(vhds.baothanhhoa.vn) - Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, theo quy định, các trường tiểu học (TH) trên toàn quốc sẽ thực hiện việc thay sách giáo khoa (SGK) lớp 1. Hiện nay, tất cả các trường TH trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành xong việc chọn bộ SGK phù hợp và đang tiến hành chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình thay sách vào năm học tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa hoàn thành chọn bộ sách giáo khoa lớp 1

Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, theo quy định, các trường tiểu học (TH) trên toàn quốc sẽ thực hiện việc thay sách giáo khoa (SGK) lớp 1. Hiện nay, tất cả các trường TH trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành xong việc chọn bộ SGK phù hợp và đang tiến hành chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình thay sách vào năm học tới.

Hoàn thành việc lựa chọn bộ sách giáo khoa

Thực hiện việc lựa chọn SGK, bên cạnh các thông tư, quy định của Bộ GD&ĐT và bộ tiêu chí lựa chọn SGK do UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành, Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy đã có công văn về việc hướng dẫn lựa chọn SGK lớp 1 gửi các trường TH, TH&THCS trên địa bàn. Ông Lưu Xuân Hồng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy cho biết: Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo các nhà trường thành lập các Hội đồng lựa chọn SGK của mỗi trường. Căn cứ vào bộ tiêu chí lựa chọn SGK do tỉnh ban hành và tình hình thực tế tại địa phương, sau khi tổng hợp lại, tất cả các trường trên địa bàn huyện đều lựa chọn bộ sách Cánh diều vì nó sát với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và phù hợp với bộ tiêu chí lựa chọn SGK.

Khác với huyện Cẩm Thủy, năm học 2020 - 2021, thị xã Nghi Sơn có cả 5/5 bộ SGK lớp 1 được các trường lựa chọn. Trong đó bộ sách được lựa chọn nhiều nhất chiếm 29/38 trường; bộ sách được lựa chọn ít nhất có 1/38 trường; có 9 trường lựa chọn nhiều bộ sách giáo khoa cho các môn học khác nhau.

Để chuẩn bị thực hiện việc thay SGK lớp 1, Ban giám hiệu Trường TH Hải Nhân (thị xã Nghi Sơn) đã làm tốt công tác tuyên truyền tới lãnh đạo địa phương và các bậc phụ huynh về việc thực hiện thay SGK lớp 1.

Cô giáo Đỗ Thị Thu - Hiệu trưởng Trường TH Hải Nhân cho biết: Sau khi cho giáo viên nhà trường tiếp cận với cả 5 bộ sách, danh mục tài liệu, dụng cụ, đồ dùng, giáo viên nhà trường đã có sự đánh giá những ưu điểm, nhược điểm của từng bộ sách so với chương trình hiện hành, sau khi bỏ phiếu kín, nhà trường đã lựa chọn bộ sách Cánh diều.

Vẫn còn nhiều băn khoăn, vướng mắc

Để sẵn sàng cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, tỉnh Thanh Hóa đã có sự chủ động chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên được ngành GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị.

Bà Vũ Thị Thanh Vân - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn cho biết: Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt buộc học sinh phải học 2 buổi/ ngày. Như vậy, nhu cầu giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy tối thiểu phải đạt tỷ lệ 1,5 giáo viên/ lớp, tuy nhiên, tỷ lệ này ở thị xã Nghi Sơn ở thời điểm hiện tại chỉ đạt 1,21; năm học 2020 - 2021 tỷ lệ này là 1,13. Số giáo viên TH thiếu tối thiểu là 154 giáo viên. Về cơ cấu giáo viên, thực hiện chương trình SGK mới có thêm một số môn học bắt buộc mà trong chương trình hiện hành chỉ là môn học tự chọn như: Tin học, Trải nghiệm sáng tạo, hiện thị xã hầu như không có giáo viên các bộ môn này. Chương trình giáo dục phổ thông mới cũng có yêu cầu cao về phòng Tin học, Ngoại ngữ, phòng tổ chức hoạt động... đòi hỏi phải bổ sung kịp thời.

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới ở thị xã Nghi Sơn cũng là những khó khăn mà ngành giáo dục thị xã Bỉm Sơn đang gặp phải. Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, thị xã Bỉm Sơn hiện còn thiếu khoảng 100 giáo viên.

Không chỉ tồn tại những khó khăn về việc lựa chọn SGK, đội ngũ, phòng học, việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông mới cũng là vấn đề nhiều nhà trường băn khoăn, lo lắng.

Là một trong 3 trường học của huyện Lang Chánh không nằm trong vùng đặc biệt khó khăn nên không được tỉnh hỗ trợ mua sắm thiết bị dạy học. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc - Hiệu trưởng Trường TH thị trấn 2 (huyện Lang Chánh) cho biết: Trường TH thị trấn 2 trước đây là Trường TH Quang Hiến mới được sáp nhập vào thị trấn Lang Chánh nên điều kiện kinh tế của đa phần phụ huynh học sinh còn nhiều khó khăn. Nhà trường rất mong muốn có được sự hỗ trợ về SGK cho học sinh; hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học cho đồng bộ với việc thay SGK mới.

Bà Lê Thúy Lan - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Như Thanh kiến nghị: Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các trường chưa được tham gia các tiết dạy mẫu, do đó, các nhà trường mong muốn trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, các nhà xuất bản cần bố trí, sắp xếp để có hướng dẫn, tư vấn qua trực tuyến, giải đáp những thắc mắc về nội dung sách để giáo viên hiểu đúng, trúng vấn đề để truyền tải đến học sinh đúng và đầy đủ nội dung mà tác giả muốn đề cập đến.

Việc thay SGK cũng sẽ kéo theo những thay đổi đối với thi giáo viên giỏi bậc TH đặc biệt là các môn đặc thù do liên quan đến thông tư mới ban hành của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, mỗi trường lựa chọn một bộ SGK sẽ dẫn tới khó khăn do không có sự đồng bộ trong cả tỉnh và nếu học sinh chuyển từ trường này sang trường khác sẽ gặp khó khăn trong việc dùng SGK. Ngoài ra, nếu các trường tổ chức giao lưu, thao giảng thì sẽ không có sự thống nhất về các chủ điểm và tạo sự chênh lệch giữa các trường...

Thiết nghĩ, để việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả cao, bên cạnh các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học... thì trong quá trình lựa chọn SGK, các nhà trường cần chú trọng việc rèn cho học sinh khả năng tự học, tự bồi dưỡng phẩm chất và vận dụng kiến thức đã học cho học sinh, đồng thời chịu trách nhiệm về quyết định lựa chọn SGK của nhà trường để từ đó quyết tâm thực hiện tốt chương trình giáo dục mà trường đã lựa chọn.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]