(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Xây dựng trường chuẩn Quốc gia là một chủ trương lớn của ngành GD&ĐT nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ mới. Nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn đã được đưa vào Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, tạo động lực mạnh mẽ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chung tay đóng góp vào sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực trạng và giải pháp xây dựng trường chuẩn Quốc gia (Bài 1): Động lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia

(VH&ĐS) Xây dựng trường chuẩn Quốc gia là một chủ trương lớn của ngành GD&ĐT nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ mới. Nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn đã được đưa vào Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, tạo động lực mạnh mẽ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chung tay đóng góp vào sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Xây dựng trường chuẩn Quốc gia vì học sinh

Hướng tới mục tiêu mang đến cho học sinh một môi trường giáo dục toàn diện, hiện đại, an toàn để các em có điều kiện phát triển toàn diện, từ năm 2011 HĐND huyện Hậu Lộc đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia. Đến nay, toàn huyện đã có 54/90 trường đạt chuẩn Quốc gia ở các cấp học, đạt tỷ lệ 60%. Trong đó có 9 trường đạt chuẩn mức độ 2. 100% giáo viên đạt chuẩn, hơn 80% giáo viên trên chuẩn. Chất lượng đại trà năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao hơn bình quân chung của tỉnh. Nhiều năm liên tục huyện Hậu Lộc luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh về thành tích giáo dục.

Cùng với Hậu Lộc, UBND TX Sầm Sơn cũng đã ban hành Quyết định số 1525/2011/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2011 - 1015. Hiện TX Sầm Sơn đã có 24/40 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 60%. Quy mô mạng lưới trường lớp không ngừng được củng cố và phát triển ổn định, chất lượng giáo dục tiểu học hoàn thành về phát triển phẩm chất đạt 99,8%; phát triển năng lực hoàn thành 99,6%; giáo dục THCS có những bước phát triển bền vững, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng, học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt tỷ lệ hơn 99,5 %. Tỷ lệ học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa chiếm 44,4%. Học sinh tốt nghiệp THPT đạt 97%; học sinh giỏi các môn văn hóa khối THPT đạt 64 giải, xếp thứ 19/107 các trường THPT trong tỉnh.

Thầy trò Trường THPT Hàm Rồng trong lễ khai giảng năm học 2016 - 2017 và đón bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia.

Để được công nhận trường chuẩn Quốc gia, ở mỗi cấp học sẽ có những tiêu chí riêng, cụ thể, nhưng nhìn chung, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia phải đạt 5 tiêu chí. Tiêu chí nào cũng nhằm hướng tới việc xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện, thuận lợi, tiện nghi hơn cho học sinh đã góp phần tạo khí thế thi đua dạy tốt, học tốt trong thầy và trò, qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Lợi ích của việc xây dựng trường chuẩn đã được chứng minh rất rõ trong thực tế, trở thành niềm mong mỏi, mục tiêu phấn đấu của tất cả các nhà trường.

Đòn bẩy đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn

Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều địa phương đã có những chính sách kích cầu hợp lý, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn.

Ông Lê Mai Huân - Phòng GD&ĐT TX Sầm Sơn cho biết: Trong giai đoạn 2011-2015, theo Nghị quyết HĐND, TX hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng trường chuẩn từ nguồn khai thác quỹ đất của địa phương. Ngày 25/6/2016 Chủ tịch UBND TX Sầm Sơn đã phê duyệt Kế hoạch số 1132 về Kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, với gói kích cầu hỗ trợ 300 triệu đồng cho các trường xây dựng trường chuẩn Quốc gia và hỗ trợ thêm 30% từ nguồn khai thác quỹ đất được tính điều tiết lại cho thị xã (thực hiện từ năm 2017). Trong nhiệm kỳ này Đảng bộ TX Sầm Sơn đặt ra mục tiêu nâng số trường chuẩn chiếm 85% so với tổng số trường trên địa bàn.

Ông Đỗ Ngọc Phan - Phó Phòng GD&ĐT Nông Cống cho biết: Phương hướng xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2016 - 2021 và định hướng đến năm 2025 của Nông Cống là nâng tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia từ 58,7% lên 75% (từ 64 trường lên 82 trường) và phấn đấu xóa trắng về trường chuẩn Quốc gia (toàn huyện hiện có 2 xã chưa có trường chuẩn). Trong đó phấn đấu xây dựng mỗi cấp học 1 trường tiên tiến kiểu mẫu làm gương cho các trường học tập. Để làm được điều này, Nghị quyết HĐND huyện có cơ chế kích cầu, hỗ trợ xây dựng trường chuẩn: Đối với THCS, xây dựng mới huyện sẽ hỗ trợ 150 triệu đồng, đối với tiểu học và mầm non hỗ trợ 100 triệu đồng. Đồng thời chỉ đạo cho các địa phương tận dụng các nguồn thu, có cơ chế hỗ trợ, quan tâm, tạo điều kiện cho các nhà trường xây dựng thành công trường chuẩn quốc gia.

Còn ở Hoằng Hóa, để khuyến khích các nhà trường nỗ lực xây dựng chuẩn, Nghị quyết HĐND huyện quyết định hỗ trợ kích cầu 300 triệu đồng đối với trường THCS đạt chuẩn; 200 triệu đồng đối với trường mầm non và tiểu học xây dựng trường chuẩn mức độ I; 100 triệu đồng đối với trường chuẩn mức độ I xây dựng chuẩn mức độ II; đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 95 /135 trường chuẩn Quốc gia (đạt 70,4%), trong đó có 15 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Đưa Hoằng Hóa trở thành một trong những huyện dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Huyện Hoằng Hóa phấn đấu đến năm 2020 có 85% trường đạt chuẩn Quốc gia.

Chính việc đưa mục tiêu xây dựng trường chuẩn Quốc gia vào Nghị quyết HĐND các cấp đã tạo ra động lực mạnh mẽ cho các địa phương nâng cao số lượng và chất lượng trường chuẩn Quốc gia, góp phần mang lại một diện mạo mới cho các nhà trường, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em học sinh từ vùng đồng bằng đến miền núi trên địa bàn toàn tỉnh.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]