(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm học 2019 - 2020 được coi là năm học bản lề, là khoảng thời gian “nước rút” để các trường chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 (gọi tắt GDPT mới) của Bộ GD&ĐT. Chương trình sẽ chính thức được áp dụng cho lớp 1 trên phạm vi toàn quốc trong năm học 2020 - 2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa sẽ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm học 2019 - 2020 được coi là năm học bản lề, là khoảng thời gian “nước rút” để các trường chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 (gọi tắt GDPT mới) của Bộ GD&ĐT. Chương trình sẽ chính thức được áp dụng cho lớp 1 trên phạm vi toàn quốc trong năm học 2020 - 2021.

Chương trình GDPT mới sẽ được chính thức triển khai từ năm học 2020 - 2021, đầu tiên là đối với lớp 1; tiếp đó năm học 2021 - 2022 là lớp 2, lớp 6; năm học 2022 - 2023 là lớp 3, lớp 7, lớp 10; năm học 2023 - 2024 là lớp 4, lớp 8, lớp 11 và năm học 2024 - 2025 là lớp 5, lớp 9, lớp 12. Đây là một nhiệm vụ lớn của ngành GD&ĐT, được kỳ vọng là sẽ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới và hội nhập quốc tế. Do đó, hiện nay công tác chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện chương trình GDPT mới đang được tỉnh Thanh Hóa dồn lực chuẩn bị.

Toàn ngành giáo dục đang dồn lực chuẩn bị cho chương trình GDPT mới.

Dồn lực chuẩn bị

Ông Nguyễn Thái Sơn - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nông Cống cho biết: Việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chương trình GDPT mới cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học đang được Phòng GD&ĐT huyện Nông Cống gấp rút thực hiện.Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn xây dựng kế hoạch đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, kế hoạch dạy học, sắp xếp thời khóa biểu,... theo hướng ưu tiên tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho các lớp thực hiện chương trình GDPT mới: Trước mắt, có kế hoạch, lộ trình đảm bảo 100% học sinh khối lớp 1 từ năm học 2020-2021 được học 2 buổi/ngày.

Ông Nguyễn Văn Huy - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hà Trung cho biết: Huyện đang tập trung xây dựng kế hoạch tổng thể cho chương trình GDPT mới. Đồng thời tham mưu lãnh đạo huyện tổ chức hội nghị triển khai trong toàn huyện với thành phần gồm có Thường trực ủy ban, Huyện ủy, HĐND; cấp xã là chủ tịch, bí thư xã; cấp trường là hiệu trưởng, hiệu phó. Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường có kế hoạch phân công giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 ngay từ bây giờ để giáo viên có sự chuẩn bị kỹ càng; chỉ đạo các nhà trường rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trên cơ sở đó tham mưu, xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ thực hiện Chương trình GDPT mới theo hướng hiện đại, thiết thực và hiệu quả, trong đó đảm bảo tỷ lệ 1 phòng học/lớp cho từng khối lớp thực hiện chương trình GDPT mới; đảm bảo có đủ phòng nghệ thuật, ngoại ngữ, tin học; đảm bảo sân chơi, bãi tập, vườn trường,... cho tổ chức hoạt động trải nghiệm, môn Giáo dục thể chất. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tập huấn... Nỗ lực cao nhất để khi bắt đầu thực hiện chương trình sẽ có cơ sở vật chất đảm bảo ít nhất ở mức tối thiểu.

Chuẩn bị cho chương trình, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã thành lập Ban Biên soạn và Hội đồng thẩm định nội dung Giáo dục địa phương trong chương trình GDPT tỉnh Thanh Hóa nhằm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức biên soạn, thẩm định nội dung Giáo dục địa phương trong Chương trình GDPT tỉnh Thanh Hóa theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Kế hoạch của UBND tỉnh và các quy định hiện hành của pháp luật, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Thiếu giáo viên, cơ sở vật chất là thực trạng chung

Để triển khai thành công chương trình GDPT mới, có hai yếu tố rất quan trọng, là điều kiện cần tác động đến sự thành bại của chương trình, đó là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất trường, lớp học.

Theo quy định của chương trình GDPT mới, học sinh sẽ được học 2 buổi/ngày, tương đương với 1,5 giáo viên văn hóa và 0,3 giáo viên đặc thù/lớp. Tuy nhiên, khó khăn nhất của hầu hết các địa phương trong toàn tỉnh đó là thiếu đội ngũ giáo viên.

Huyện Tĩnh Gia hiện có 34 trường tiểu học và 3 trường liên cấp TH&THCS với tổng số 24.811 học sinh tiểu học. Tuy nhiên toàn huyện chỉ có 700 giáo viên văn hóa bậc tiểu học. Huyện Tĩnh Gia đang thực hiện 779 lớp, hiện còn thiếu 79 giáo viên văn hóa (chưa đủ 1 giáo viên văn hóa/lớp).Nếu học 2 buổi/ngày thì số giáo viên văn hóa còn thiếu còn lớn hơn rất nhiều. Ngoài ra, thực hiện chương trình GDPT mới, môn Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc, tuy nhiên hiện nay, toàn huyện chỉ có 2 giáo viên biên chế môn Tin học.

Khó khăn không chỉ dừng lại ở đó, hiện nay, huyện này còn gần 10 trường tiểu học đang học 2 ca/ngày như: Hải Hà, Hải Thượng, Hải Bình, Hải Thanh... là những trường đông học sinh và nằm trong vùng lõi Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Tương tự như vậy, “Nga Sơn còn thiếu 22 giáo viên tiểu học nếu học 1 buổi/ngày, thực hiện chương trình GDPT mới học 2 buổi/ngày thì số giáo viên còn thiếu sẽ lớn hơn rất nhiều. Không chỉ thiếu thốn phòng học, trang thiết bị dạy học không đồng bộ mà cả phòng máy tính cũng rất khó khăn”, ông Phạm Đức Anh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Nhẫn - Phó phòng GD&ĐT thị xã Bỉm Sơn: Chương trình GDPT mới cần sự chuyên môn hóa, tuy nhiên hiện nay ngoài thiếu thốn cơ sở vật chất, giáo viên, thị xã Bỉm Sơn cònthiếu nhân viên thiết bị trường học, giáoviên Mỹ thuật, Tin học... thì việc các giáo viên chưa được “mục sở thị” sách giáo khoa mới cũng là những khó khăn mà ngành giáo dục thị xã đang phải đối mặt.

Mục tiêu của chương trình GDPT mới cấp tiểu học là giáo dục toàn diện, đảm bảo thời lượng học tập, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm thực tế, vui chơi, tham gia các hoạt động cộng đồng của học sinh. Bởi vậy, sự đồng thuận của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội sẽ góp phần quan trọng giúp tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công chương trình GDPT mới, đưa ngành giáo dục tỉnh nhà phát triển, hội nhập.

Linh Hương


Linh Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]