(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước thực trạng đa số các trường mầm non công lập trên địa bàn toàn tỉnh đều trong tình trạng quá tải, Thanh Hóa đang chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa bậc học mầm non.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa chủ trương xã hội hóa bậc học mầm non

Trước thực trạng đa số các trường mầm non công lập trên địa bàn toàn tỉnh đều trong tình trạng quá tải, Thanh Hóa đang chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa bậc học mầm non.

Thanh Hóa hiện có 671 trường mầm nonvới 228.823 trẻ, trong đó có 652 trường mầm non công lập với 222.600 trẻ, 19 trường mầm non ngoài công lập với 6.232 trẻ. Dự báo, đến năm học 2020 - 2021, số học sinh tăng thêm khoảng hơn 30.000 học sinh, nhu cầu trường học tăng thêm 81 trường, với 1.300 phòng học.

Thực hiện Quyết định số 4294 ngày 21/12/2011 của UBND tỉnh về một số chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường trên địa bàn tỉnh, trong đó có một số chính sách đối với giáo dục như: Ðược giảm, miễn tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư trên địa bàn các phường, xã của TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn và Khu Kinh tế Nghi Sơn... do vậy đã thu hút được một số nhà đầu tư xây dựng trường mầm non ngoài công lập. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã thu hút các nhà đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động 12 trường mầm non ngoài công lập. Ngoài ra còn có 12 dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm để xây dựng trường mầm non ngoài công lập, trong đó TP Thanh Hóa 6 dự án, TP Sầm Sơn 2 dự án, Tĩnh Gia 3 dự án và Thọ Xuân 1 dự án, với tổng huy động vốn đầu tư khoảng 216,5 tỷ đồng, thu hút khoảng 4.960 cháu nhà trẻ và mẫu giáo vào học tập. Hiện các dự án này đã và đang được các nhà đầu tư triển khai, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018 và 2019.

Cô trò trường mầm non tư thục Sakura (TP Thanh Hóa)

Bà Vũ Thị Thanh Vân - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tĩnh Gia cho biết: Huyện đang thu hút và tạo điều kiện xã hội hóa bậc học mầm non trên hai phương diện: Thứ nhất là tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư phát triển các trường, các cơ sở mầm non ngoài công lập; thứ hai là kêu gọi sự hỗ trợ đầu tư từ các doanh nghiệp và các phụ huynh để tăng cường cơ sở vật chất, nâng cấp và mở rộng các trường mầm non công lập.

Chỉ trong vòng chưa đầy 5 tháng kể từ khi được phê duyệt dự án xây dựng Trường Mầm non Blue Sky tại thị trấn Tĩnh Gia, Công ty TNHH Cau Vua (thị trấn Tĩnh Gia) đã nhanh chóng hoàn thiện công trình xây dựng Trường Mầm non Blue Sky trên diện tích hơn 500m2 với tổng vốn đầu tư gần 8 tỷ đồng và đi vào hoạt động từ tháng 9/2017.

Cô giáo Lê Thị Trâm Anh - Hiệu trưởng Trường MN Blue Sky cho biết: Khi xây dựng trường, nhà trường đã được địa phương tạo điều kiện tốt nhất về các thủ tục hành chính và đặc biệt là chính sách ưu đãi trong việc thuê đất. Nhà trường còn được Phòng GD&ĐT huyện quan tâm tư vấn về việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ, bên cạnh đó, nhà trường còn được Phòng hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ.

Vào ngày 21/11 vừa qua, sau khi nghe Sở GD&ĐT báo cáo Đề án cơ chế, chính sách xã hội hóa giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2030 tại Hội nghị “Nghe báo cáo Đề án cơ chế, chính sách xã hội hóa giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2030”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền khẳng định: Xã hội hóa giáo dục mầm non là một chủ trương đúng đắn và cần thiết nhằm đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em. Trong điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, kinh phí hỗ trợ của tỉnh trong việc xã hội hóa giáo dục mầm non chỉ có ý nghĩa kích cầu. Tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách để thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư vào đầu tư xã hội hóa giáo dục.

Với cơ chế mở này hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá về xã hội hóa giáo dục bậc học mầm non trong thời gian tới.

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]