(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng ngày 2/8, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại của ngành GD&ĐT

Sáng ngày 2/8, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Dự và chỉ đạo hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện lãnh đạo của các bộ, ngành trung ương và địa phương qua các điểm cầu trên toàn quốc.

Tham gia hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Năm học 2017-2018, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản và đạt được kết quả nổi bật: Quan tâm rà soát quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục; đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo; công tác giáo dục hướng nghiệp được tăng cường, tích hợp, lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh; tăng cường phân cấp, giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục và đào tạo; cơ sở vật chất các nhà trường được chuẩn hoá và từng bước hiện đại hoá; số phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, phòng học nhờ, mượn đã giảm; số trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia được tăng lên; cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi;...

Tại Hội nghị, trên tinh thần thẳng thắn, ghi nhận và đánh giá về những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong công tác giáo dục, các đại biểu đã thảo luận và cơ bản thống nhất với 9 nhiệm vụ, 5 giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề ra. Đồng thời diện lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố,hiệu trưởng các trường đại học và cao đẳng sư phạm đã cùng thảo luận những vấn đề nổi bật của ngành Giáo dục trong năm học vừa qua. Đó là công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở nhiều địa phương chưa phù hợp, thiếu trường, lớp ở những khu đô thị, khu công nghiệp, đặc biệt là các trường mầm non; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu và lạc hậu; tiến độ thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn chậm; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng cho học sinh, sinh viên chưa đạt yêu cầu; công tác phân luồng, hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông còn hạn chế, tỷ lệ sinh viên ra trường không có việc làm còn cao; tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu vẫn chưa giải quyết triệt để.

Đặc biệt, nhiều ý kiến của đại biểu các địa phương đã tập trung xem xét nguyên nhân của tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, chưa đủ giáo viên mầm non và giáo viên chuyên biệt ở cấp học phổ thông; tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại một số địa phương, cũng như những hạn chế trong công tác ra đề thi năm nay.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Giáo dục nhìn nhận thẳng thắn vào những tồn tại và đánh giá đúng những kết quả đã đạt được để triển khai giải pháp khắc phục trên tình thần cầu thị. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương quan tâm đến đội ngũ giáo viên, việc sắp xếp phải theo từng đặc thù của địa phương, không tính trên tổng biên chế. Việc tinh giản cũng không nên máy móc mà thực hiện cần có lộ trình, tránh tình trạng giáo viên dạy chéo môn hoặc điều chuyển từ THCS xuống tiểu học hoặc mầm non... Phó Thủ tướng cũng đề nghị thời gian tới, các địa phương cần quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, vệ sinh trường học.

Tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền yêu cầu Sở GD&ĐT tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019; xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát đội ngũ giáo viên tại các địa phương. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT xây dựng phương án giải quyết đề xuất về vấn đề thiếu giáo viên tại các địa phương trong tỉnh.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]