(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Quảng Xương hiện có 30 trường mầm non, có 20 trường đạt chuẩn Quốc gia và 3 trường đang hoàn thiện các tiêu chuẩn để công nhận đạt chuẩn trong học kỳ II năm học 2016 - 2017. Số còn lại đa phần là các trường rất khó khăn và thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương: Khó khăn về cơ sở vật chất ở bậc học mầm non

(VH&ĐS) Quảng Xương hiện có 30 trường mầm non, có 20 trường đạt chuẩn Quốc gia và 3 trường đang hoàn thiện các tiêu chuẩn để công nhận đạt chuẩn trong học kỳ II năm học 2016 - 2017. Số còn lại đa phần là các trường rất khó khăn và thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Là một trong những trường học khó khăn nhất của bậc học mầm non Quảng Xương, Trường Mầm non Quảng Nhân (xã Quảng Nhân), do được xây dựng khá lâu nên đến nay 2 dãy phòng học cấp 4 của nhà trường đã xuống cấp nghiêm trọng, mùa hè thì chật chội, nóng bức, mùa mưa thì dột, ngấm và ẩm thấp. Cô Đặng Thị Tuyến - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2016 - 2017 trường tiếp nhận 401 cháu/11 nhóm lớp, trong đó lứa tuổi nhà trẻ đạt 12%, lứa tuổi mẫu giáo đạt 83%. Mỗi phònghọc chỉ có diện tích từ 30 đến 35m2 nhưng có tới 37 đến 40 cháu. Để đáp ứng đủ nhu cầu ăn, ở bán trú của các cháu, nhà trường cần có 14 phòng học. Do thiếu phòng nên nhà trường phải tận dụng văn phòng và phòng âm nhạc ngăn đôi làm các phòng học. Cũng do chật chội nên đồ dùng cá nhân của các cháu phải để ngoài hành lang; một số lớp phải ăn trưa ngoài sân. Nhà trường còn thiếu toàn bộ khu hiệu bộ. Nhà vệ sinh và bếp ăn chưa đảm bảo. Ngoài ra thiết bị và đồ dùng dạy học vừa thiếu vừa yếu.

Các cháu ở Trường Mầm non Quảng Nhân phải ăn trưa ngoài sân trường.

Tại Trường Mầm non Quảng Chính (xã Quảng Chính) hiện có 365 trẻ chia làm 13 nhóm lớp (11 lớp mẫu giáo và 2 nhóm trẻ). Tuy nhiên nhà trường hiện chỉ có 6 phòng học kiên cố và 2 phòng học tạm. Do thiếu phòng học nên nhà trườngcó lớp đông nhất lên đến 52 cháu/ 1 phòng học. Phòng làm việc của Ban giám hiệu nhà trường được ngăn từ phòng học tạm và không có các phòng chức năng khác. Nhà vệ sinh và bếp ăn cũng chưa đảm bảo.

Được biết, tình trạng thiếu phòng học đã diễn ra từ năm học 2011 - 2012 đến nay. Để khắc phục tình trạng thiếu phòng học, trong thời gian chờ trường học mới được xây dựng thì UBND xã đã đưa 3 nhóm lớp sang học ở khu UBND cũ.

Theo số liệu điều tra, toàn xã Quảng Khê hiện có 665 trẻ trong độ tuổi mầm non, đã có 360 cháu ra lớp, trong đó tỷ lệ trẻ mẫu giáo đạt 96%, nhà trẻ đạt hơn 20%. Chỉ có 6 phòng học nên Trường Mầm non Quảng Khê không tuyên truyền, vận động độ tuổi nhà trẻ ra lớp. Do thiếu phòng, trường phải bố trí từ 52 đến 55 cháu/ lớp và 1 nhóm trẻ 34 cháu phải học tạm ở gian bếp của trường và 2 lớp học tại nhà văn hóa thôn. Điều đáng nói là số phụ huynh có trẻ học tại nhà văn hóa thôn đều muốn con mình được hưởng quyền lợi như học tại trường trung tâm như được ở lại bán trú và hưởng các hoạt động vui chơi khác.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Quế - Phó Trưởng phòng GD&ĐT Quảng Xương, cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu phòng học tại các nhà trường phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng và triển khai thực hiện Đề án số 24 ngày 20/6/2016 về xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; có chính sách ưu tiên nguồn vốn cho việc xây dựng cơ sở vật chất các nhà trường; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nhiều nguồn lực tham gia xây dựng trường chuẩn Quốc gia... nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ bậc học mầm non trên địa bàn huyện.

Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn nhưng các cô giáo bậc học mầm non trên địa bàn huyện Quảng Xương vẫn đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc và nuôi dưỡng các cháu.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]