(vhds.baothanhhoa.vn) - Mặc dù hoạt động trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng nhờ phối hợp tốt với công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua mà những năm qua, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa) luôn là điểm sáng về giáo dục, nhất là trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sôi nổi các phong trào thi đua ở Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi

Mặc dù hoạt động trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng nhờ phối hợp tốt với công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua mà những năm qua, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa) luôn là điểm sáng về giáo dục, nhất là trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Phong trào “Tương thân, tương ái” trong nhà trường đã tạo động lực giúp cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi.

Một trong những phong trào được nhà trường chú trọng thường xuyên, đó chính là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Để đạt hiệu quả, về phía giáo viên, nhà trường đều đặn tổ chức thao giảng theo chuyên đề và thao giảng định kỳ (mỗi năm từ 2 - 3 đợt). Trong đó, tổ chuyên môn làm nhiệm vụ nòng cốt được sinh hoạt 2 tuần/lần nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm về chất lượng giờ dạy. Hàng tháng còn có kiểm tra giáo án định kỳ và dự giờ đột xuất (ít nhất 2 tiết/năm/ giáo viên), qua đó xây dựng ý thức tự giác trong vấn đề soạn giảng cũng như việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên. Mặt khác, nhà trường tạo mọi điều kiện để các giáo viên học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và viết SKKN. Vào dịp cuối tháng 4 hàng năm, Công đoàn phối hợp cùng với chuyên môn tổ chức hội thảo SKKN đã được xếp loại để áp dụng vào thực tiễn; đồng thời động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân có đề tài SKKN tốt. Qua việc viết SKKN, không những giáo viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm mà còn học hỏi lẫn nhau trong công tác giáo dục, giúp cho phong trào “Dạy tốt” của nhà trường càng đi vào chiều sâu và cho hiệu quả tích cực. Chỉ riêng năm học 2018 - 2019, trường có 2 SKKN cấp tỉnh và nhiều SKKN cấp huyện. Số giáo viên giỏi các cấp đã tăng lên 29, trong đó có 3 giáo viên giỏi tỉnh và 7 giáo viên giỏi huyện.

Về phía học sinh, nhà trường cũng có nhiều giải pháp để khuyến khích tinh thần “học tốt” trong tất cả các lớp học. Điển hình phải kể đến là duy trì thực hiện phong trào “Hoa điểm 10” xuyên suốt qua các năm. Theo đó, mỗi tuần sẽ chọn ra 3 - 4 học sinh xuất sắc nhất ở mỗi lớp để liên đội phát thưởng. Hàng tháng, danh sách các học sinh có nhiều điểm 10 sẽ được tổng hợp lại để tuyên dương, khen thưởng trước toàn trường. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng cách học “Đôi bạn cùng tiến” ở các lớp giúp những học sinh kém có ý chí vươn lên khi được bạn học giỏi hơn kèm cặp, qua đó góp phần xây dựng những tình bạn tốt đẹp, biết chia sẻ, học hỏi nhau cùng tiến bộ.

Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường cònkhích lệ các em “học tốt” thông qua phong trào “Tương thân, tương ái”. Đây cũng là cách giáo dục truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, hình thành trong học sinh những giá trị đạo đức tốt đẹp, biết quan tâm, yêu thương, giúp đỡ bạn bè. Vì vậy, dù điều kiện còn khó khăn nhưng mỗi năm, nhà trường đều trích một phần kinh phí để đến thăm và tặng quà cho các học sinh nghèo vào những dịp đặc biệt. Ví như Tết Canh Tý và Tết Trung thu 2020, tổng cộng đã có gần 50 suất quà được trao đi với sự đồng hành tham gia của nhiều học sinh trong trường.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Hương - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết: Làm giáo dục là phải thi đua, càng nhiều phong trào thi đua càng tạo động lực phát triển. Do đó, cùng với việc đẩy mạnh phong trào “Dạy tốt, học tốt”, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ phong trào này, cảnh quan nhà trường đã được quan tâm hơn, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp để cả giáo viên và học sinh thêm hào hứng, phấn khởi mỗi khi đến lớp, đến trường. Đây cũng là một trong những nỗ lực của nhà trường nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em vui chơi, học tập một cách chủ động và tích cực. Nhờ vậy mà chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng lên, trong đó giáo dục mũi nhọn luôn đứng ở vị trí từ thứ 2 - 4 toàn huyện. Riêng năm 2020 - 2021, nhà trường đã có 7 học sinh được chọn đi tham gia học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh. Điều này càng thúc đẩy các phong trào thi đua trong nhà trường đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]