(vhds.baothanhhoa.vn) - Chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2019, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tại Thanh Hóa đã công bố thông tin tuyển sinh trên cổng thông tin điện tử của trường mình, nhìn chung về phương thức tuyển sinh, tổ hợp môn xét tuyển... các trường vẫn giữ ổn định như những năm trước, đặc biệt các trường ĐH, CĐ tại Thanh Hóa đều mở thêm những ngành mới phù hợp với xu thế và nhu cầu của xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Các trường ĐH, CĐ sẵn sàng chờ ngày tuyển sinh

Chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2019, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tại Thanh Hóa đã công bố thông tin tuyển sinh trên cổng thông tin điện tử của trường mình, nhìn chung về phương thức tuyển sinh, tổ hợp môn xét tuyển... các trường vẫn giữ ổn định như những năm trước, đặc biệt các trường ĐH, CĐ tại Thanh Hóa đều mở thêm những ngành mới phù hợp với xu thế và nhu cầu của xã hội.

Đa dạng phương thức tuyển sinh, chương trình đào tạo

Tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhìn chung, phương thức tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ vẫn rất đa dạng gồm xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT Quốc gia, xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT kết hợp các phương thức thi đánh giá năng lực, thi năng khiếu... được các trường áp dụng giúp tăng sự lựa chọn cho thí sinh, tăng nguồn tuyển có chất lượng cho nhà trường. Đồng thời giúp làm giảm áp lực cho các thí sinh đang sắp bước vào kỳ thi THPT. Về tổ hợp môn xét tuyển, các trường không bổ sung thêm tổ hợp xét tuyển mới đối với các ngành hiện có.

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019, Trường ĐH Hồng Đức thực hiện tổ chức tuyển sinh đồng thời theo cả 2 phương thức: Sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia (2017, 2018, 2019); sử dụng kết quả học tập ở THPT đối với 1.530 chỉ tiêu tuyển sinh ở 32 ngành đào tạo ĐH chính quy và 180 chỉ tiêu tuyển sinh 5 ngành đào tạo hệ CĐ.

Ngoài ra, các chương trình tuyển sinh đào tạo theo chương trình hợp tác nước ngoài cũng là một trong những “đặc sản” của Trường ĐH Hồng Đức. Năm 2019, Trường ĐH Hồng Đức tuyển sinh 50 chỉ tiêu đào tạo theo chương trình hợp tác nước ngoài. Trong đó, Quản trị kinh doanh quốc tế 30 chỉ tiêu, liên kết với trường ĐH Rajamangala Thanyabury (Thái Lan). Các ngành: Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Sư phạm, Kỹ thuật công nghệ, Vật lý máy tính, Vật lý kĩ thuật, Công nghệ sinh học, Bảo vệ môi trường, Nhạc họa tuyển sinh 20 chỉ tiêu, liên kết với trường ĐH tổng hợp Zielona Gora (Ba Lan).

Bên cạnh đó, trường còn đào tạo 90 chỉ tiêu nguồn nhân lực cho CHDCND Lào. Các ngành theo nhu cầu của người học và Nhà nước. Đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THPT, cao đẳng (CĐ), ĐH (sinh viên được dạy học Tiếng Việt 1 năm trước khi học các ngành đăng ký); tuyển sinh 140 chỉ tiêu đào tạo chất lượng cao đối với 7 ngành sư phạmgồm Toán, Vật lý, Ngữ văn, Lịch sử, Hóa học, Sinh học, Địa lý (20 chỉ tiêu cho mỗi ngành đào tạo). Đây là đề án đào tạo theo diện “đặt hàng” của tỉnh Thanh Hóa nhằm thu hút được học sinh giỏi, xuất sắc vào học các ngành sư phạm, đáp ứng yêu cầu nguồn giáo viên THPT chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2022 - 2030.

Đặc biệt, bên cạnh việc đào tạo và tuyển sinh 1.070 chỉ tiêu hệ CĐ, TC chính quy và 200 chỉ tiêu hệ liên thông chính quy; 800 chỉ tiêu hệ liên thông vừa học vừa làm, Trường CĐ Ytế Thanh Hóa còn song song đào tạo 2 văn bằng, sinh viên khi ra trường sẽ có 2 bằng chính quy.

Thạc sỹ Lê Thị Hải Yến - Phó Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa cho biết: Mỗi năm Trường CĐ Y tế Thanh Hóa đào tạo hơn 5.000 sinh viên, trong đó có hơn 100 sinh viên nước bạn Lào đang theo học tại trường. Ngoài ra, mỗi năm trường còn đào tạo từ 600 - 800 cán bộ cho ngành y tế thông qua các lớp Đào tạo ngắn hạn cho cán bộ đang công tác tại các cơ sở y tế; các lớp cập nhật kiến thức cho cán bộ y tế đang công tác trong các bệnh viện, trung tâm y tế theo Thông tư 22/2013 của Bộ Y tế...

Nhiều ngành học mới phù hợp xu thế

Năm 2019 là năm đầu tiên Trường ĐH VH,TT&DL Thanh Hóa mở ngành đào tạo Công nghệ truyền thông, cũng là trường đầu tiên trong cả nước mở ngành đào tạo này.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH VH,TT&DL Thanh Hóa cho biết: Mục tiêu của nhà trường là đào tạo đa dạng các ngành học, trong đó nhà trườngchú trọng ngành đào tạo năng lực công nghệ thông tin và truyền thông để sau khi ra trường sinh viên có thể thích ứng với thời đại kỷ nguyên số cũng như cách mạng công nghiệp 4.0.

Trường ĐH VH,TT&DL Thanh Hóa cũng tuyển sinh tổng chỉ tiêu 1.700 chỉ tiêu đối với các ngành đào tạo cao học, ĐH, CĐ chính quy vàliên thông, vừa học vừa làm...

Ngoài ra, các trường như ĐH Hồng Đức, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa cũng đang xin mở thêm một số ngành đào tạo mới, Thạc sỹ Lê Thị Hải Yến - Phó Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa cho biết: Trường CĐ Y tế Thanh Hóa vừa được Bộ LĐ,TB&XH cấp 3 ngành đào tạo CĐ chính quy mới đó là: Kỹ thuật phục hình răng; Kỹ thuật phục hồi chức năng và ngành Dinh dưỡng. Đây là 3 mã ngành mới hầu như trên toàn quốc chưa có trường nào đào tạo. Nâng tổng số các ngành đào tạo hệ CĐ chính quy của nhà trường lên 8 mã ngành, Trường CĐ Y tế Thanh Hóa tự hào là trường có đầy đủ mã ngành đạo tạo nhất trên toàn quốc.

Với việc mở thêm nhiều ngành học mới bên cạnh các ngành học truyền thống, các thí sinh sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích, đam mê của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cũng khuyến cáo, các trường ĐH, CĐ cần đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp để giúp các thí sinh có sự lựa chọn đúng đắn, tránh lãng phí thời gian, công sức tiền bạc khi lựa chọn ngành mà chưa tìm hiểu kỹ thông tin hoặc không phù hợp với bản thân.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]