(vhds.baothanhhoa.vn) - Từ ngày 4/5, học sinh các bậc học mầm non và tiểu học tại Thanh Hóa đã đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ học để chống dịch. Do đặc thù về độ tuổi nên nền nếp sinh hoạt, cũng như triển khai các hoạt động dạy học đối với bậc học này đã được các nhà trường quan tâm, chú trọng thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường nền nếp sinh hoạt, củng cố kiến thức cho học sinh

Từ ngày 4/5, học sinh các bậc học mầm non và tiểu học tại Thanh Hóa đã đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ học để chống dịch. Do đặc thù về độ tuổi nên nền nếp sinh hoạt, cũng như triển khai các hoạt động dạy học đối với bậc học này đã được các nhà trường quan tâm, chú trọng thực hiện.

Thầy trò Trường Tiểu học Xuân Lập (Thọ Xuân) trong giờ học.

Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong chống dịch và dạy học

Tại các trường học trên địa bàn huyện Thọ Xuân, các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt với việc đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, vệ sinh, khử khuẩn trường lớp được thực hiện hằng ngày.

Bà Đỗ Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Lập (Thọ Xuân) cho biết: Không lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19. Sau một thời gian dài nghỉ học, hầu hết các em học sinh của nhà trường đều có tâm lý thoải mái, vui vẻ, sẵn sàng tinh thần học tập cũng như ý thức phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ cho bản thân và mọi người xung quanh. Hiện nay, nhà trường đang giao các giáo viên chủ nhiệm phân nhóm để ôn tập, củng cố, kiểm tra lại kiến thức cho các con, đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch dạy học bám sát chương trình giảm tải đã được phê duyệt để đảm bảo tiến độ, khung thời gian năm học.

Trong tuần đầu đi học trở lại, tại huyện Thọ Xuân, học sinh bậc tiểu học đi học đạt hơn 99%; học sinh mầm non đạt hơn 60%, nguyên nhân là do các trường mới chỉ tiếp nhận trẻ độ tuổi mẫu giáo đến trường để đảm bảo giãn cách và một số học sinh nghỉ học do ốm thông thường.

Với tổng số 665 học sinh và 29 cán bộ giáo viên, tại Trường Tiểu học thị trấn Nga Sơn (huyện Nga Sơn), việc tăng cường kỷ cương, nền nếp đang được nhà trường quán triệt đến từng giáo viên và học sinh.

Bà Ngô Thị Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Nga Sơn (huyện Nga Sơn) cho biết: Sau thời gian nghỉ học kéo dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khi quay trở lại trường, học sinh sẽ không tránh khỏi những “lỗi nhịp”, vì vậy, trong mỗi bài giảng, giáo viên sẽ lồng ghép để ôn lại những kiến thức mà học sinh đã được học trước đó để các em bắt nhịp, theo kịp nội dung bài học mới. Giáo viên chủ nhiệm sẽ quan tâm đến công tác ổn định nền nếp, chuyên cần và thường xuyên nhắc nhở đến phụ huynh, học sinh cùng phối hợp giúp học sinh để các em nhanh chóng bắt nhịp và có thái độ học tập phù hợp.

Đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm tải

Tại huyện Vĩnh Lộc, phần lớn các nhà trường không phải chia nhóm lớp vì sỹ số học sinh mỗi lớp học đa phần đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Do đó, khá thuận lợi trong việc triển khai chương trình học để đảm bảo tiến độ, khung thời gian năm học.

Ông Võ Hồng Trúc - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Lộc cho biết: “Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phòng đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện điều chỉnh chương trình theo hướng dẫn: Giảm số tiết, ghép bài, ghép chủ đề, tăng thời lượng học trong ngày để đảm bảo tiến độ, tuy nhiên không được lơ là chất lượng dạy học”.

Để tăng cường các biện pháp chỉ đạo, phòng đã tổ chức hội nghị các hiệu trưởng bằng các hình thức như trực tuyến, công văn, email, mạng nội bộ... để tăng cường trao đổi thông tin, quán triệt tinh thần chỉ đạo chung “Học sinh đến trường phải được an toàn”.

Mặc dù, trong thời gian học sinh nghỉ học, Trường Tiểu học Vĩnh Phúc vẫn thực hiện việc học trực tuyến, giao bài cho học sinh thông qua nhóm zalo hoặc phát phiếu bài tập đến từng em học sinh, sau đó giáo viên thu bài, chấm và nhận xét... Tuy nhiên, qua kiểm tra của các giáo viên thì vẫn còn nhiều học sinh đã quên kiến thức, do vậy, nhà trường đang phải tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Bà Nguyễn Thị Chiến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc cho biết: Học sinh quên kiến thức, nhất là học sinh lớp 1 đến lớp 3, do đó chúng tôi động viên giáo viên dạy tăng tiết, tăng buổi để giúp học sinh củng cố lại kiến thức cũng như để đảm bảo tiến độ khung chương trình đã được phê duyệt.

Đối với bậc học mầm non tại huyện Vĩnh Lộc, sau thời gian dài nghỉ học, việc ổn định nền nếp cho các em cần nhiều thời gian hơn.

Tại Trường Mầm non Vĩnh Thành (thị trấn Vĩnh Lộc), số trẻ ra lớp đạt khoảng 60-70%. Hoạt động phòng, chống dịch bệnh cũng như công tác tổ chức các hoạt động dạy học diễn ra nghiêm túc, hiệu quả.

Bà Trần Thị Thu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Thành (thị trấn Vĩnh Lộc) cho biết: “Các bậc phụ huynh khi đưa con đến trường đều chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, nhà trường rất chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả các con đều được đón và trả tại cổng trường, trước khi vào lớp đều được đo thân nhiệt, rửa tay khô, rửa tay với nước, đồng thời, nhà trường chưa thực hiện bán trú để chờ tình hình dịch bệnh ổn định hơn. Nhà trường cũng đã chỉ đạo chuyên môn xây dựng kế hoạch, chọn nội dung phù hợp để giảng dạy đảm bảo kiến thức, kỹ năng cho học sinh, đặc biệt đối với các cháu mẫu giáo lớn để các cháu ra trường đảm bảo đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.”

Mặc dù thời gian học sinh nghỉ học tương đối dài, nhưng với sự chủ động về cơ sở vật chất, trang thiết bị từ trước đó của các nhà trường cùng ý thức của các em học sinh trong học tập và trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 sẽ giúp cho các trường học trong tỉnh thực hiện tốt công tác dạy, học, đảm bảo tiến độ, khung thời gian năm học, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]