(vhds.baothanhhoa.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ diễn ra từ 9-10/8, tỉnh Thanh Hoá có 34.923 thí sinh đăng ký dự thi tại 70 điểm thi, trên 1.500 phòng thi. Toàn tỉnh huy động khoảng 5.403 cán bộ tham gia công tác thi... Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ diễn ra từ 9-10/8, tỉnh Thanh Hoá có 34.923 thí sinh đăng ký dự thi tại 70 điểm thi, trên 1.500 phòng thi. Toàn tỉnh huy động khoảng 5.403 cán bộ tham gia công tác thi... Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm và đoàn công tác kiểm tra khu vực bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi. (Ảnh: Phong Sắc)

Đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Thanh Hóa đang được Ban chỉ đạo (BCĐ) thi cấp tỉnh, các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện, rà soát. Không chỉ xây dựng phương án cụ thể, chi tiết ở tất cả các khâu in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi. Khu vực in sao đề thi được bảo đảm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy. Phương án hỗ trợ thí sinh dự thi, bố trí chỗ trọ cho thí sinh ở xa; bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các điểm thi, công tác y tế và các điều kiện cần thiết khác trong và ngoài khu vực thi cũng đã được xây dựng và chuẩn bị chu đáo.

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại danh sách cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã đề xuất tham gia coi thi; rà soát thông tin các học sinh đang tham gia ôn tập và chuẩn bị tham dự kỳ thi, xác định các trường hợp đi từ vùng dịch về... Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chủ động phương án bổ sung, thay thế nhân sự làm thi để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tổ chức kỳ thi. Ngoài ra, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng chỉ đạo các đơn vị chủ động, kịp thời xây dựng phương án dự phòng cho tình huống xảy ra dịch bệnh như địa điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng trong trường hợp cán bộ làm thi và học sinh có dấu hiệu dịch tễ. Phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức kiểm soát chặt chẽ các dấu hiệu dịch tễ, đo thân nhiệt cho học sinh và cán bộ làm thi, thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm theo hướng dẫn của ngành y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của BCĐ thi cấp tỉnh, các địa phương, điểm thi đều chuẩn bị các phòng thi dự phòng cho trường hợp có thí sinh F1, F2 và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị thiết yếu cho công tác phòng, chống dịch như máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, dung dịch khử khuẩn phòng thi, khu vực thi...

Tại Trường THPT Hà Trung (huyện Hà Trung), thầy giáo Nguyễn Văn Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã được nhà trường chuẩn bị đầy đủ và rà soát kỹ lưỡng. Năm nay, nhà trường đặc biệt chú trọng đến phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh, do đó nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện phun tiêu độc khử trùng toàn trường. Ngoài 27 phòng thi chính và 2 phòng chờ, nhà trường đã chuẩn bị thêm 5 phòng dự bị theo tinh thần phòng dịch. Tại tất cả các phòng thi, khu vực thi đều sẽ bố trí nước rửa tay khô sát khuẩn, chậu rửa tay, khẩu trang dự phòng trường hợp thí sinh quên không mang theo...

Thời điểm kỳ thi diễn ra, tại các huyện miền núi thường xuyên xảy ra mưa lũ, vì vậy, các địa phương, đặc biệt là các huyện miền núi đặc biệt quan tâm đến vấn đề đi lại của cán bộ làm công tác thi, thí sinh tham gia dự thi, xây dựng phương án xử lý tốt những tình huống bất thường có thể xảy ra; tạo điều kiện về chỗ ăn, ở, sinh hoạt cho những thí sinh ở xa.

Khác với các năm trước, kỳ thi năm nay sẽ tăng cường tự chủ cho các địa phương; Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Các cơ sở giáo dục đại học không tham gia coi thi, chấm thi, chỉ tham gia các đoàn thanh tra để thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu của kỳ thi. Ngoài các đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ tổ chức các đoàn thanh tra tất cả các khâu tổ chức kỳ thi theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

Hy vọng rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán, bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi, sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo của các thí sinh... Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại Thanh Hóa sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị

* Sáng 4/8, tại TP Thanh Hóa, đoàn công tác do đồng chí Hoàng Bá Tường - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi của tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại một số trường học trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, TP Thanh Hóa có 2.968 thí sinh đăng ký dự thi của 12 trường THPT, trường Dân tộc nội trú, Trung tâm GDNN GDTXvà thí sinh tự do, với tổng số 128 phòng thi thuộc 5 điểm thi: Trường THPT Đào Duy Từ, Lam Sơn, Tô Hiến Thành, Nguyễn Trãi và Hàm Rồng.

Kiểm tra thực tế tại các điểm thi trên địa bàn TP Thanh Hóa, đoàn công tác đánh giá sự chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của TP Thanh Hóa. Đồng thời yêu cầu BCĐ thi TP Thanh Hóa tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, an ninh trật tự phục vụ kỳ thi. Thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh an toàn, nơi ăn, nghỉ cho cán bộ làm nhiệm vụ coi thi và học sinh; phối hợp với chính quyền địa phương bảo đảm an toàn tuyệt đối khu vực thi, đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đạt kết quả cao.

* Chiều 4/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Thanh Hóa cũng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại một số điểm thi của huyện Thiệu Hóa và TP Thanh Hóa.

Đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại các điểm thi: Trường THPT Tô Hiến Thành và Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Thanh Hóa); Trường THPT Lê Văn Hưu (huyện Thiệu Hóa).

Tại các điểm thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, Trưởng ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh Thanh Hoá ghi nhận những nỗ lực của các nhà trường trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết cho kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm nhấn mạnh: Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, đó là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Mặc dù tỉnh Thanh Hóa đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn khó lường, do đó các địa phương, các điểm thi không được chủ quan mà cần phải tăng cường công tác tuyên truyền để phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, có phương án đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi; theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh hằng ngày để có phương án xử lý kịp thời. Trước khi diễn ra kỳ thi, các điểm thi phải được phun tiêu độc, khử khuẩn.

Trong những ngày qua, các thành viên Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh cũng đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác chuẩn bị thi tại tất cả 70 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh.

Gần 3.500 tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” 2020

Năm 2020 là năm thứ tư chương trình Tiếp sức mùa thi được triển khai thực hiện với các hình thức hỗ trợ thí sinh, được tổ chức tại 63/63 tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc. Tại Thanh Hóa năm nay chương trình “Tiếp sức mùa thi” thực hiện cao điểm từ ngày 8/8 đến ngày 10/8, với tổng số 174 đội hình cùng sự tham gia của 3.480 tình nguyện viên trên địa bàn toàn tỉnh.

Chương trình sẽ xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của thí sinh; chủ động rà soát, xây dựng phương án hỗ trợ đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn; đối tượng học sinh mồ côi cha mẹ, khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó, hộ nghèo, hộ cận nghèo; triển khai mô hình “Một sinh viên hỗ trợ một thí sinh” kết nối giữa tình nguyện viên và các thí sinh cần hỗ trợ...

Ban tổ chức “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 cũng tập trung chỉ đạo các đơn vị bám sát tình hình trong công tác đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên trong hỗ trợ thí sinh tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, các vùng xảy ra thiên tai thường xuyên, đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19... phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế, các trường học, rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe của thí sinh; phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như phát hành các tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm dịch vụ, gây mất an ninh trật tự; thực hiện hướng dẫn an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi.

Ngoài ra, để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, lượng lượng công an cũng sẽ được huy động bảo vệ trong các buổi thi, đồng thời tăng cường lực lượng phân luồng giao thông bên ngoài các điểm thi, tại các điểm nút giao thông...

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]