(vhds.baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn, lớp 10 THPT và lớp 10 THPT dân tộc nội trú sẽ diễn ra vào ngày 5 - 6/6, thí sinh đều thi 3 buổi với các môn thi Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Riêng thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn phải thi thêm buổi thứ 4 với môn chuyên theo đề thi riêng. Tất cả các môn thi theo hình thức tự luận, riêng môn tiếng Anh chuyên thi thêm kỹ năng nghe. Đến thời điểm này, công tác ôn thi cho học sinh đang được các trường đẩy nhanh tiến độ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng tốc cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn, lớp 10 THPT và lớp 10 THPT dân tộc nội trú sẽ diễn ra vào ngày 5 - 6/6, thí sinh đều thi 3 buổi với các môn thi Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Riêng thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn phải thi thêm buổi thứ 4 với môn chuyên theo đề thi riêng. Tất cả các môn thi theo hình thức tự luận, riêng môn tiếng Anh chuyên thi thêm kỹ năng nghe. Đến thời điểm này, công tác ôn thi cho học sinh đang được các trường đẩy nhanh tiến độ.

Hệ thống lại kiến thức theo chuẩn kiến thức, kỹ năng

Năm nay TP Thanh Hóa có khoảng 4.200 HS sẽ tốt nghiệp THCS, trong đó, dự kiến sẽ có khoảng 3.400 em đăng ký dự thi vào các trường THPT. Chỉ tiêu tuyển sinh bằng 70% số thí sinh đăng ký dự thi (khoảng 2.430 chỉ tiêu) cho 9 trường THPT trên địa bàn. Ngoài ra còn có một phần thí sinh dự kiến sẽ thi vào các trường THPT khu vực lân cận TP Thanh Hóa.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao nhất, ông Lê Thành Đồng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho biết: Phòng đã có công văn hướng dẫn các nhà trường tổ chức xét công nhận tốt nghiệp cho HS lớp 9. Cho đến hết ngày 25/5, các trường vẫn tổ chức học chương trình chính khóa theo quy định. Buổi chiều, tùy theo nhu cầu các trường sẽ tổ chức ôn thi và hướng dẫn ôn thi cho HS vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn, lớp 10 THPT.

Bà Lê Thị Minh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Thành (TP Thanh Hóa) cho biết: Hiện tại, nhà trường đang tổ chức ôn tập vào buổi chiều cho học sinh khối 9. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên thay đổi cấu trúc đề thi, để đi đúng hướng, nhà trường đã cử GV tham gia các lớp tập huấn của sở, đồng thời bố trí GV có năng lực chuyên môn cứng đứng lớp ôn thi cho học sinh. Xác định, ôn thi là thời gian để cô trò cùng tổng hợp kiến thức, ôn tập lại kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi chứ không nhồi nhét, tạo áp lực cho HS.

Các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Để trang bị kiến thức, kỹ năng làm bài thi cho các em học sinh khối 9, ngay từ đầu năm học, phòng GD&ĐT Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các nhà trường đặc biệt quan tâm tới việc phân công giáo viên có trình độ chuyên môn để giảng dạy và ôn tập cho các em HS lớp 9. Đồng thời tổ chức tốt việc tuyên truyền để các bậc phụ huynh nắm được chủ trương phân luồng để từ đó có định hướng cụ thể đối với con em mình.

Trường THCS Tây Đô (Vĩnh Lộc) hiện có 97 học sinh khối 9, ông Trịnh Lâm Phong - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường sẽ tổ chức 2 lần thi thử (đặt đề các trường THPT ra sát phom đề và đảm bảo chuẩn kiến thức theo cấu trúc do Sở GD&ĐT quy định) để HS nắm bắt được lực học. Đồng thời phối hợp với gia đình trong việc động viên, khuyến khích, quản lý HS trong thời điểm ôn thi “vàng”. Trong quá trình giảng dạy, ôn tập, GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình.

Được biết, năm học 2017 - 2018, Trường THCS Tây Đô có 100% HS đỗ vào các trường THPT công lập trên địa bàn với tổng điểm bình quân 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ là 6,58%.

Công tác phân luồng gặp nhiều khó khăn

Ông Chu Quang Phúc - Trưởng Phòng GD&ĐT Đông Sơn (huyện Đông Sơn) cho biết: Mặc dù thích phân luồng và ham phân luồng HS từ bậc THCS, nhưng do số HS ít, số trường THPT trên địa bàn nhiều (huyện có 12 trường THCS và 4 điểm trường của cấp THCS với khoảng 917 học sinh sẽ tốt nghiệp THCS) nên huyện Đông Sơn không dám phân luồng mạnh.

Ông Phúc cũng cho biết thêm: Năm nay, do có sự lo lắng hơn các năm trước nên công tác chuẩn bị thi cũng quyết liệt hơn. Huyện đã đưa ra các chỉ tiêu về điểm bình quân, tỷ lệ đậu... để xét thi đua. Trường nào tỷ lệ học sinh đậu vào THPT thấp, điểm bình quân thấp sẽ không được xét thi đua.

Với lợi thế được tuyển chọn GV và đầu vào HS, Trường THCS Nguyễn Chích (Đông Sơn) đã tổ chức các đợt thi thử để HS làm quen với các dạng đề thi, hình thức thi, qua đó có thêm kinh nghiệm, tâm lý trong thi cử, giúp các em đánh giá đúng học lực của mình để lựa chọn đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn hoặc các trường THPT phù hợp.

Thầy giáo Nguyễn Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Lộc (Hậu Lộc) cho biết: Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu đã phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn để giảng dạy cho HS khối 9; với yêu cầu phải bảo đảm kiến thức cơ bản và nâng cao cho HS. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng HS để phân luồng và bồi dưỡng cho các em. Hiện, nhà trường đang tăng tốc ôn tập để các em có kỹ năng, tâm lý làm bài tốt nhất cho quá trình thi vào lớp 10 THPT.

Còn theo thầy giáo Nguyễn Văn Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Lộc (Hậu Lộc) để trang bị kiến thức cho các em bước vào kỳ thi, bên cạnh việc tư vấn cho các em chọn trường, đăng ký dự thi, các thầy, cô giáo còn thực hiện tốt việc động viên, hỗ trợ các em trong quá trình ôn luyện. Sau khi các em hoàn thành chương trình năm học, nhà trường sẽ tập trung cao độ đẩy mạnh việc ôn tập, thi thử, để các em tự tin khi bước vào kỳ thi quan trọng này.

Tại khu vực miền núi phòng GD&ĐT các địa phương cũng đã và đang chỉ đạo chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao nhất.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kỳ thi mang tính kiểm định chất lượng giáo dục trong suốt 9 năm học. Chính vì vậy, các nhà trường đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các phòng GD&ĐT thực hiện hướng dẫn tổ chức ôn luyện, thi thử và phổ biến quy chế thi cho các em HS; đồng thời tập huấn nghiệp vụ tuyển sinh cho CB, GV tham gia công tác coi thi; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết phục vụ cho kỳ thi diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]