và học, đưa trường trở thành một điểm sáng của Ngành giáo dục Quảng Xương.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Về với mảnh đất Quảng Trung anh hùng, ghé thăm Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, mới thấy hết những đổi thay của sự học trên mảnh đất này. Trải qua hơn 70 năm song hành cùng lịch sử quê hương đất nước, với biết bao thăng trầm, nhưng ở thời điểm nào thầy và trò nhà trường cũng đạt được những thành tích ấn tượng, đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương.

Đất Quảng Trung xưa nổi tiếng nghèo khó nhưng hiếu học. Ngay từ trước cách mạng tháng 8, dù phải chịu chính sách ngu dân tàn bạo của thực dân Pháp, truyền thống hiếu học của mảnh đất này vẫn được duy trì, tiếp nối như một mạch nguồn xuyên suốt. Cách mạng tháng 8 thành công đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam. Ngay sau thời điểm giành chính quyền, xã Quảng Trung đã tổ chức những lớp bình dân học vụ, với phong trào học tập sôi nổi chưa từng có.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Giai đoạn từ 1952-1953, trường cấp 1 gồm 4 lớp với 83 học sinh được thành lập tại xã Hoa Lư (bao gồm Quảng Trung, Quảng Chính, Quảng Khê, Quảng Nham, Quảng Thạch hiện giờ). Đây có thể xem là mốc đánh dấu sự ra đời của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc ngày nay.

Trải qua những năm tháng chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ ác liệt, phong trào học tập của nhà trường vẫn được duy trì. Bom đạn của giặc Mỹ không ngăn được bước chân các em đến trường, không làm nguội tắt ngọn lửa nhiệt tình trong mỗi trái tim thầy cô.

Gương mặt học sinh tiêu biểu nhất trong giai đoạn này của nhà trường là Anh hùng Nguyễn Bá Ngọc với câu chuyện về sự hy sinh anh dũng đã được ghi tạc vào lịch sử của quê hương, đất nước. Người dân Quảng Trung đến giờ vẫn còn nhớ rõ sự kiện bi thương mà tự hào ấy. Sáng ngày 4-4-1965 đế quốc Mỹ cho máy bay bắn phá vào Phà Ghép, xã Quảng Trung. Bố mẹ đi làm đồng, Ngọc một mình đưa các em nhỏ xuống hầm tránh bom. Trong lúc bom đạn đang gầm rú, Ngọc bỗng nghe tiếng khóc bên nhà bạn Khương. Không quản nguy hiểm Ngọc ra khỏi hầm và băng mình sang nhà Khương. Bạn Khương đã bị thương nặng, hai em của Khương đang sợ hãi gào khóc. Ngọc vội lấy thân mình che chở cho hai em và dìu các em xuống hầm. Cứu được hai em nhỏ an toàn, nhưng Ngọc bị trúng bom bi của giặc. Mặc dù đã được tận tình cứu chữa nhưng do vết thương quá nặng Nguyễn Bá Ngọc đã anh dũng hy sinh vào lúc 2 giờ sáng ngày 5-4-1965, khi ấy Ngọc mới bước sang tuổi 14.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Tấm gương của Anh hùng Nguyễn Bá Ngọc đã trở thành biểu tượng anh dũng sáng ngời về tinh thần hy sinh quên mình. Cái tên Nguyễn Bá Ngọc được đặt cho nhà trường với mong muốn trở thành động lực để lớp lớp thế hệ trẻ thơ trên mảnh đất này học tập noi theo. Giai đoạn này, nhà trường cũng đóng góp cho quê hương, đất nước nhiều tên tuổi nổi bật như: Tiến sĩ toán học Nguyễn Văn Lộc; Tiến sĩ toán học Hoàng Đình Nhân; Tiến sĩ pháp ngữ Nguyễn Văn Nhân, Trưởng khoa tiếng pháp Trường Đại học ngoại ngữ quốc gia Hà Nội; ông Lê Huy Đằng, nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty Vinaconex; ông Bùi Hải Hoà, nguyên Giám đốc công ty xuất khẩu lao động Vinaconex.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Giai đoạn từ năm 1975 đến 1995 đất nước hoàn toàn giải phóng, non sông thu về một mối, cả nước cùng đi lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Vượt qua những thời điểm vô cùng khó khăn về điều kiện kinh tế, thầy và trò nhà trường vẫn vươn lên, dạy tốt, học tốt. Gương mặt học sinh nổi bật nhất của nhà trường giai đoạn này là đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội. Ngoài ra thời kỳ này còn rất nhiều học sinh đỗ đạt cao, là kĩ sư, bác sĩ... hiện nay đang công tác trên mọi miền Tổ quốc.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Giai đoạn 1996 đến 2003, do yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Phổ thông cơ sở Quảng Trung tách làm 2 trường là Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc và Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc. Dù cơ sở vật chất thiếu thốn, song các thầy cô đã không quản ngày đêm miệt mài trên từng trang giáo án; nhiều thế hệ giáo viên giỏi nối tiếp nhau tạo nên lực lượng nòng cốt cho phong trào thi đua “Hai tốt” trong nhà trường.

Chỉ trong 3 năm, từ 1999 - 2002 nhà trường có 14 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm 2001, trường được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục đúng độ tuổi.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Giai đoạn từ năm 2003 đến 2016 phong trào giáo dục xã nhà ngày một phát triển ngang tầm với xu thế thời đại. Nhà trường đã xây dựng được Đội Thiếu niên Tiền phong vững mạnh, đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút các em tham gia, giúp các em hiểu rõ hơn truyền thống cách mạng anh hùng của quê hương để các em thêm yêu mái trường, kính trọng thầy cô, yêu mến bạn bè. Song song với các hoạt động chuyên môn, hoạt động đội, các hoạt động của các tổ chức đoàn thể khác cũng đạt đựơc những kết quả đáng ghi nhận. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh. Nhà trường luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” cấp huyện.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Tháng 9-2004 Trường được vinh dự công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Từ năm 2016 đến nay trường tiếp tục nỗ lực trong công tác dạy và học và đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Hiện nay, nhà trường đã đủ các phòng học và các phòng chức năng. 100% giáo viên đạt chuẩn. Nhà trường đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Năm học 2020-2021 tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu lao động xuất sắc chiếm 65%. Cán bộ giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến chiếm 35%. Trường có 7 cán bộ giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A cấp trường. Trong 5 năm qua, trường có 95 HS đạt giải cấp huyện qua các kỳ giao lưu Câu lạc bộ. Tháng 12-2021, trường được công nhận lại Chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Với mục tiêu coi trọng giáo dục con người, không chỉ trao truyền kiến thức, nhà trường còn chú trọng rèn luyện kĩ năng cần thiết, giúp các em học sinh phát triển toàn diện về đức - trí- thể- mỹ... Đồng thời, những bài học về lịch sử quê hương đất nước, lịch sử của nhà trường cũng được lồng ghép trong các giờ học, giúp các thế hệ học sinh không quên truyền thống của quê hương Quảng Trung, của mái Trường tiểu học mang tên Anh hùng Nguyễn Bá Ngọc; không quên công lao của các thế hệ cha ông, đặc biệt là công lao của những người thầy đã tận tụy hy sinh để đắp bồi nên trang sử hơn 70 năm vẻ vang của nhà trường.

Những mốc son tự hào của ngôi trường mang tên anh hùng Nguyễn Bá Ngọc

Hơn bảy thập niên tồn tại và phát triển, mái Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc đã trở thành nơi ươm mầm cho bao thế hệ học trò trên mảnh đất này. Thầy và trò nhà trường đã cùng nhau đi qua nhiều gian lao, vất vả, gặt hái được những thành tích đáng tự hào.

Truyền thống 70 năm vẫn đang được nhà trường phát huy không ngừng, với khát vọng vươn đến tầm cao mới, góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục của quê hương Quảng Xương, bồi đắp thêm truyền thống hiếu học ngàn năm của xứ Thanh địa linh nhân kiệt.

Anh Hương


Anh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]