(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngay giữa lòng thành phố Thanh Hóa, một phiên chợ tết vùng cao được tái hiện đầy đủ và trọn vẹn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phiên chợ vùng cao giữa lòng thành phố

Ngay giữa lòng thành phố Thanh Hóa, một phiên chợ tết vùng cao được tái hiện đầy đủ và trọn vẹn.

Đến hẹn lại lên, nhân dịp năm mới 2020, Trường THPT Dân tộc Nội trú (DTNT) tỉnh đã phối hợp với chi hội phụ huynh các lớp tổ chức phiên chợ tết vùng cao, trưng bày, giới thiệu sản phẩm các vùng miền của quê hương miền núi tỉnh Thanh Hóa.

Có tất cả 19 gian hàng đã được giới thiệu, trong đó có một gian hàng của các thầy cô và 18 gian hàng đại diện cho 18 lớp. Các sản phẩm được trưng bày rất đa dạng, đại diện cho nét văn hóa ẩm thực rất phong phú của các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa.

Tất cả cảm xúc của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và khách đến tham quan, mua sắm tại phiên chợ đều chỉ gói gọn trong hai tiếng “Quá tuyệt!”. Ngay giữa lòng thành phố Thanh Hóa, một phiên chợ tết vùng cao được tái hiện đầy đủ và trọn vẹn với những thắng cố, khau nhục, rêu đá, cá sông muối của vùng cao Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát..., với những cơm nếp tam sắc, ngũ sắc, cơm lam, bánh chưng, bánh ú, gà nướng, cá nướng, canh loóng, canh đắng, canh khẹ, măng chua, quả cọ... của Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân; với những vịt bầu (vịt khe), thịt trâu gác bếp, lợn lòi, lợn cắp nách, nem chua, thịt chụ... của Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Thạch Thành, Như Thanh; với những Mắc khén, hạt dổi, bí rẫy, cải nương, măng tươi, măng khô, ngô tươi, hoa chuối rừng... ở huyện nào cũng sẵn. Tất cả những sản vật của miền núi thân yêu đã tụ hội về mái trường THPT DTNT tỉnh làm nên một phiên chợ tết vùng cao với đủ sắc thái, đặc trưng như một phiên chợ vùng cao thu nhỏ.

Trong âm thanh của tiếng sáo Mông, của điệu Khặp Thái, của nhịp nhàng điệu múa sạp, các em học sinh vừa là chủ nhân của phiên chợ, vừa là người bán hàng và giới thiệu sản phẩm, thêm một lần nữa được trải nghiệm ngay tại mái trường thân yêu của mình một phiên chợ xuân mà có thể có nhiều em chưa một lần được đi dự.

Được tham dự phiên chợ, các thầy cô giáo và khách đến tham quan đi từ sự ngỡ ngàng này đến bất ngờ khác. Mỗi gian hàng, một vẻ riêng như đặc trưng tiêu biểu cho sự đa dạng của văn hóa ẩm thực của các huyện miền núi trong tỉnh.

Khi Ban tổ chức tuyên bố phiên chợ kết thúc, nhưng tất cả các thầy cô và các em học sinh vẫn còn lưu luyến, níu giữ như muốn kéo dài thời gian của phiên chợ xuân thêm nữa.

Phiên chợ vùng cao giữa lòng thành phố đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn đọng mãi. Tất cả thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh đều có chung một suy nghĩ: Phiên chợ lần này chỉ là sự trải nghiệm đầu tiên, chắc rằng những phiên chợ vùng cao tới sẽ được tái họp vào những mùa xuân tiếp theo trên ngôi trường nội trú mến yêu này.

Mùa xuân đang về trên khắp mọi miền quê hương đất nước và Trường THPT DTNT tỉnh Thanh!

Lê Thuật


Lê Thuật

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]