(vhds.baothanhhoa.vn) - Tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Lê Đình Nam, học sinh lớp 12B1 Trường THPT Triệu Sơn 5 là thí sinh lọt vào top 11 cả nước có điểm thi khối A từ 28 điểm trở lên. Đây cũng là số điểm cao nhất từ khi Trường THPT Triệu Sơn 5 được thành lập đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nối tiếp những mùa vui...

Tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Lê Đình Nam, học sinh lớp 12B1 Trường THPT Triệu Sơn 5 là thí sinh lọt vào top 11 cả nước có điểm thi khối A từ 28 điểm trở lên. Đây cũng là số điểm cao nhất từ khi Trường THPT Triệu Sơn 5 được thành lập đến nay.

Học trò Lê Đình Nam (bên trái) chụp ảnh cùng thầy giáo chủ nhiệm.

Cậu học trò làm tròn giấc mơ...

Lê Đình Nam quê ở xã Đông Phú (Đông Sơn). Lên cấp 3, em thi vào Trường THPT Triệu Sơn 5 ở xã Đồng Lợi (Triệu Sơn). Điểm thi đầu vào năm ấy, với môn Toán em chỉ dừng ở điểm 7. Tuy kết quả không cao nhưng ít ai ngờ chỉ sau một thời gian theo học tại ngôi trường này, Lê Đình Nam đã dẫn đầu về thành tích học tập khi liên tục là học sinh giỏi và đặc biệt vào năm học lớp 11 em ghi danh với giải Nhì cấp tỉnh về môn Toán. Tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Nam tiếp tục làm nên kỳ tích với tổng điểm 28,35 trong đó Toán 9,6, Lý 9,5 và Hóa 9,25, lọt vào top 11 cả nước có điểm thi khối A từ 28 điểm trở lên.

Quả ngọt ngày hôm nay, với Lê Đình Nam là cả một cuộc hành trình của sự cố gắng mà ở đó em đã tự vượt lên chính mình để làm tròn giấc mơ. Thầy Hoàng Thanh Tuấn, giáo viên chủ nhiệm đồng thời cũng là giáo viên dạy Hóa của Lê Đình Nam đã từng phải thốt lên: Nam là học trò rất “cứng đầu”. Có lúc Nam khiến tôi thấy buồn vì có những bài Hóa mà cả thầy và các bạn đã tìm ra đáp án nhưng Nam thì vẫn bảo là chưa hiểu gì. Và em cuối cùng cũng đã có cách giải rất riêng của mình, nhanh hơn, gọn hơn. Nam khác các bạn ở chỗ đấy, đã không bằng lòng điều gì là quyết làm bằng được và làm đúng. Còn thầy Nguyễn Trọng Nhật, giáo viên bộ môn Toán, xúc động khi nói về học trò “cưng” của mình: Gần 20 năm đứng trên bục giảng, tôi chưa thấy học sinh nào thông minh như Nam. Một học sinh đạt điểm 7 đầu vào, thực ra cũng không có gì đặc biệt nhưng chỉ vài tuần sau đó tôi phát hiện ra Nam rất đặc biệt bởi em không đi theo lối mòn của thầy, luôn tìm tòi và có sự sáng tạo riêng. Tính thuyết phục của Nam rất cao. Tôi bắt đầu chú ý đến em từ đấy...

Sự bứt phá nào cũng khởi nguồn từ những đam mê. Tôi cứ tự hỏi, nếu không có đam mê, liệu có một thành quả ngọt ngào như ngày hôm nay với Lê Đình Nam? Bởi trong suốt 3 năm học tại Trường THPT Triệu Sơn 5, Nam đã tự đặt ra cho mình mục tiêu, đích đến, luôn giữ vững lập trường để tạo bước ngoặt trong sự học của mình. Lê Đình Nam chia sẻ: Những kết quả đạt được, với em ngoài sự nỗ lực của bản thân còn là sự may mắn vì được học trong một môi trường mà ở đó em nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè. Đó là động lực lớn để cho em có thêm niềm tin.

Khoa công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách Khoa là nơi mà Lê Đình Nam đã đăng ký học. Đấy là niềm mơ ước từ nhỏ của Nam. Mừng, vì niềm mơ ước ấy hôm nay đã thành sự thật.

Gieo chữ trên vùng đất khó

Năm 2000, Trường THPT bán công Triệu Sơn 5 được thành lập. Năm 2010, trường chuyển sang hệ công lập. Sau gần 10 năm chuyển đổi, Trường THPT Triệu Sơn 5 đã gặt hái được nhiều kỳ tích với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên nơi đây. Từ đứng vị trí 53 (2016), 29 (2017) và 25 (2018) về học sinh giỏi cấp tỉnh thì năm học 2018-2019, nhà trường xếp thứ 13 trong tổng số hơn 100 trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. (Năm học này, Trường THPT Triệu Sơn 5 có 35 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh - PV). Tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhà trường có 20 em đạt từ 24 điểm trở lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 99,26% và là một trong những trường đứng trong top đầu của tỉnh. Nhiều năm liên tục, nhà trường luôn có học sinh thi đỗ vào các trường đại học hàng đầu cả nước.

Niềm vui không nói hết bằng lời, đấy là niềm vui của sự nghiệp trồng người, của tình yêu, sự nhiệt huyết của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên khi gieo chữ trên vùng đất khó. Hiệu trưởng Trường THPT Triệu Sơn 5 Nguyễn Tài Quyển nhớ lại: Ngôi trường đã từng có thời gian bộn bề những khó khăn, khó về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên, khó về cả học sinh... Đấy là khi các thầy cô phải đến từng nhà để làm công tác tuyển sinh, trong khi đó chất lượng đầu vào lại thấp. Ngôi trường chỉ thực sự được “đánh thức” khi chuyển sang hệ công lập đó chính là động lực để đội ngũ cán bộ, giáo viên tự tin hơn. Chúng tôi xây dựng sự tự tin cho bản thân cũng chính là xây dựng niềm tin với nhân dân.

Bằng nhiều giải pháp, cách làm, bằng sự nuôi dưỡng tình yêu với nghề đối với tập thể cán bộ, giáo viên, Trường THPT Triệu Sơn 5 đã tạo nên một “cú hích” quan trọng để từ một ngôi trường dường như đã bị “lãng quên”, ít người biết đến thì hôm nay đã làm nên nhiều điều kỳ diệu với những thành tích đáng tự hào, như học trò Lê Đình Nam đã lọt vào top 11 cả nước có điểm thi khối A từ 28 điểm trở lên, đây cũng là số điểm cao nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia kể từ khi thành lập Trường THPT Triệu Sơn 5 đến nay...

Hoàng Việt Anh


Hoàng Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]